Sau việc Sony phát hành poster về PlayStation 5 vừa qua, nhiều người hâm mộ đã “thấp thỏm” chờ đợi ngày ra mắt của bộ console này và mong muốn được chiêm ngưỡng sức mạnh thực sự của nó. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những câu hỏi còn được đặt ra trên nhiều phương diện xoay quanh bộ console này.
Đâu sẽ là cái giá thực sự của PS5?
Vào năm 2014, bộ console PS4 ra đời đã được định giá xấp xỉ 400USD. Và trong năm 2016, nhằm phục vụ cho nhu cầu của người, 2 phiên bản Slim và Pro của PS4 được ra mắt với giá cả lần lược là 300USD và 400USD. Với những hứa hẹn về sự cái thiện mang tính đột phá của PS5, giá bỏ ra cho bộ console này có thể sẽ không hề rẻ, giao động từ 400USD đến 600USD nếu có nhiều phiên bản PS5.
Sức mạnh thực sự của PS5 sẽ thực sự như thế nào?
Có lẽ nhiều gamer vẫn không thể tin được rằng PS4 thực sự vẫn yếu hơn so với Xbox One X với cấu hình lên đến 6 teraflops đáng tự hào của nó. Tất nhiên PS4 không làm điều đó có thể để tiết giảm giá thành của nó xuống còn 399USD như đã nói ở trên. Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, 1 console cấu hình chứa 8 dến 10 teraflops sẽ có thể được thực hiện với 1 mức giá như thế.
Theo dự đoán, PS5 thực tế sắp tới sẽ có một nhân CPU mạnh mẽ hơn cũng như có nhiều bộ nhớ trong hơn tiêu chuẩn bình thường là 1 terabyte, đồng thời nó cũng phải nâng cao khung hình chuẩn cho hầu hết các tựa game lên 1 mặt bằng chung hay vì hiện tượng giảm khung hình trên PS4 Pro khi không thể đạt được 60fps, và cuối cùng là có một kết cấu tốt hơn. Theo báo cáo từ Digital Foundry, PS5 có thể sẽ tiếp tục làm việc với AMD một lần nữa để sử dụng con chip Ryzen thay vì Jaguar như trên PS4, nhằm đảm bảo đạt được khung hình chuẩn là 60fps. Nếu được, nó sẽ là một bước tiến lớn của Sony.
Ngoài sức mạnh của thân máy, có một điều có thể chắc chắn, là Sony sẽ tái thiết kế và bổ sung nhiều thứ mới mẻ vào bộ controller của mình, giống như họ đã từng thêm loa điều khiến trên Dualshock 4 và điều khiển chuyển độn như trên Sixaxis của PS3.
Liệu PS5 sẽ có chế độ Streaming để sánh kịp với console Xbox của Microsoft?
Nói một chút về đối thủ của họ - Microsoft – họ cũng đang tiến hành sản xuất 1 bộ console thế hệ 2 cho Xbox (có thể là Xbox Two hoặc Xbox Project Scarlett). Microsoft được cho là đang làm việc để chế tạo ra một thiết bị giá thành rẻ có thể chơi được cùng nhiều tựa game nhưng sẽ được tận dụng cho công nghệ Streaming nhằm giảm thiểu năng lượng tiêu hao. Tháng 10 vừa qua, dịch vụ streaming có tên Project xCloud được tiết lộ dù hãng vẫn chưa có một thông tin nào về sự liên kết giữa dịch vụ này và bộ console mới. Dù điều này có vẻ còn nhiều tranh cãi, xong nếu làm được Microsoft sẽ tiếng ra thị trường với bộ console có giá thành rẻ hơn nhiều. Cùng với Game Pass, bộ console streaming sẽ cung cấp quyền truy cập thẳng vào nhiều tựa game?
Và câu hỏi là, liệu PS5 có thể làm được điều tương tự? Dù bản thân Sony đã sở hữu dịch vụ streaming game là PS Now, tuy nhiên không phải ai cũng đánh giá cao nó do chất lượng hình ảnh kéo và gặp phải độ trễ khá lớn. Nếu cải thiện được 2 vấn đề này, streaming game sẽ là một công cụ rất lớn của Sony khi PS5 ra mắt. Các động thái gần đây cho thấy Sony rất muons cải thiện vị thế của mình trước các gamer vì sẽ quyết định đến doanh thu của PS5 sau này
Liệu PS5 sẽ có chế độ tương thích ngược cho các tựa game cũ hơn?
Bộ PS4 sử dụng bộ xử lý tăng tốc (APU) của AMD xây dựng trên các kiến trúc x86 và x64. Nếu Sony tiếp tục sử dụng kiến trúc này trên PS5, rất có thể console này sẽ cung cấp khả năng tương thích ngược với PS4. Còn với PS3 và các tựa game cũ hơn, thì điều này vẫn còn là một câu hỏi khó, bởi Sony tạo ra PSNow với mục địch cho các game thủ truy cập vào các tựa game cũ hơn trong danh mục của họ.
Đồng thời, việc tương thích ngược nên được xây dựng một cách thông minh và tinh tế hơn, tối giản để tạo điều kiện cho việc xử lý các tựa game một các dễ dàng. Chúng ta có thể thấy các Microsoft xử lý vấn đề tương thích ngược với các game trên Xbox One X tốt như thế nào, và đó cũng là lý do để Sony phải cái thiện hơn.
Liệu sẽ có phiên bản PS5 Pro mạnh hơn PS5 thường?
Sony giới thiệu trước công chúng bản PS4 Pro tạo điều kiện cho người chơi có thể sử dụng được các loại TV 4K trên thị trường, tuy nhiên doanh số của PS4 Pro vẫn không thực sự khả quan. Do vậy, Sony sẽ cần có 1 lý do để tạo ra phiên bản PS5 Pro trong nửa cuối vòng đời của PS5. Có thể trong tương lai, người chơi sẽ bắt đầu tiệm cận với dòng TV 8K cao cấp hơn với fps cao hơn, tuy nhiên, dù có đến năm 2022, 4K 60fps vẫn sẽ là tiêu chuẩn thịnh hành cho mọi nền tảng thời đó.
Người dùng mong muốn thêm điều gì ở PS5?
Trước hết, nhiều người dùng cho rằng, 4K ở 60fps nên là mức trần đồ họa mà mỗi tựa game khi được chạy trên bộ console mới này. Bởi nếu PS5 có thể đạt được cấu hình mạnh mẽ đến 10 Teraflops, mức trần đó chắc chắn là điều có thể làm được, và nó còn tạo điều kiện cho các nhà phát triển sáng tạo ra một thế hệ gamer mới với chất lượng độ họa tuyệt đỉnh hơn bây giờ.
Thứ hai, đâu sẽ là tựa game khai cuộc cho PS5? Nhiều đồn đoán chỉ đích danh 2 tựa game đang là cơn sốt của làng game hiện tại: Death Stranding và The Last Of Us: Part 2, bới nó có thể sẽ tận dụng rất tốt phần cứng mới của PS5 nhằm đẩy hiệu suất lên cực đỉnh. Nhiều người cũng nhắc tới Ghost Of Tsusima và hậu bản của Horizon Zero Dawn, và các tựa game sau này sẽ là một cách hoàn hảo để khởi động 1 chu kỳ console mới của Sony. Thêm vào đó, nhiều người mong muốn 1 vài siêu phẩm nổi danh trên PS4 như Red Dead 2, sẽ có một phiên bản trên PS5, dù nó có thể sẽ không thể hiện hết những gì mà PS5 có thể làm.
Ngoài ra, PS5 sẽ được đi kèm với một bộ dụng cụ hộ trợ game thực tế ảo PS VR mới để phù hợp với nó, nhằm tận dụng triệt để sức mạnh có sẵn của nó. Đồng thời Sony nên có các chính sách thúc đẩy nhiều tựa game VR hơn nữa được ra mắt trên PS5 giống như trên PC như Robo Recall của Epic.
Cuối cùng, PS5 nên hỗ trợ việc cài đặc trên các loại đĩa 4K Ultra HD Bluray. Sẽ là một điều đáng trê trách nếu Sony không làm điều này, bởi dòng đĩa HD Bluray được chế tạo nhằm lưu trữ nhiều tựa game với dung lượng cực khủng. Bản thân Microsoft đã tích hợp điều này trên 2 hệ máy Xbox One S và Xbox One X, và dĩ nhiên Sony sẽ không để đối thủ của mình nắm được lợi thế đó mãi.