- Theo Trí Thức Trẻ | 28/10/2016 06:43 PM
Khái niệm 'game bắt người chơi chết thật' thực tế vốn khá phổ biến trong các sản phẩm thuộc thể loại 'hard core' thậm chí còn được đẩy lên cấp độ mới khi những sản phẩm như One Life hay Upsilon Circuit được giới thiệu khi chỉ cho game thủ chơi duy nhất một lần, chết phát là chết hẳn luôn không có cơ hội thứ hai.
Rõ ràng các tựa game này thực sự là thách thức rất lớn cho game thủ, khiến ai cũng phải tò mò muốn chơi qua, song trên thực tế thì khái niệm 'chết thật' hay 'chơi một lần duy nhất' này lại nhanh chóng chìm xuồng, kể từ cuối năm ngoái thì các sản phẩm trên đã hoàn toàn ngưng cập nhật và các đơn vị sản xuất cũng đã bỏ mặc sản phẩm.
Upsilon Circuit là game online độc đáo đưa 8 người vào server và chia thành hai nhóm 4 người. Đội nào tìm được viên đá Dream Tech Crystals trước tiên sẽ chiến thắng, tất nhiên với điều kiện họ không gục ngã vì quái vật hay cạm bẫy trên đường đi. Ngoài 8 game thủ đó ra, không một ai có thể truy cập vào game nữa và bất kì ai để nhân vật của mình tử nạn sẽ lập tức bị out khỏi server và vĩnh viễn không bao giờ trở lại.
Đơn vị sản xuất của Upsilon Circuit, đội ngũ nhỏ đã nghĩ ra dự án này từng đưa kế hoạch lên mạng để góp vốn như một cách hoàn thành, thế nhưng đáng buồn là ý tưởng độc đáo 'chỉ được chơi một lần' đã không thể khiến cho đông đảo game thủ chịu bỏ tiền đóng góp. Từ đó lẽ dĩ nhiên là chẳng thể kiếm được đủ vốn và nhanh chóng bị 'dẹp', những lời hứa hẹn của đơn vị phát triển cũng nhanh chóng 'bay' mất, họ phải chuyển sang dự án khác để tiếp tục tồn tại.
Tương tự là trường hợp của One Life - Game online bắn súng thể loại kinh dị trên Steam từng gây bão trong cộng đồng game thủ thế giới. Trò chơi có một khởi đầu 'mơ ước' và được nhiều người bỏ tiền ra mua với cái giá lên tới 10 USD, tương đương hơn 200 ngàn đồng.
Thế nhưng với tính năng "sau khi bị người chơi khác hạ gục, game sẽ khóa hoàn toàn tài khoản Steam của bạn khỏi hệ thống" thì One Life nhanh chóng trở nên vắng vẻ. Đơn giản bởi chẳng ai muốn bỏ cả đống tiền cho một game chỉ để chơi duy nhất một lần, nhỡ gặp cao thủ hay kém may mắn bị bắn một phát head shot thì thôi nghỉ luôn như vậy cả.
Thực tế thì các tài khoản mạng xã hội của One Life như Facebook, Twiter đã ngưng hoạt động từ 30/10/2015 và ngay cả trang Steam cũng đã chẳng còn cập nhật gì. Chắc chắn rằng sản phẩm này đã 'chết' một cách hoàn toàn.
Quả thực thì ý tưởng tăng độ khó trò chơi lên với chỉ một lần duy nhất được vào game là điều khá lạ lẫm và thú vị, nhưng xét trên khía cạnh kinh doanh thì quả thực là một thảm hoạ. Không một ai muốn bỏ tiền chỉ cho một lần duy nhất vào game cả, mà thực tế là có muốn gắn bó lâu dài cũng chẳng thể vì quá dễ bị 'lên bảng'. Vậy thì làm sao để kiếm tiền? Rõ ràng các studio sản xuất hay NPH cũng sẽ nhanh chóng 'nghỉ game' mà thôi.