- Theo Helino | 26/03/2019 10:41 AM
Sekiro: Shadows Die Twice là một nỗ lực thoát ly dần khỏi khuôn khổ đã tạo nên thành công cho FromSoftware. Bạn hãy chơi game và cảm nhận, đừng so sánh với những tựa Soul games cũ, chất riêng của Seriko sẽ khiến bạn bất ngờ.
Ngay từ khi ra mắt, tựa game mới đến từ FromSoftware đã phải chịu áp lực khá lớn. Ngay cả bản thân tôi, một fan cứng của Demon’s Souls, cũng từng áp đặt vộ số quan điểm lên Sekiro: Shadows Die Twice. Điều đó khiến nhận định về game bị sai lệch đi khá nhiều.
Mặc dù vẻ ngoài của Sekiro: Shadows Die Twice đậm chất Soul games, từ đồ họa, hệ thống save game, đến cả tiết tấu, nhịp điệu trong những trận đánh boss. Nhưng càng vào sâu trong game, sự khác biệt mỗi lúc một rõ hơn. FromSoftware đã áp dụng chiến thuật ‘bình cũ, rượu mới’ khiến game thủ bối rối. Và ngay cả tôi cũng bị hụt hẫng. Tôi luôn tự hào mình đã cày nát Demon’s Souls, mình là một chuyên gia trong series Soul games, vậy mà lại luôn gặp khó khăn khi chơi Seriko. Không lẽ tôi đã quá già và không thể phản ứng nhanh nhạy như trước ?
Chuyên gia ở đây không phải là một youtuber hay streamer với soul-level-1 và những chiến thuật PvP đầy đẳng cấp, chuyên gia ở đây là một người kỳ cựu và có thâm niên gắn bó với game. Tôi đã lăn lộn trong thế giới Soul games gần một phần ba cuộc đời, vậy mà Sekiro vẫn hành tôi te tua hệt như một newbie. Tôi từng nghĩ với kinh nghiệm đầy người, mình sẽ nhanh chóng chinh phục Sekiro, kết quả là tôi phải tìm hiểu lại từng chút một.
Mặt khác, Sekiro: Shadows Die Twice dường như mang hơi hướng các game cổ điển như Onimusha, Tenchu, Ninja Gaiden hay thậm chí là cả Bloodborne. Chiến đấu trong Sekiro rất quyết liệt và phải ra đòn chuẩn xác. Lối chơi phòng thủ đặc trưng của series Souls hoàn toàn vô dụng, vì kẻ thù sẽ hồi máu bất cứ khi nào bạn lùi lại. Tấn công dồn dập không ngừng nghỉ như Bloodborne mới là quyết sách đúng đắn.
Thật ra FromSoftware luôn giúp đỡ game thủ, bằng cách giảm độ khó. Và chìa khóa để game thủ dễ thở hơn chính là souls currency. Không thể giết được boss ? Quay lại màn chơi dễ hơn cày cấp, cày đồ rồi đi trả thù sau. Tuy nhiên, qua tới game Seriko, hệ thống level đã bị dẹp bỏ, thay vào đó là skill points để mở khóa những kỷ năng mới, nhưng nên nhớ chúng không thể giúp bạn tăng sát thương hay chống đỡ.
Hệ thống áo giáp và vũ khí đa dạng cũng bị dẹp nốt, bạn không thể chọn style đánh cho nhân vật. Trong các game dòng Soul, bạn có thể cởi bỏ áo giáp và sử dụng dao găm để khiến nhân vật nhanh nhẹn hơn, hoặc vẫy đũa phép thay vung rìu chiến. Còn trong Seriko bạn chỉ có thể đồng hành cùng thanh kiếm xuyên suốt game, thắng bại tại kỹ năng.
Đây hoàn toàn không phải chỉ trích Seriko mất đi tính đi đa dạng, tôi đang chỉ ra hướng đi của Seriko, một hướng đi hoàn toàn tách biệt với những game Soul cũ. Game Soul cũ là cả một cộng đồng cùng kết nối. Chúng ta có thể vào trong game hỗ trợ nhau, chúng ta có thể bàn chiến thuật trên các forum. Điều này khiến cho game bị phân tán, và những thách thức trở nên dễ dàng hơn vì chúng ta có mọi thứ hỗ trợ.
Nhưng Seriko thì không, bạn phải nhận ra game đang đem đến thông điệp gì. Seriko muốn game thủ tập trung 100%, thần kinh phải mạnh và lòng can đảm không thể thiếu. Hãy ngừng né tránh hay cố gắng chơi phòng thủ, thay vào đó đối mặt với kẻ thù của bạn và quyết chiến. Đừng cố tạo khoảng cách giữa bạn và kẻ thù. Hãy ngừng ỷ lại vào cộng đồng, vào vật phẩm hay những thứ hỗ trợ, mà xem việc chiến đấu như một cách ma luyện cho tới khi bạn nhận ra từng đường kiếm của đối phương. Seriko giúp game thủ sống trong tâm thái của một shinobi: Chém giết để sinh tồn, chạy trốn và ẩn nấp khi bản thân thất thế.
Seriko hoàn toàn không hề đề cao mảng chiến lược, hầu hết thời gian chỉ có bạn và thanh kiếm. Điều này khiến game thủ ít bị phân tâm hơn, ít bị rối khi phải chọn lựa giữa vô số lối chơi. Và dây thần kinh của bạn phải đủ chắc trước những chiến trận không thể nào khốc liệt hơn nữa.