"Nhập gia tùy tục" - câu nói này không chỉ áp dụng với người mà còn chính xác cả với những sản phẩm giải trí như sách truyện, phim ảnh lẫn video game. Do chính sách riêng biệt của mỗi quốc gia mà mỗi khi một tựa game nào đó chuẩn bị phát hành, nhà sản xuất luôn phải tính đến việc thay đổi các chi tiết bên trong để tránh gặp rắc rối với luật pháp.
Về vấn đề nói trên thì nổi tiếng nhất phải kể đến Úc và Đức - hai quốc gia rất khắt khe trong việc thẩm định yếu tố bạo lực hay tình tiết 18+ có trong các tựa video game. Vì vậy, điều này dẫn đến nhiều phiên bản game phát hành tại Úc và Đức đôi khi có diện mạo lẫn nội dung rất khác so với những gì mà phần còn lại của thế giới được trải nghiệm.
Một ví dụ điển hình là tựa game FPS huyền thoại Half Life. Những ai đã chơi qua trò chơi này chắc hẳn vẫn còn nhớ hành trình thoát ra khỏi căn cứ Black Mesa của Gordon Freeman tỏ ra rất bạo lực với những hình ảnh máu me, thậm chí có không ít cảnh tượng nhân vật tan xương nát thịt vì bom nổ, bị quái vật ngoài hành tinh tấn công... Những chi tiết như vậy không hề có ở phiên bản Half Life phát hành tại nước Đức.
Những tên lính quân đội bị chuyển đổi thành robot trong phiên bản Half Life phát hành tại Đức.
Thay vì sử dụng NPC là các nhân vật người, phiên bản Half Life của Đức thay thế đa số bằng... robot và khi bị chết, người chơi sẽ thấy chúng nổ tung với lò xo bắn tung tóe thay vì các chi tiết xương thịt ghê rợn như ở bản gốc.
Một số chi tiết khác biệt trong phiên bản "che" của Half Life phát hành tại Đức.
Ngày hôm nay sau 20 năm kể từ khi Half Life ra mắt chính thức, cuối cùng thì cộng đồng game thủ nước Đức cũng được "bằng bạn bằng bè" với phiên bản gốc được phát hành miễn phí trên Steam mang tên gọi: Half Life: Uncensored. Tất nhiên nếu như ai đó tải về các phiên bản lậu đầy rẫy trên internet thì chẳng còn gì đáng bàn nữa.
Trong một cuộc phỏng vấn với báo giới vào năm 1998, CEO của Valve ông Gabe Newell từng chia sẻ về sự vất vả mà đội ngũ phát triển phải trải qua trong việc chỉnh sửa Half Life để tránh vấp phải sự công kích đến từ các phương tiện truyền thông của Đức.
"Để Half Life có thể phát hành được ở Đức, chúng tôi đã phải sửa đổi mã nguồn game để chuyển tất cả nhân vật người trong game thành robot, thay máu đỏ bằng dầu đen, nội tạng bằng các chi tiết máy móc như lò xo, bánh răng... Tất cả chỉ để tuân thủ những luật lệ của nước Đức về vấn đề bạo lực. "
>> Đến Half Life 1 Valve còn chẳng lưu giữ được, nói gì đến Half Life 3