Super Bowl là một trong những sự kiện thể thao được hâm mộ nhất nước Mỹ. Trung bình có 112 triệu người Mỹ theo dõi Superbowl qua truyền hình. Vì thế số tiền mà các nhà tài trợ phải trả để có thể xuất hiện trong vài giây quảng cáo giữa sự kiện cũng là một con số không tưởng - 7 triệu USD cho 30 giây lên sóng.
Năm nay thương hiệu chiếm sóng của Superbowl chính là các trang web giao dịch tiền số . Thậm chí, một trang web tiền số còn mạnh tay chi hẳn cho các gương mặt nổi tiếng, trong đó phải kể tới Lebron James. Cầu thủ bóng rổ này xuất hiện trong một quảng cáo và đưa ra lời khuyên rằng muốn giàu thì phải dũng cảm đầu tư và cuối quảng cáo hiện lên tên của trang web về tiền số. Mặc dù tên của trang web này chỉ hiện vài giây nhưng đủ để hàng trăm triệu người ngồi trước tivi và fan của Lebron James phải chú ý.
"Tất cả những trang web tiền số này đều đang cố gắng tạo dấu ấn trước mặt một đám đông khán giả. Họ làm như thế không phải vì tương lai thị trường tiền số , mà là vì lợi nhuận của chính họ", Giáo sư Anindya Ghose - Trường Kinh doanh Stern nhận định.
Trong vài tháng qua thị trường tiền kĩ thuật số trên toàn cầu đã bốc hơi tới 1.000 tỷ USD.
Theo tờ báo New York Times, nam diễn viên đình đám Matt Damon cũng từng quảng cáo rằng tiền số là một phát minh vĩ đại không kém gì máy bay. Còn Reese Witherspoon - nữ diễn viên từng giành giải Oscar cũng công khai ủng hộ thị trường tiền số trên Twitter cá nhân.
Nhưng không ai biết được bản thân những ngôi sao nổi tiếng này đã bao giờ thực sự đầu tư tiền túi vào sản phẩm tài chính phức tạp này chưa. Nếu họ chưa từng, lại cũng không có kiến thức tài chính thì việc họ đưa những thông tin này lên cho hàng triệu người hâm mộ xem có dẫn tới rủi ro gì không?
Quay trở lại câu chuyện Super Bowl, chỉ khoảng 3 tháng sau khi rầm rộ quảng cáo cho tiền số, thị trường tiền số bắt đầu sụp đổ và mất khoảng 1.000 tỷ USD giá trị chỉ trong một thời gian ngắn.
Khi được trang New York Times phỏng vấn thì đây là câu trả lời qua email của ông Jeff Schaffer - đạo diễn của chương trình SuperBowl: "Tiếc quá, chúng tôi không có bình luận gì về sự sụp đổ của thị trường tiền số cả. Mặc dù các doanh nghiệp bỏ tiền ra quảng cáo đã giải thích rất nhiều lần nhưng chúng tôi vẫn chẳng hiểu gì về tiền số. Các bạn đừng đầu tư nhé. Còn về phía chúng tôi chỉ đơn giản là làm ra mấy quảng cáo vui vui thôi".
Chỉ là những quảng cáo vui vui thôi nhưng họ không ngờ rằng nó đã mang đến những tác động lớn đến xã hội như thế nào.
Mặc dù mới đây, ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian đã bị Ủy ban chứng khoán Mỹ phạt 1,26 triệu USD vì phát hiện nhận tới 250.000 USD để đăng bài quảng cáo cho tiền số EthereumMax, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng các biện pháp ngăn chặn tình trạng người nổi tiếng đưa ra lời khuyên đầu tư thị trường tiền số chưa thực sự hiệu quả.
Ngay tại như các quốc gia châu Âu, số người vi phạm bị phạt tiền rất ít vì giới chức khó có thể kiểm soát hết mọi thứ trên mạng, chưa kể còn bao nhiêu nhóm kín, hay các đối tượng có thể nhắn tin riêng cho nhau nữa.