Riot tiếp tục đi vào 'vết xe đổ' trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia

A Đồi  - Theo Nhịp Sống Việt | 05/02/2020 12:19 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Cách cân bằng Aphelios và Senna cho thấy Riot không rút ra được điều gì sau những thảm họa trước đó như Akali hay Aatrox.

Riot Games được ca ngợi ở rất nhiều điều, từ việc thiết kế trang phục, làm MV ca nhạc, chăm sóc và tương tác với cộng đồng, làm từ thiện.... tuy nhiên họ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khía cạnh cân bằng game cả. Sai lầm thường thấy nhất mà Riot Games gặp phải trong khoảng 5 năm trở lại đây là họ tạo ra những con tướng vừa có sát thương cơ bản tốt, vừa có nhiều hiệu ứng cực kì mạnh khiến chúng mạnh một cách vượt trội.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 1.

Sylas là một trong những nạn nhân của cách làm tướng này, thậm chí còn bị làm lại cách đây ít lâu

Không biết là vô tình hay cố ý mà Riot Games luôn cố tình bỏ qua những vấn đề dẫn tới sự bá đạo của các vị tướng mà đi chỉnh sửa những thứ không quá quan trọng như sát thương hay chỉ số cơ bản chẳng hạn, có nhận ra thì cũng đã quá muộn. Hậu quả là sau một thời gian update, tướng đó vừa mất đi hiệu ứng, sát thương và chỉ số cũng quá yếu và dẫn tới tình trạng mất tích hoàn toàn.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 2.

Không phải tự nhiên mà Akali còn bị gọi vui là Cua kali sau vài update vừa rồi

Không nói đâu xa, Akali chính là nạn nhân mới nhất của cách cân bằng game ngược đời này của Riot. Sau khi ra mắt, cô ta bị giảm đủ mọi chỉ số từ sát thương kỹ năng, sát thương nội tại, hồi nội năng nhưng khả năng 3 lướt 1 tàng hình vẫn được giữ tới tới hơn 1 năm và cô ta vẫn hoành hảnh ở đủ các giải đấu lớn nhỏ, kể cả sau CKTG 2019. Chỉ tới khi bản 10.3 khi chiêu cuối Sát Chiêu Hoàn Hảo lần 1 chuyển thành chọn mục tiêu thì mới ổn.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 3.

Akali liên tục bị nerf trong một năm qua nhưng mãi tới bản 10.3 thì mới có một chỉnh sửa đúng trọng tâm

Aatrox cũng rơi vào tình trạng tương tự khi bị nerf rất nhiều sát thương trước khi hiệu ứng Hồi Sinh từ chiêu cuối bị tước đi, ấy vậy mà gã Darkin này vẫn hoành hành ở đường trên cho tới tận hiện tại. Và với những gì chúng ta đang chứng kiến với Aphelios và Senna, sớm muộn gì thì chúng cũng đi vào vết xe đổ của những vị tướng trước đó.

Đầu tiên là Aphelios, có 3 thứ khiến vị tướng này mạnh là tầm đánh toàn bản đồ của dạng Calibrum, đối thủ không đề phòng được vị tướng này vì thiếu thông tin, cuối cùng là các dạng súng đều không có điểm yếu. Có lẽ không một vị tướng xạ thủ nào, trừ Senna đương nhiên rồi, có nhiều cơ chế an toàn như Aphelios, tầm đánh xa, hồi máu, sát thương, khống chế... vị tướng này đều có cả.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 4.

Aphelios đang có tất cả những gì mà một Xạ Thủ mong muốn - tầm đánh, sát thương, khống chế, hút máu...

Trong khi đó, Senna dù không có nhiều súng như Aphelios nhưng khẩu đại bác của cô nàng này cũng có tới 600 tầm đánh cơ bản, và có thể cộng thêm vô hạn theo lý thuyết cùng khả năng hút máu, khiến vị tướng này có thể chọn vị trí cực kì đơn giản. Hơn nữa Senna có thể vừa buff máu cho bản thân và đồng đội, gây sát thương, thu thập linh hồn chỉ với một kỹ năng duy nhất mà thôi, chỉ một điều này là quá đủ để chứng minh sự quá tải công dụng mà Senna đang có.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 5.

Senna dù không sát thương mạnh như Aphelios nhưng độ đa dụng và an toàn của cô ta lại quá nhiều

Và rồi Riot Games làm gì để cân bằng 2 vị tướng này? Với Aphelios thì họ liên tục giảm sát thương lan của chiêu cuối dạng Infernum chỉ vì quá nhiều video trên Reddit động tới khả năng "oneshot" cả team bạn với kỹ năng này. Cùng với đó là liên tục giảm sát thương của kỹ năng dạng Calibrum, Severum (thứ đúng với quy trình của Riot Games) và mãi tới bản 10.3, tầm đánh toàn bản đồ của Aphelios mới bị loại bỏ, thay vào đó là khoảng cách 1800.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 6.

Cảnh tượng 1 bên có Senna bên còn lại có Aphelios đã diễn ra quá nhiều tại các giải đấu hiện tại

Trường hợp của Senna thì đang rất giống với Akali, liên tục giảm sát thương và khả năng tăng tiến sức mạnh của vị tướng này. Tuy nhiên độ an toàn từ tầm đánh xa và độ an toàn quá lớn của cô nàng này từ kỹ năng Q và E khiến cho dù mất đi một chút sát thương từ lượng linh hồn bị giảm thì cũng chả ảnh hưởng gì tới sức mạnh của Senna cả.

Aphelios thì không khác quá nhiều so với trước bản 10.3, giảm tầm tấn công vào dấu ấn xuống 1800 là không có nhiều ý nghĩa. Anh chàng ánh trăng này vẫn quá an toàn và dễ chơi với hiệu ứng từ 5 cây súng của mình, bạn không cần phải hiểu quá rõ chúng có công dụng gì bởi đơn giản loại vũ khí nào cũng mạnh và phù hợp với mọi tình huống mà.

Riot tiếp tục đi vào vết xe đổ trong việc cân bằng Senna, Aphelios như Akali, Aatrox trước kia - Ảnh 7.

Chúng tôi có 200 năm kinh nghiệm phát triển game chuyên nghiệp - Riot said

Chính cách thiết kế tướng nhồi nhét và cân bằng tướng sai lầm của Riot Games đã phá hỏng meta xạ thủ. Không có dấu hiệu gì là Riot Games tiếp tục cách cân bằng này, chúng ta vẫn phải chứng kiến Aphelios và hoành hành ở các giải đấu trong năm nay dù cho chúng bị nerf mà thôi.