Riot bị game thủ chỉ trích vì có quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT, do 'Đấng' chi phối chăng?

Phương Tranh  - Theo Helino | 06/09/2018 02:30 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Hất Tung là hiệu ứng khống chế đáng sợ nhất trong LMHT khi nó không chỉ khiến bạn bị hất lên không mà còn đồng thời bị làm choáng.

Hất Tung là hiệu ứng khống chế đáng sợ nhất trong LMHT khi nó không chỉ khiến bạn bị hất lên không mà còn đồng thời bị làm choáng. Bạn có thể giải hiệu ứng làm choáng những lại không thể giải được hiệu ứng Hất Tung này.

Nếu bạn đã từng bị hất tung lên không bởi chiêu cuối của Vi hay chiêu Q – Nghiền Nát của Alistar, bạn đã được trải nghiệm một trong những hiệu ứng khống chế đám đông đáng sợ nhất trong LMHT – hiệu ứng Hất Tung (Knockup). Không thể bị loại bỏ nhờ Thanh Tẩy, Khăn Giải Thuật hay Tenacity (một chỉ số giúp giảm thời gian trúng CC) khiến cho nó có tác động mạnh hơn bất kỳ hình thức nào khác của hiệu ứng CC.

Một người chơi LMHT đã chán ngấy với việc có quá nhiều hiệu ứng Hất Tung trong game đã quyết định đăng những lời chỉ trích lên diễn đàn chính thức của trò chơi, và sau đó Riot đã đưa ra câu trả lời.

Riot bị game thủ chỉ trích vì có quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT, do Đấng chi phối chăng? - Ảnh 1.

Nhân viên thiết kế cao cấp của Riot – August "Jinxlord" Browning chính là người đã lên tiếng. Ông đã đưa ra lời giải thích rất chi tiết về lý do tại sao Hất Tung lại được chọn xuất hiện trong LMHT và thừa nhận rằng, quả thực đã có ngày càng nhiều hơn các vị tướng sợ hữu kỹ năng gây ra hiệu ứng này trong các năm qua.

Theo đó, Hất Tung được chọn bởi nó phù hợp với một nhà vô địch theo chủ đề, bởi nó cung cấp sức mạnh đảm bảo đôi khi có ý nghĩa với một bộ kỹ năng, bởi họ (Riot) cảm thấy nó tốt và bởi nó khắc chế tốt tính cơ động. Hầu hết những lý do này đều có lý, đặc biệt là những lý do như phù hợp chủ đề, sức mạnh đảm bảo và khắc chế tính cơ động.

Riot bị game thủ chỉ trích vì có quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT, do Đấng chi phối chăng? - Ảnh 2.

Đối với những vị tướng như Yasuo, lốc của hắn ta nếu chỉ khiến làm choáng nạn nhân có vẻ những không phải là một thiết kế khôn ngoan. Tương tự, Nghiền Nát (Q) của Alistar khống hất tung nạn nhân, sức mạnh và danh tiếng của hắn ta sẽ hoàn toàn sụp đổ. Có một vài trường hợp ngoại lệ mâu thuẫn với những lời giải thích mà Riot đã đưa ra, ví dụ như khả năng hất tung của Jarvan không hợp logic cũng như không hợp với chủ đề chiêu thức. Hãy thử tưởng tượng, trong thực tế nếu muốn hất tung một ai đó lên không bằng một cây thương hay một thanh kiếm, bạn sẽ phải luồn chúng xuống dưới chân kẻ địch sau đó nâng chúng lên không trung – Jarvan chắc chắn không làm thế rồi.

Riot bị game thủ chỉ trích vì có quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT, do Đấng chi phối chăng? - Ảnh 3.

Điều duy nhất khiến người chơi LMHT không hoàn toàn đồng ý với lời giải thích của Riot đó là họ cho rằng hiệu ứng Hất Tung "cảm thấy tốt", và do đó đôi khi cần được thêm vào. Để công bằng, Browning nói rằng đây là lời giải thích nguy hiểm nhất để cung cấp, song ông nói rằng nó nguy hiểm vì nó loại bỏ tầm quan trọng của Thanh Tẩy và cơ chế của Tenacity. Điều này là sự thật, nhưng đó không phải điều duy nhất khiến người chơi không thích lý do này.

Chúng ta không thích bởi vì tất cả ý địch và mục đích Riot đưa ra không hoàn toàn chính xác. Hất Tung không tốt hơn so với làm choáng (Stun) hay trói chân (Snare) nếu như chúng được thiết kế một cách chính xác và thỏa mãn hơn. Ví dụ, có một số Stun và Snare trong LMHT thực sự khá tốt: chiêu Q của Morgana, Chiêu Q của Lux, lồng của Veigar, chiêu cuối của Cassiopeia, lựu đạn của Heimerdinger và rất nhiều vị tướng khác. Đó là kết quả của sự thiết kế thành công, và nếu như một kỹ năng Stun nào đó vụng về hơn hay ít "ngầu" hơn Hất Tung thì đó chẳng qua là vì nó đã không được thiết kế đúng cách.

Riot bị game thủ chỉ trích vì có quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT, do Đấng chi phối chăng? - Ảnh 4.

Bởi vậy, quá nhiều kỹ năng Hất Tung trong LMHT không thực sự cần thiết. Chắc chắn là có nhiều hiệu ứng khác nữa trong game, song hầu như không có ai cảm thấy chúng có quá nhiều, đơn giản bởi chúng ta có rất nhiều công cụ CC khác trong game để sử dụng. Nói thế không có nghĩa hiệu ứng Hất Tung nên bị xóa bỏ, chẳng qua nó nên được hạn chế bớt bởi xét cho cùng, nó không chỉ quá bá đạo mà còn quá mức phổ biến. Chúng ta đang phải trải qua những ngày liên tục bị hất lên không trong một pha giao tranh kéo dài bởi Rakan và tất cả chúng ta đều cảm thấy ức chế tới mức muốn ném luôn bàn phím. Do đó, hãy yên tâm là bạn không phải nạn nhân duy nhất cảm thấy khó chịu với hiệu ứng khống chế này đâu.