Là một siêu phẩm hành động bắn súng tiếp theo của năm 2019, Wolfenstein: Youngblood đã mang đến một sự thay đổi lớn khi chuyển trọng tâm từ nhân vật chính Blazkowicz sang hậu duệ song sinh của họ. Dù mang trong mình những sự thay đổi quan trọng về mặt gameplay, song không phải thay đổi nào cũng mang đến những hiệu quả nhất định cho tựa game hành động nhanh, mạnh này.
Mang trong mình một cấu trúc coop mở mới mẻ so với cấu trúc tuyến tính trong The New Order và New Colossus, Youngblood đặt người chơi vào một thế hệ nhân vật mới – hai chị em song sinh nhà Blazkowicz tài năng, xinh đẹp và cũng rất mạnh mẽ y như bố và mẹ của họ. Tựa game đưa người chơi vào không gian mở là ba quận ở Paris bị Phát Xít Đức chiếm đóng vào năm 1980s. Không gian của game nay được mở rộng để người chơi có thể tự do khám phá mà không còn bị bó buộc trong một thế giới tuyến tính như trước kia.
Những nhân vật quen thuộc với người chơi trong phiên bản New Colossus sẽ đều xuất hiện ở đây, tuy nhiên những nhân vật này chỉ đóng góp về mặt dẫn truyện và những cuộc đối thoại của hai chị em thường ít khi được diễn ra trọn vẹn bởi có những sự can thiệp bởi tiếng súng, tiếng phát thanh chồng chéo lên nhau. Với một hướng cốt truyện có phần hơi đơn điệu, điều làm người chơi thích thú ở Youngblood chính là khâu thiết kế màn chơi. Arkane Studio và Prey đã tái hiện lại không gian của một Paris những năm 80 rất đẹp và chi tiết trên từng milimet.
Mỗi địa điểm mà bạn tới, mỗi căn phòng mà bạn đi qua đều sẽ được khắc họa một cách rất chi tiết và đầy đủ từ những nội ngoại thất cho đến những đồ vật trang trí đặc biệt cùng với những cuộn băng VHS và tivi vẫn còn giữ một vẻ đơn sơ thời bấy giờ. Tất nhiên, Paris trong game vẫn đang bị Phát Xít chiếm đóng, do vậy mà ảnh hưởng của chúng lên đời sống vật chất và tinh thần ở đây vẫn thực sự rất mạnh mẽ, thậm chí len lỏi vào những ca khúc nhạc pop trong game một cách đầy tinh tế mà vẫn giữ được văn hóa đại chúng của thời 80 ở thế kỉ trước. Và cũng chính vì điều này khiến người chơi đôi lúc muốn nán lại để chiêm ngưỡng những không gian thú vị đó. Song không phải chỗ nào cũng đều được trang trí như thế khi đa số các tài nguyên thiết kế đều được sử dụng rất nhiều lần.
Khi thực sự tiến vào các màn chơi, mỗi quận sẽ đều có những thành trì khổng lồ của Đức quốc xã được gọi là Brother, và xâm nhập vào từng khu vực đó chỉ là một phần rất nhỏ trong một nhiệm vụ lớn hơn. Tất nhiên bạn có hai lựa chọn để hoàn thành nó: hoặc là tiến vào như một Rambo mà không cần nâng cấp vũ khí hay khả năng đặt biệt của mình, hoặc là thực hiện các nhiệm vụ phụ sẽ đưa bạn vào một hành trình an toàn hơn và cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để có thể hoàn thành từng nhiệm vụ một các dễ dàng. Khởi đầu của tựa game mang đến cho người chơi những trải nghiệm hành động nhanh và mạnh khá giống như Doom khi bạn phải vừa xoay xở chống lại những chú chó hung hăng, vừa phải nhanh chóng lấy được những vật dụng cần thiết để bắt đầu tựa game.
Youngblood vẫn có một cơ chế chiến đấu không khác nhiều so với người tiền nhiệm khi người chơi được khuyên nên hành động lén lút trước khi bị lũ địch phát hiện. Đó là cách để giảm thiểu sự nguy hiểm trước khi mọi thứ trở nên ồn ào và lộn xộn. Lúc đó, bạn sẽ phải tiến lên hạ gục tất cả các kẻ thù từ lính Phát xít cho đến những máy bay không người lái và những cỗ máy chiến tranh khổng lồ. Và tất nhiên với hai người, số lượng địch cũng sẽ nhiều hơn và khó hơn so với bình thường.
Game cung cấp cho hai người chơi một loạt tín hiệu trong quá trình hạ nhiệt để giúp người chơi hỗ trợ bạn của mình giải tán cuộc tấn công. Đó là cách hay để nhắc nhở người chơi rằng cả hai đang chơi cùng nhau bởi bất kì khoảnh khắc nào cũng cần có sự hợp tác giữa cả hai. Game tất nhiên vẫn có chế độ AI nếu bạn chỉ chơi một mình, tuy nhiên nó vẫn có nhiều thứ chưa thực sự được hoàn hảo như nhiều người muốn.
Như thường lệ, vũ khí trong Wolfenstein trông có vẻ khá đẹp mắt với độ chi tiết cao, dù một vài loại súng có độ bóng bẩy không cao tuy nhiên sát thương lớn mà chúng gây ra sẽ khí lũ địch phải nao núng. Trong quá trình chơi game, bạn có thể nâng cấp vũ khí thông qua phần tiền thưởng khi hoàn thành các nhiệm vụ phụ và mở khóa thêm nhiều tính năng. Một số loại vũ khí có thể biến kẻ thù thành sương và xoa đuổi những kẻ to xác dù chúng rất bướng bỉnh. Thêm vào đó, sẽ có những loại vũ khí rất hữu hiệu trong việc thổi bay các loại áo giáp khác nhau của địch và chúng sẽ giúp người chơi “bạo hơn” khi đối đầu với kẻ địch.
Youngblood được thiết kế theo các xu hướng giống như các tựa game Destiny và The Division khi thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày và hàng tuần, đồng thời có thêm một hệ thống theo dõi tiến trình và sát thương để người chơi có thể quan sát và phấn đấu. Thậm chí, nhiệm vụ được thiết lập sau khi người chơi kết thúc tựa game vẫn sẽ đòi hỏi bạn phải nâng cấp về cả kĩ năng lẫn vũ khí để có thể thực hiện chúng một cách hiệu quả. Tuy nhiên có lẽ điều này không phải ai cũng thích thú vì có lẽ, khi hết game là coi như đã phá đảo và có thể dừng ở đây.
Các khả năng có thể được mở khóa sẽ đi theo con đường tuyến tính và sẽ cho bạn nhiều máu, nhiều giáp và sát thương. Tuy nhiên sẽ mất kha khá thời gian để có thể nâng cấp các chỉ số này. Thế nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Mỗi khi bạn nâng cấp các chỉ số, những tên địch cũng sẽ có mức cấp độ của mình, cấp độ càng cao thì sát thương mà chúng gây ra cũng như khả năng phòng thủ của chúng cũng mạnh mẽ hơn, tăng thêm phần khó khăn cho mỗi thử thách. Và mỗi khi chạm chán với những kẻ thù, bạn sẽ thấy một con số hiển hiện cấp độ của tên địch để bạn có thể biết cách mà đối phó.
Dù có nhiều cải thiện độc đáo, song game vẫn có những điểm khiến người chơi cảm thấy chưa hài lòng. Số lượng các nhiệm vụ phụ và các nhiệm vụ hàng ngày quá nhiều khiến việc tiếp tục đi theo cốt truyện trở nên rất khó khăn. Thêm vào đó, việc xây dựng một cốt truyện có phần lỏng lẻo và việc xây dựng một gameplay chỉ hưởng người chơi đến đến việc bắn giết, đấu súng và bạo lực khiến Youngblood có vẻ không hoàn thành được những gì mà những người tiền nhiệm của họ đã làm tốt. Chế độ coop dù hoạt động rất tốt, song nhiều người cho rằng tốc độ đường truyền đôi khi ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm game của cả hai người.
Tóm lại, Youngblood vẫn kế thừa cái chất hành động nhanh mạnh vốn có của series này và tiếp tục gia tăng tính thử thách hơn bằng việc bổ sung nhiều cơ chế nâng cấp cho cả người chơi và kẻ địch. Tuy nhiên, với một cốt truyện có phần đơn giản, cùng việc quá tập trung vào phong cách hành động nhanh mạnh khiến tựa game trở nên kém hấp dẫn và thiếu đi những khoảnh khắc cần thiết.