Ra mắt đã 9 năm, tựa game di động này vẫn là "con gà đẻ trứng vàng", hàng tháng kiếm hơn 70 triệu USD cực kỳ đơn giản

Thế Anh  Đời sống Pháp luật | 17/11/2025 04:59 PM

Tới nay, đây vẫn là một trong những tựa game di động thành công nhất.

Game di động “chạm đỉnh” sau 9 năm ra mắt

Dù đã bước sang năm thứ 9 kể từ ngày ra mắt, Clash Royale vẫn chứng minh sức hút đáng kinh ngạc khi vừa ghi nhận tháng doanh thu cao thứ ba trong lịch sử với 78 triệu USD – gấp 10 lần so với giai đoạn chạm đáy vào đầu năm 2023. Tựa game thậm chí đang chiếm tới 55% tổng doanh thu hàng tháng của Supercell, vượt xa cả Brawl Stars để trở về vị trí trò chơi hút tiền mạnh nhất của hãng.

photo-1763227698835

Để có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục này, Supercell đã liên tục thay đổi, bổ sung hàng loạt cơ chế mới tác động mạnh vào nền kinh tế trong game. Đầu tiên là cơ chế Card Evolutions (6/2023), nâng cấp chất lượng thẻ, giúp tăng gấp đôi doanh thu chỉ trong thời gian ngắn. Thứ hai là cơ chế Lucky Drops (3/2024), là tính năng gacha dạng hòm sao thử nghiệm, dù chưa tác động mạnh nhưng mở đường cho thay đổi lớn hơn. Cuối cùng là vào tháng 3/2025, NPT loại bỏ hoàn toàn cơ chế rương chờ thời gian – một biểu tượng từ ngày game ra mắt, đồng thời giảm mạnh tài nguyên miễn phí như bỏ Season Shop, giảm Gem, cắt bỏ Daily Quest....

photo-1763227679283

Chính cú “thắt cổ chai” kinh tế này khiến người chơi bắt buộc phải chi tiêu nhiều hơn để duy trì tiến độ. Chỉ sau vài tuần, Clash Royale tăng tốc như tên lửa: từ 500.000 USD/ngày lên 2 triệu USD/ngày.

Tuy nhiên, thành công của Clash Royale đi kèm một thực tế đáng lo

Sự bùng nổ của Clash Royale cũng phản ánh rằng, Supercell đã 7 năm không có thêm bất kỳ bom tấn mới nào. Sau Brawl Stars (2018), hãng ra mắt 9 dự án nhưng tất cả đều bị khai tử. Mới đây, tân binh Squad Busters cũng bị dừng hoạt động chỉ sau vài tháng phát hành toàn cầu.

photo-1763227761205

Hiện tại Supercell chỉ còn 3 dự án được công bố. Một là Mo.co - một ARPG PvE với màn ra mắt lặng lẽ bất thường, doanh thu yếu và đang chuẩn bị đại tu vào Q1/2026. Hai là Project R.I.S.E. - bản “cứu vớt” từ Clash Heroes, nhưng vẫn ở giai đoạn rất sơ khai. Ba là Boat Game - game bắn súng hải chiến, đang trong alpha thứ hai.

photo-1763227785267

Nhìn vào thị trường, việc Supercell vẫn trung thành với chiến lược “độc đáo, ít cạnh tranh trực tiếp” có thể đã lỗi thời. Nếu tiếp tục chậm thay đổi, hãng dễ bị các đối thủ vượt mặt ngay trong chính mảng từng là “lãnh địa” của mình.

Trong khi Clash Royale vẫn kiếm hàng chục triệu USD mỗi tháng, sự phụ thuộc quá lớn vào các IP cũ đang khiến tương lai của Supercell trở nên mờ mịt. Một “cú bẻ lái” chiến lược có lẽ là điều hãng buộc phải tính đến nếu không muốn bị đẩy ra rìa làng game di động toàn cầu.

Nguồn: Pocketgamer