Quá nhiều sai lầm, Artifact trở thành tựa game thất bại đầu tiên của Valve

Nga0Du  - Theo Helino | 11/12/2018 04:46 PM

Artifact đã mất đi gần 90% người chơi chỉ sau vỏn vẹn 2 tuần phát hành.

Hụt hẫng, thất vọng, refund (trả game, hoàn tiền)… đó là tất cả những gì mà người ta đang nói về Artifact, tựa game thẻ bài mô phỏng theo DOTA 2 vừa được Valve phát hành. Như vậy, sau những vinh quang chói lọi của Half-Life, Portal, Left 4 Dead, CS:GO và cả DOTA 2, lần đầu tiên trong lịch sử, một tựa game do Valve sản xuất lại bị "ném đá" tơi tả đến thế.

Quá nhiều sai lầm, Artifact trở thành tựa game thất bại đầu tiên của Valve - Ảnh 1.

Tính từ ngày ra mắt 28/11, lượng người chơi Artifact đang liên tục tụt giảm. Từ chỗ CCU cao nhất đạt 60 nghìn người (29/11), hiện giờ con số này của game chỉ quanh quẩn ở mức 7 nghìn. Như vậy, Artifact đã mất đi gần 90% người chơi chỉ sau vỏn vẹn 2 tuần phát hành. Trên bảng xếp hạng của Steam Chart, Artifact hiện tại đã bị văng ra ngoài top 30. Thậm chí, bom xịt của Valve cón xếp sau cả những ông già cổ lỗ sĩ như Total War: WARHAMMER II, Terraria hay Killing Floor 2.

Quá nhiều sai lầm, Artifact trở thành tựa game thất bại đầu tiên của Valve - Ảnh 2.

Artifact đã văng khỏi top 30 của Steam

Quá nhiều sai lầm, Artifact trở thành tựa game thất bại đầu tiên của Valve - Ảnh 3.

Biểu đồ lao dốc của Artifact trong 2 tuần qua

Như vậy, cho đến thời điểm này, có thể khẳng định chắc chắn rằng Artifact là một tựa game thất bại toàn tập. Trong lịch sử lẫy lừng hơn 20 năm qua, có lẽ đây là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Valve. Họ đã quá tự tin, quá vội vàng khi đưa ra một tựa game đi ngược hoàn toàn với xu hướng phát triển của thị trường. Trong khi nhu cầu của người chơi hiện nay là giải trí, nhanh gọn, dễ hiểu, dễ tiếp cận thì Artifact đang làm ngược lại toàn bộ. Game không miễn phí, quá rắc rối, khó hiểu lại dài dòng và mất thời gian. Mắc phải nhiều nhược điểm như vậy, thất bại của Artifact là điều không thể khác.