Các dòng máy chơi game thế hệ hiện tại đang giúp PC gaming “hồi xuân”, và liệu rằng PlayStation 5 thế hệ tiếp theo có giúp PC gaming phát triển vượt bậc hay không?
Thoạt nhìn thì trong những năm qua, nó có vẻ như là một lý thuyết hợp lý như vậy. Các trò chơi ngày càng trở nên phức tạp, thường tốn hàng chục triệu đô la để tạo ra. Các nhà phát triển và nhà xuất bản quan tâm đến việc bán được càng nhiều bản càng tốt, điều đó có nghĩa là họ nhắm đến thị trường PC tầm trung. Và với các máy chơi game đã tồn tại từ năm năm trở lên, rất nhiều trò chơi phải được 'xuống nước' để đảm bảo các thế hệ máy chơi game đó vẫn có thể chạy chúng. Hoặc có một vài lý do nào đó.
Có bao nhiêu game thủ PC đang thực sự sử dụng các nền tảng phần cứng hiện đại? Dựa vào khảo sát phần cứng Steam có thể cung cấp cái nhìn nhanh nhất cho phần cứng chơi game PC nói chung. Dựa trên khảo sát của Steam, khoảng một nửa số máy tính Steam hiện tại có card đồ họa mạnh hoặc tốt hơn GPU trong PS4 với tuổi đời năm tuổi và 35% GPU của Steam bằng hoặc nhanh hơn PS4 Pro. Thêm vào đó, 40% máy tính được khảo sát đang chạy CPU có xung nhịp dưới 3GHz và 82% là bộ xử lý 2 lõi hoặc 4 lõi.
Nói cách khác, nếu các máy chơi game không dùng để chơi game trên PC thì chúng cũng chỉ là một phần của phương trình. PC cũ và chậm hơn cũng đáng trách một phần, bởi vì họ ít nhất hai phần ba số người đã mua máy mới, với cấu hình ngày càng phức tạp. Tin tốt là "PC tầm trung" cũng đang nhanh hơn. 13 phần trăm của tất cả các PC Steam được khảo sát đã có GPU không bằng PS4 Pro, nhưng rõ ràng là nhanh hơn nó. Đó là khoảng 20 triệu game thủ và số lượng PC trong nhóm ưu tú này đang tăng lên, nó tăng hai phần trăm kể từ đầu năm 2019 và có khả năng sẽ đạt 20% hoặc hơn tổng số game thủ PC vào cuối năm nay.
Vào thời điểm PS5 xuất hiện, hơn một phần tư PC chơi game đã có thể cung cấp hiệu suất tương tự. Vậy PS5 thực sự có ý nghĩa gì đối với chơi game trên PC hay không?
Về cơ bản, nó có nghĩa là tiếp tục cải tiến. Yêu cầu phần cứng chơi game hiếm khi xuất hiện bước nhảy vọt. Sự xuất hiện của PS4 và Xbox One đã không “tiêu diệt” được các máy chơi game thế hệ trước, không phải tự nhiên nhiều dòng RTX của Nvidia đột nhiên lỗi thời với tất cả các phần cứng GTX 10-series. Thay vào đó, có một sự tiến triển ổn định đối với các trò chơi phức tạp hơn và đòi hỏi khắt khe hơn, được thúc đẩy bởi cả PC và Console.
Sony đã tiết lộ về phần cứng PS5 cho chúng ta biết những gì Sony đem đến trong 18 tháng hoặc lâu hơn. Nvidia đã bắt đầu phát triển thêm trong hơn chín tháng nay với các thẻ RTX của mình và chúng ta vẫn chỉ có một số trò chơi sử dụng công nghệ này. Khi nhiều game thủ PC nâng cấp và các máy chơi game thế hệ tiếp theo bắt đầu xuất xưởng, các nhà phát triển sẽ có thêm động lực để thực hiện tất cả các tính năng mới lạ mắt này.
Nhưng giống như PS3 và PS4 cùng tồn tại trong một hoặc hai năm được hỗ trợ tích cực, sự xuất hiện của PS5 vào năm tới sẽ không có nghĩa là sự kết thúc ngay lập tức của PS4 / PS4 Pro. Điều đó có nghĩa là vẫn còn hi vọng sẽ có một phần bổ sung mà bạn không nhận được trên các Consoles cũ. Giống như chúng ta đang thấy trong trên PC ngay bây giờ.
Nếu bạn muốn nhìn vào tương lai của máy chơi game, tất cả những gì bạn phải làm là nhìn vào những gì đã xảy ra với trò chơi PC trong nhiều năm qua.
- Phương tiện truyền thông vật lý sẽ biến mất, tải xuống kỹ thuật số là tương lai.
- SSD lớn với giá cả phải chăng để thay thế ổ cứng chậm.
- Các thiết kế bí truyền như bộ vi xử lý Cell của PS3 đã bị loại bỏ, được thay thế bằng CPU x86 và thiết kế ESRAM DDR3 + 32 MB thú vị của Xbox One đã được nâng cấp lên 12GB GDDR5 của Xbox One X.
- Thay vì ngày càng chuyên biệt, phần cứng console ngày càng trở nên chung chung.
Đó là điều không thể tránh khỏi. Không chỉ mất nhiều tài nguyên để chế tạo phần cứng nhanh hơn và tốt hơn. Xu hướng công nghệ hướng tới việc triển khai "tốt nhất" và PC đã nhiều lần chứng tỏ mình là nơi tốt nhất để các công ty phần cứng thử nghiệm. Cuối cùng, tất cả chúng ta đều có lợi.