- Theo Helino | 21/08/2018 12:09 PM
Vào tháng 5 năm 2008, Facebook đã công bố một sự bổ sung thú vị, kỳ quái vào trong nền tảng đang có những bước tiến thần tốc đến chóng mặt: People You May Know - Những người bạn có thể biết. "Chúng tôi đã xây dựng tính năng này với mục đích giúp bạn kết nối với nhiều bạn bè của bạn, đặc biệt là những người bạn có thể chưa biết trên Facebook", bản thông báo cho biết
Nó đã trở thành một trong những công cụ quan trọng nhất của Facebook để đưa mạng xã hội này tiến đến vị trí số 1, mở rộng từ 100 triệu thành viên sau đó lên hơn 2 tỷ ngày hôm nay. Trong khi một số người cảm thấy hứng thú vì họ có thể kết bạn với những người mà họ có thể quen biết, những người dùng Facebook khác ghét tính năng này và muốn tắt nó đi.
Trong một cuộc điều trần năm ngoái, đã có những bằng chứng được đưa ra cho thấy có thể chứng minh được sự bất lợi đối với người dùng Facebook, khi nó khai thác những thông tin mà người dùng không có quyền kiểm soát để tạo ra các kết nối mà họ có thể không muốn nó thực hiện. Khi Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (D-Conn) nêu lên những lo ngại về PYMK và hỏi liệu người dùng có thể chọn không tham gia vào việc Facebook thu thập hoặc sử dụng dữ liệu của họ cho mọi người hay không, hay là nói một cách khác rằng liệu người dùng có thể tắt nó đi hay không. Facebook trả lời bằng cách đề nghị thượng nghị sĩ xem câu trả lời của họ cho câu hỏi trước, nhưng câu trả lời thực sự là “không”.
Facebook từ chối cho phép người dùng chọn không tham gia PYMK: “Việc chọn không tham gia không phải là điều chúng tôi nghĩ mọi người sẽ thấy hữu ích.” Có lẽ hiện tại, trong thời gian gặp phải rắc rối với những vụ việc về quyền riêng tư của người dùng, Facebook sẽ xem xét lại bản chất bắt buộc của tính năng này trong hơn 10 năm vừa qua.Facebook không đưa ra ý tưởng cho PYMK một cách tự nhiên.
LinkedIn đã đưa ra những người bạn có thể biết vào năm 2006, ban đầu hiển thị các kết nối được đề xuất của mình dưới dạng quảng cáo có tỷ lệ truy cập cao nhất, và Facebook không bận tâm đến việc tìm một cái tên khác cho nó."Những người bạn có thể biết nhìn vào danh sách bạn bè hiện tại của bạn và bạn bè của họ, thông tin giáo dục của bạn và thông tin công việc của bạn", Facebook giải thích khi nó ra mắt tính năng này. Mặc dù Facebook hiện đang trả trước về việc sử dụng các địa chỉ liên hệ đã tải lên cho PYMK, giám đốc về mảng quyền riêng tư Chris Kelly, từ chối xác nhận điều đó đang xảy ra. "Chúng tôi liên tục lặp lại thuật toán mà chúng tôi sử dụng để xác định phần Đề xuất của trang chủ", Kelly nói với Adweek vào năm 2009. "Chúng tôi không chia sẻ chi tiết về thuật toán."
Các sổ địa chỉ rất có giá trị đối với Facebook, bởi vì với mong muốn trở thành mạng xã hội tốt nhất có thể, Facebook cần nó để phát triển một danh sách bao gồm tất cả mọi người trên thế giới và cách họ được kết nối với nhau. Ngay cả khi bạn không cấp cho Facebook quyền truy cập vào sổ liên lạc của riêng mình, họ cũng có thể có thể tìm hiểu rất nhiều về bạn bằng cách xem qua sổ liên lạc của người khác. Nếu Facebook thấy địa chỉ email hoặc số điện thoại cho bạn trong sổ địa chỉ của người khác, nó sẽ đính kèm nó vào tài khoản của bạn dưới dạng thông tin liên hệ “chìm” mà bạn không thể nhìn thấy hoặc truy cập.
Điều đó có nghĩa là Facebook biết địa chỉ email công việc của bạn, ngay cả khi bạn chưa bao giờ cung cấp địa chỉ đó cho Facebook và có thể giới thiệu bạn với những người bạn đã trao đổi thư từ địa chỉ đó. Nó có nghĩa là khi bạn đăng ký Facebook lần đầu tiên, nó biết ngay “tất cả bạn bè của bạn là ai”.
Ban đầu, Facebook nhận ra có một số mối liên hệ giữa những người mà nó không nên thực hiện. Một người quen thuộc với công việc ban đầu của tính năng này cho biết nó đã hoàn thiện nghệ thuật kết nối mọi người với một quy tắc vàng. Một trong những cách chính mà hệ thống PYMK tìm ra ai biết nhau là thông qua “mối quan hệ tam giác”, khi LinkedIn đặt nó vào một bài đăng trên blog: “Nếu Alice biết Bob và Bob biết Carol, thì có lẽ Alice biết Carol.” Nhưng điều đó có thể trở nên khó xử nếu bạn đang thực hiện các kết nối đó bằng cách xem danh sách liên hệ cá nhân của một người thay vì trong danh sách bạn bè công khai của họ. Facebook không chỉ nhìn vào bạn bè chung của bạn, nó còn nhìn vào việc tình bạn đó đã được thực hiện như thế nào và bạn quan tâm đến họ nhiều như thế nào. Nhưng chỉ có bạn bè chung không có nghĩa là bạn nhất thiết muốn làm bạn với ai đó. Khi bạn bắt đầu tích cực khai thác các mạng xã hội của mọi người, thật dễ dàng để hiển thị những người mà chúng tôi biết rằng chúng tôi không muốn biết.
Để có thể dự đoán các kết nối giữa những người mà “cách kết nối” không rõ ràng, Facebook sẽ cần nhiều dữ liệu hơn. Và kể từ đó, nó đã phát triển những con đường mới để tìm hiểu thêm về người dùng của nó. Nó đã mua Instagram vào năm 2012 và hiện có thể sử dụng thông tin về những bức ảnh mà bạn quan tâmđể giới thiệu bạn bè. Trong năm 2014, nó đã mua WhatsApp, trong đó về lý thuyết sẽ cung cấp cho nó cái nhìn trực tiếp vào việc ai sẽ nhắn tin cho ai. Rời bỏ Facebook là câu trả lời rõ ràng cho người dùng bị làm phiền bởi các hoạt động của mạng xã hội. Nhưng đối với những người phụ thuộc vào Facebook vì lý do chuyên nghiệp hoặc cá nhân, nó không phải là một lựa chọn, vì vậy họ vẫn phải chấp nhận rằng mạng xã hội sẽ khai thác thông tin về họ mà họ không thể nhìn thấy hoặc kiểm soát để đưa ra đề xuất không mong muốn cho họ.
People You May Know là một sản phẩm vô giá vì nó giúp kết nối người dùng Facebook, cho dù họ có muốn kết nối hay không. Dường như rõ ràng đối với một số người dùng People You May Know là một vấn đề. Đó không phải là một tính năng mà họ muốn thấy và muốn tham gia. Khi tính năng ra mắt vào năm 2008, Facebook nói rằng nếu bạn không thích nó, bạn có thể “x” những người xuất hiện ở đó nhiều lần và cuối cùng nó sẽ biến mất. (Nếu bạn không thấy tính năng này trên trang Facebook của chính mình, đó có thể là lý do tại sao.) Nhưng điều đó sẽ không ngăn bạn tiếp tục được đề xuất cho những người dùng khác.
Facebook cần phải cung cấp cho mọi người một sự lựa chọn cho tính năng này, vì vậy nhân dịp kỷ niệm 10 năm của tính năng này, hãy cập nhật nó bằng cách cho phép người dùng chọn không tham gia hoàn toàn.