Yoshitaka Amano – cái tên huyền thoại đã quá quen thuộc với bất cứ ai yêu thích hội họa và hâm mộ dòng game nức tiếng Final Fantasy. Ông sinh vào ngày 28 tháng 6 năm 1952, là một họa sĩ, nhà thiết kế và cha đẻ của vô số nhân vật huyền thoại trong giới Anime như Gatchaman, Tekkaman: The Space Knight, bên cạnh những dấu ấn quan trọng trong các tác phẩm như Vampire Hunter D hay The Guin Saga. Nhưng trên tất cả, Yoshitaka Amano vẫn được biết tới nhiều nhất dưới vai trò một họa sĩ chấm bút cho cái hồn của từng nhân vật trong series Final Fantasy.
Họa sĩ Yoshitaka Amano.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kotaku, Yoshitaka Amano đã thổ lộ nhiều điều thú vị xung quanh công việc và sự gắn bó của mình với dòng game Final Fantasy – sản phẩm ông đã bỏ rất nhiều tâm huyết vào trong đó. Khi được hỏi rằng liệu dự án trong mơ của người họa sĩ này liệu có phải là một hậu bản trực tiếp từ Final Fantasy VI, một Dragon Quest hay thậm chí là một phụ bản của Chrono Trigger, ông trả lời: “Một tựa game nào đó liên quan tới những cô gái dễ thương. Nơi không có sự đen tối hay những thứ quái dị. Phải là một thế giới với sự yêu thương và vui vẻ.”
Vui tính, thân thiện và tràn đầy sinh lực ở cái tuổi 60, ông thoải mái kể về những thành quả làm việc của mình, về kỹ thuật của bản thân đã thay đổi với công nghệ hiện đại trong hai thập kỷ qua ra sao và trên tất cả là những nhân vật ông yêu thích nhất. Người họa sĩ luống tuổi này nghiêng nhiều hơn về hình tượng Moogles cũng như hình tượng một người con gái với mái tóc xanh ngọc nổi tiếng trong Final Fantasy VI.
“Tôi thích tất cả họ nhưng một số trong đó có phần ấn tượng hơn. Đó là Tina…” (phiên bản tại thị trường Mỹ lấy tên Terra và mang mái tóc vàng).
Tina Branford – nhân vật mà Amano yêu thích.
“..và còn là Kain trong Final Fantasy IV nữa. Anh và Tina thật sự gắn bó với tôi vì họ như thể là diễn viên bước ra từ đời thật vậy.” Ông tiếp tục: “Tôi dành rất nhiều thời gian và tâm huyết của mình với họ, và cảm giác như được thấy con người thật đang diễn xuất hơn là những nhân vật do tôi tạo ra. Tôi thích vẽ những anh chàng có ngoại hình đẹp cũng như những cô gái dễ thương, và nếu phải chọn ra những người đặc biệt nhất thì đó sẽ là Kain và Tina.”
Cùng với đó Kain Highwind.
Điều đó có thể giải thích rằng tại sao Amano lại yêu thích những sản phẩm mang màu sắc nhẹ nhàng hơn. Ông đang thực hiện khâu hội họa cho một dự án mang tên Candy Girls mà theo ông nói là đầy đủ những cô gái mỏng manh và dễ thương. Ông cũng đang góp sức vào một sản phẩm video game nhưng không tiết lộ nhiều về nó, ông chỉ nói: “Nó tất nhiên không liên quan tới tennis hay bóng chày.”
Khi được hỏi rằng ông có còn tham gia vào dự án đang bị trì hoãn Final Fantasy Versus XIII cũng như ông đóng góp gì vào trong đó, Amano đã trả lời: “Tôi không nhớ gì nhiều. Bạn biết đấy, khi bạn tham gia vào một dự án cụ thể nào đó thì sẽ có một khoảng thời gian rất dài trôi qua kể từ ngày bạn bắt đầu nói về nó cho tới khi nó hoàn thành. Cùng với dòng Final Fantasy đang tiếp tục phát triển, tôi đóng góp rất nhiều mà lại không nhiều – bạn biết đấy, tôi đã tham gia vào dự án đó 5 năm nhưng thực chất tôi chỉ được làm khoảng 13 ngày liên tục trong số đó.”
Amano không tham gia nhiều vào Final Fantasy Versus XIII.
Cũng giống như phong cách hội họa, quá trình sáng tạo ra các tác phẩm của ông cũng rất khác người và đặc biệt. Thay vì lần lượt thực hiện từng dự án một, ông vẽ và thiết kế cùng lúc vô số tựa game, truyện tranh cũng như bất cứ thể loại hội họa nào khác.
“Tôi thích như thế hơn.” - Ông nói. “Tôi thích giữ mọi thứ tươi mới với bản thân..đó là cách để tôi tiếp nối những cái cốt lõi, sự đổi mới của bản thân mình trên từng dự án.”
Ông Amano hiện nay là một họa sĩ tự do, mặc dù thành công nhất với Square Enix nhưng ông không cam kết bản thân mình với bất cứ một công ty nào. Chính vì điều này mà ông có sự thoải mái để phần nào đó trở nên nổi loạn và sáng tạo hơn trong phong cách của mình – những yếu tố mà theo ông là điều cốt lõi trong công việc.
“Họ sẽ tới và nói rằng mình cần một nhân vật với tuổi tác, trai, gái hay cá tính như thế nào. Cùng với đó là những điều cơ bản trong game như nhân vật phản diện, chính diện hay bất cứ cái gì tương tự để tôi có cơ sở bắt đầu từ đó. Sự tự do này rất quan trọng với cá nhân tôi cho dù họ có yêu cầu gì đi chăng nữa. Bạn thường sáng tạo ra những sản phẩm tốt nhất khi bạn không lắng nghe.”
Vậy khách hàng của ông có bực điều này không?
Ông cười lớn và nói: “Không, tôi cứ vẽ một cái khác thôi.”
Người họa sĩ này mô tả công việc của ông đơn giản “chỉ là vẽ tranh” nhưng thực tế nó phức tạp hơn rất nhiều. Ông chưa bao giờ thiết kế 3D hay thực hiện nhân vật hoạt họa. Ông chỉ tạo ra các bản thiết kế, gửi chúng cho đội ngũ phát triển và hy vọng rằng 70% tâm huyết của ông sẽ xuất hiện trong sản phẩm cuối cùng.
Khi được hỏi rằng ông cảm thấy ra sao về sự phát triển của Final Fantasy từ một sản phẩm 8-bit tới những tựa game mang các đa giác cực kỳ chi tiết, Amano chi nói rằng đối với ông điều đó không tạo ra sự khác biệt, nó “không phải là một cái gì đó quá xấu hay quá tốt theo ông nghĩ”. Công việc của ông vẫn không thay đổi. Ông chỉ vẽ tranh mà thôi.
“Trở lại với quá khứ khi bạn chỉ được thấy những nhân vật 16-bit, thời điểm đó nó dựa rất nhiều vào trí tưởng tượng của người chơi.” – Ông nói. “Và những người chơi video game luôn là những người có trí tưởng tượng rất phong phú..bạn nhìn vào nhân vật trong game nhưng bên trong tâm trí bạn là một cái gì đó rất khác.”
“Vậy nên khi bạn chơi Final Fantasy vào thời điểm trước đây thì những nhân vật trên bìa cứ chạy quanh quẩn trong đầu bạn trong khi trên màn hình lại là một người khác hoàn toàn.”
Dường như Amano là một người gắn bó với game hơn các sản phẩm khác, và thực sự rất tò mò rằng ông đã từng chơi game bao giờ chưa?
“Chưa” – Ông trả lời. Trở lại với ngày đầu tiên mà ông bắt đầu làm việc trong dự án Final Fantasy, khoảng 25 năm trước, Square đã gửi cho ông một bản game để ông chơi thử nhưng những đứa trẻ nhà ông lập tức giành lấy ngay khi nó được gửi tới. Những đứa con của ông, nay đã 33 và 35 tuổi, lớn lên cùng với những tựa game mà ông đã góp phần sáng tạo và thổi sức sống.
“Bọn trẻ giật ngay lấy tay cầm và bắt đầu chơi.” Ông cười lớn và nói: “Tôi cũng muốn chơi, nhưng không hề có cơ hội.”
Amano có thể chưa từng thưởng thức bất cứ một tựa Final Fantasy nào nhưng thật khó để không đồng ý với quan điểm cá nhân của ông. Khi được hỏi rằng ông tự hào về tựa Final Fantasy nào nhất, ông trả lời không lưỡng lự: Final Fantasy VI.
“Dường như nó bao gồm cả phong cách công nghiệp máy móc vào trong đó và cũng có thể là lần đầu tiên dòng Final Fantasy áp dụng điều này. Vậy nên nó có thể là một sự thay đổi khá bất ngờ nhưng theo ý kiến của tôi thật sự là một sản phẩm thành công. Và câu trả lời của tôi là Final Fantasy VI.”
Với tài năng của mình rõ ràng ông đã và đang cống hiến rất nhiều giá trị nghệ thuật cho xã hội và hãy cùng chúc cho người họa sĩ già Yoshitaka Amano có thêm sức khỏe, nhiệt huyết và sự sáng tạo trong công việc của mình để đóng góp nhiều hơn nữa vào làng game và làng hội họa thế giới.
Theo Kotaku