Xbox 360: Nhìn lại chặng đường 10 năm phát triển

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/11/2015 05:30 PM

 
  thích

Ngày hôm qua 22/11 đã đánh dấu 10 năm ngày Xbox 360 chính thức được tung ra thị trường.

Ngày 22 tháng 11 năm 2005 đánh dấu sự ra mắt của Xbox 360 - ứng cử viên đầu tiên trong bộ ba hệ máy chơi game thế hệ thứ 7. Thấm thoát 10 năm đã trôi qua, làng game đã có rất nhiều thay đổi và biến động nhưng Xbox 360 thì vẫn đứng vững với vai trò là console thành công nhất mà Microsoft từng phát hành. Nhân dịp sinh nhật 10 tuổi của Xbox 360, ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại một vài cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của nó.

Xbox 360 có thể nói là một trong những hệ máy để lại nhiều ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game hiện đại ngày nay, đặc biệt là hệ thống Xbox Live hướng đến việc tạo ra một cộng đồng game thủ chơi console cũng như thúc đẩy sự phát triển của những tựa game multiplayer. Khi mới ra mắt vào năm 2005, Xbox 360 là một thiết bị rất hot thường xuyên rơi vào tình trạng cháy hàng, dẫn đến việc nhiều game thủ bán lại chúng trên các trang chợ điện tử với giá cắt cổ.

Dồi dào số lượng đầu game

Được tung ra thị trường cùng với 18 tựa game khởi động (launch title), trong số đó bao gồm Perfect Dark: Zero, Call of Duty 2 là hai sản phẩm bán cực kì chạy sau này. Khi mà các hãng phát triển phải đau đầu với kiến trúc phức tạp mà Sony giới thiệu trong PS3, Xbox 360 cung cấp một môi trường làm việc thân thiện hơn nhiều và kết quả là hệ máy của Microsoft đã có cho mình một thư viện game đa dạng cả về chủng loại lẫn số lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng hơn 1.100 tựa game Xbox 360 được phát hành.

Bên cạnh Halo vốn đã nổi tiếng từ thế hệ Xbox đầu tiên, Xbox 360 cũng trở thành bệ phóng cho nhiều sản phẩm độc quyền hấp dẫn gắn liền với tên tuổi của nó sau này như Gears of War, Killer Instinct, Forza, Dead or Alive, Fable.

Lỗi đèn đỏ huyền thoại

Đi kèm với những tựa game hấp dẫn cùng đấu trường mạng Xbox Live sôi động, Xbox 360 cũng vấp phải một nhược điểm chết người: Nguy cơ hỏng hoàn toàn khi sử dụng liên tục trong thời gian dài hoặc dưới điều kiện nhiệt độ cao. Thiết kế thiếu hợp lý của thế hệ Xbox 360 đầu tiên khiến cho rất nhiều chiếc máy chơi game bị quá nhiệt, biểu thị bằng vòng tròn đỏ ở nút nguồn (trạng thái hoạt động bình thường là màu xanh lá). Người ta gọi nó là "vòng tròn tử thần" (Red Ring of Death) bởi một khi gặp hiện tượng này, máy Xbox 360 sẽ không thể hồi phục được và chỉ còn cách đem đi bảo hành.


Nỗi ám ảnh một thời của nhiều game thủ Xbox 360.

Nỗi ám ảnh một thời của nhiều game thủ Xbox 360.

Lỗi phần cứng xảy ra trên diện rộng đã từng khiến cho Microsoft điêu đứng trong một thời gian dài. Ngày 5/7/2007, phó chủ tịch bộ phận giải trí tương tác của Microsoft đã phải đăng tải một lá thư xin lỗi, kết hợp cùng việc gia hạn bảo hành cho Xbox 360 lên 3 năm. Vào tháng 10/2008, Microsoft đã bị kiện ra tòa án bang California khi mà tỉ lệ máy Xbox 360 gặp lỗi vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Phải cho đến tháng 6/2010, Microsoft mới cho ra mắt thế hệ Xbox 360 Slim với thiết kế mới giúp phòng ngừa tình trạng gặp lỗi phần cứng của người tiền nhiệm, đồng thời loại bỏ chính sách bảo hành 3 năm trước đó.

Bước tiến vào lĩnh vực cảm ứng chuyển động

Tháng 11/2010, những chiếc camera cảm biến chuyển động Kinect đầu tiên được giới thiệu đến cộng đồng nhằm lôi kéo bộ phận những người chơi thông thường thay vì game thủ hardcore. Nó mang đến khả năng điều khiển bằng các cử chỉ chân tay, mệnh lệnh giọng nói thay vì thông qua tay cầm truyền thống - những yếu tố được kì vọng là sẽ vượt qua kiểu cảm biến thông thường có ở Wii.

Mặc dù được Microsoft đầu tư rất lớn với số tiền lên tới 500 triệu USD cho ngày ra mắt, nhiều hơn cả chính Xbox 360 kết hợp cùng các chiến dịch quảng bá rầm rộ, các tựa game được xây dựng đặc biệt dành cho Kinect thế nhưng chiếc camera này chưa một lần chứng minh được sự hấp dẫn của nó đối với cộng đồng game thủ trong suốt vòng đời 8 năm của Xbox 360. Độ trễ dễ nhận thấy giữa thao tác người dùng và tín hiệu trên màn hình, ít ứng dụng thực tiễn trong game là hai yếu tố chính khiến cho Kinect thất bại thảm hại.

Tháng 4/2013, Kinect 2 được giới thiệu cùng với người kế nhiệm của Xbox 360 - Xbox One, sở hữu phần cứng nâng cấp và cho khả năng nhận diện tốt hơn. Đáng tiếc, nhiều quyết định sai lầm của Microsoft trong việc quảng bá Kinect 2 như bán kèm Xbox One khiến giá thành đội lên tới 100 USD, bắt buộc phải có Kinect để Xbox One hoạt động, không bao giờ tắt hẳn trừ khi rút điện khiến người dùng lo ngại về nguy cơ bị theo dõi đã tạo ra ấn tượng xấu về thiết bị này ngay từ khi xuất hiện. Kết quả là Kinect 2 nhanh chóng chìm vào quên lãng và đã chính thức bị Microsoft tuyên bố khai tử vào tháng 4 năm nay.

Kết

Khi thế hệ Xbox đầu tiên xuất hiện, thời điểm mà PS2 vẫn còn đang "xưng bá" trong lang thiết bị giải trí gia đình, chẳng ai nghĩ rằng nó có thể tồn tại được đến ngày hôm nay. Xbox 360 là bước tiến cực kì quan trọng trong lịch sử phát triển của Xbox, với giá thành cũng như những chiến lược hết sức hợp lý giúp nó đánh bại đối thủ PS3 trong suốt một thời gian dài, tạo nền tảng để Xbox One tiếp tục ra đời mang theo hy vọng khẳng định chỗ đứng trong làng game của Microsoft. 1 thập kỉ đã trôi qua, Xbox 360 có lẽ sẽ phải sớm yên nghỉ trong vài năm tới nhưng chắc chắn rằng, nó sẽ có một chỗ trong bảo tàng lịch sử game cũng như trong tâm trí của đông đảo game thủ trên toàn thế giới.

>> Microsoft chế nhạo PS4 để "trả thù" Sony