Wii U = PS3 + Vita và Nintendo sẽ phục được thù?

Maestro  | 10/06/2011 0:00 AM

Wii U sở hữu chất lượng đồ họa của PS3 cùng với khả năng tương tác mạnh của Vita. Thế nên, các đối thủ Sony và Microsoft hãy thận trọng.

Ngay từ khi Nintendo trình diễn khả năng tùy biến mục đích sử dụng của Wii U tại buổi họp báo ở E3, rất nhiều người đã nhìn thấy lợi thế của hệ máy này trong những năm tới của ngành công nghiệp game. Wii U sở hữu chất lượng đồ họa của PS3 cùng với khả năng tương tác mạnh của Vita. Thế nên, các đối thủ Sony và Microsoft hãy thận trọng.


Trong những ngày gần đây, Nintendo đã công bố những thông tin đầu tiên về cấu hình của thế hệ console mà họ chuẩn bị tung ra thị trường vào năm 2012. Thiết bị này sẽ có khả năng chạy những trò chơi ở độ phân giải 1080. Nó còn sở hữu một chiếc tay cầm với màn hình cảm ứng 6.2 inch. Các trò chơi trên WiiU sẽ được chứa trong một đĩa iDensity với dung lượng lên đến 25GB.

Các trò chơi trên Xbox 360 đang ngày càng tốn nhiều đĩa trong khi PS3 thì vẫn ung dung với dung lượng khổng lồ của đĩa Bluray. Thế nên, khi tung ra một định dạng đĩa mới với dung lượng lớn ở thời điểm hiện tại, Nintendo sẽ giành được những lợi thế nhất định trong mắt những nhà phát triển. Dù sao thì với những đối tác này, việc không phải cắt nội dung những trò chơi của họ ra thành nhiều đĩa nhỏ vẫn là một việc được ưu tiên.

Cảm hứng của Wii U đến từ chiếc điều khiển JoySound trong các phòng Karaoke tại Nhật.

Không những thế, rất nhiều hãng phát triển đang đặc biệt ủng hộ Wii U, sự cải tiến đáng kể về chất lượng phần cứng sẽ khiến cho những trò chơi vốn chỉ dành cho PC, PS3 và Xbox 360 cũng chạy được trên Wii U. Giờ đây, Nintendo đang trở thành một hãng phát hành có tiềm năng hơn trong mắt các nhà phát triển trên thế giới.

Ubisoft đã hứa sẽ mang 5 trò chơi đến với WiiU trong tương lai. Darksiders II của THQ thì đã có thể chạy được trên phần cứng mới này. Trong khi đó, Tecmo đang lên kế hoạch để phát triển một bản Ninja Gaiden hoàn toàn mới với tên gọi Razor’s Edge trên Wii U. Một số hãng phát triển lớn khác như Kojima Production đang quan tâm đến việc đưa các thương hiệu tên tuổi như Metal Gear Solid đến với Wii U.

Killer Freak - game độc quyền của Wii U do Ubisoft phát triển.



Sự mới mẻ trong khả năng tương tác của WiiU sẽ còn mở ra nhiều trải nghiệm mới trong các trò chơi điện tử sau này. Tuy nhiên, điều đó vừa là một lợi thế vừa là một điểm đáng lo của Nintendo. Với sự trợ giúp của một màn hình thứ 2, các trò chơi trên Wii U sẽ có thể đạt được những bước tiến mang tính cách mạng về thiết kế giao diện và tính tương tác.

Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất phải đầu tư nhiều tiền hơn vào một dự án. Bên cạnh đó, nhìn nhận một cách thực tế, nếu Sony và Microsoft cũng tung ra các mẫu tay cầm tích hợp màn hình cảm ứng hoặc Sony sử dụng Vita như một tay cầm thay thế cho Dual Shock 3 thì lợi thế của Wii U cũng sẽ suy giảm.


Một trong những yếu điểm mà các chuyên gia phân tích đang chỉ ra ở Wii U chính là việc Nintendo chưa đoạn tuyệt với Wii. Giờ đây, Nintendo đang phải quan tâm đồng thời tới Wii, Wii U, Nintendo DS và 3DS. 4 nền tảng phần cứng này sẽ làm phân tán tài chính và công sức của họ, khiến cho việc chạy đua với các đối thủ cạnh tranh gặp nhiều khó khăn sau này.

Tuy nhiên, việc Nintendo mạnh dạn thay đổi hình ảnh của mình bằng Wii U cũng không phải là hoàn toàn bất lợi trên thương trường. Việc tỏ thái độ thân thiện với những trò chơi vốn dành cho các game thủ gạo cội sẽ giúp họ mở rộng thị trường của mình tới cả bộ phận các game thủ lâu năm. Đồng thời, từ giờ trở đi, Nintendo chính thức không còn là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Apple trên mặt trận game.


Việc ra quân vào thời điểm hiện tại thành hay bại sẽ còn phụ thuộc vào việc Nintendo làm ăn với các hãng phát triển thứ 3 như thế nào và họ sẽ phát triển các series độc quyền của mình ra sao. Hiện tại, ông Shigeru Miyamoto - linh hồn của Nintendo - đã dừng việc phát triển các dự án trên Wii để toàn tâm toàn ý cho Wii U.

Một khi hãng này liên tục tung ra những phần tiếp theo trong các series Zelda, Pikmin, Kid Icarus việc có được lợi thế trong các năm tới không phải là không thể. Các series tên tuổi này sở hữu mức độ hấp dẫn chẳng kém gì so với những tượng đài như God of War hay Halo trên PS3 và Xbox 360.


Không những thế, Nintendo còn đang nuôi tham vọng đồng nhất thế giới của các trò chơi trong những nền tảng mà mình đang phát triển. Tại E3, họ đã chính thức công bố kế hoạch phát triển phiên bản tiếp theo của series game đối kháng Super Smash Bros. Brawl trên cả Wii U lẫn 3DS. Hai nền tảng này sẽ có thể cùng tương tác với nhau trong phần chơi Multiplayer.

Wii U sẽ được phát hành trong năm tài khóa 2012 của Nintendo, tức là sớm nhất thì đến tháng 4 năm nay, hãng game Nhật mới chính thức phát hành thiết bị này. Tay cầm với màn hình cảm ứng sẽ không được bán riêng và chỉ được mua cùng với bộ sản phẩm của Wii U.

Tổng hợp