Vì sao Co-op dễ "gây nghiện"?

HP | 02/08/2010 05:00 PM

“Cooperative gameplay” (viết tắt là “Co-op”) là một đặc tính thú vị trong các trò chơi điện tử ngày nay. Có thể liệt kê một số game có chế độ Co-op hấp dẫn như Doom, Diablo 2, Gears of War, Bordenland, Call of Duty: World at War, Left 4 Dead, Alien Swarm: Infested và rất nhiều tựa game tương tự.
 
 
Co-op cho phép nhiều người chơi cùng lúc với nhau như một nhóm đồng đội. Nó không phải là phần chơi mạng Multiplayer, không phải là tổ đội đối kháng như trong Counter Strike và cũng không phải là tất cả mọi người chơi cùng nhau như World of Warcraft. Co-op là một mục chơi mà các game thủ sẽ cùng nhau đi theo cốt truyện của một trò chơi với số lượng thường là từ 2 đến 4 người.
 
 
Khi chơi, Co-op thì độ khó của game sẽ bị thay đổi tùy theo số lượng người tham gia. Nhưng bù lại các game thủ sẽ không bị cô đơn một mình, đồng đội sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau và không ngừng đem lại những tiếng cười sảng khoái cũng như những giây phút hò hét để phân chia nhiệm vụ. 
 
 
Khi chơi Co-op, bạn sẽ có cảm giác như đang trong một cuộc đối thoại chứ không phải một cuộc cạnh tranh như trong Multiplayer. Bạn phải cùng đồng đội giải quyết rắc rối chứ không thể bỏ mặc họ hay thích làm gì thì làm. Bạn và đồng đội phải cùng đưa ra chiến thuật đánh chiến kẻ địch, phải cố gắng tránh mọi thiệt hại có thể. Ví dụ như trong tựa game ra mắt gần đây là Alien Swarm: Infested, các kĩ sư hay lính cứu thương bao giờ cũng là người yếu nhất, vì thế lớp chiến binh và sĩ quan phải bảo vệ họ bởi chỉ cần thiếu vắng 1 người là cả nhiệm vụ có thể thất bại.
 
Mặc dù Co-op đã chiếm được ưu thế hơn so với chế độ chơi Multiplayer, các nhà làm game vẫn gặp phải những khó khăn trong việc đưa Co-op vào game của họ. Không thể phủ nhận Co-op được nhiều game thủ ưa chuộng nhưng nó lại là vấn đề rất khó đối với các hãng sản xuất trò chơi điện tử. Những game đơn giản như Quake hay Doom không gây nhiều khó khăn cho các nhà thiết kế bởi vì họ chỉ cần đưa người chơi vào một căn phòng đầy rẫy quái vật và những cạm bẫy. Nhưng từ khi những game như Half-life hay Tomb Raider ra đời thì việc đưa người chơi thứ 2 vào câu chuyện chỉ dành cho 1 người đã không còn đơn giản nữa.
 
Doom, một trong những tựa game Co-op đầu tiên.
 
Jonathan Sutton, một thành viên phát triển game Alien Swarm và phiên bản Infested đã nói rằng chế độ Co-op của game chú trọng vào lối chơi hợp tác là chính. Đó có thể là người chơi sẽ được cung cấp thông tin về những người chơi khác như họ đang làm gì, họ đang ở đâu, họ còn bao nhiêu sinh lực, họ còn bao nhiêu đạn, họ đang bị thương hay đã hy sinh. Còn nữa, khi Co-op thì game thủ sẽ có thể tương tác với nhau qua các vật dụng và kĩ năng. Mỗi thứ sẽ chỉ có một vai trò riêng vì thế các game thủ sẽ phải trông tựa vào nhau hơn. Ví dụ như một người sẽ làm lính cứu thương để chữa lành vết thương cho đồng đội, một người mang thêm đạn để cung cấp cho đồng đội khi họ hết đạn.
 
 
Cliff Bleszinski, người đem series Gear of War đến với thế giới cũng phải công nhận rằng việc đưa Co-op vào game là rất khó. Anh phát biểu rằng: “Muốn bán được hàng triệu đĩa game thì phải có cả 2 chế độ Singleplayer và Co-op”. Cliff nghĩ rằng có một khoảng cách rất lớn giữa game thủ hardcore và game thủ bình thường, chính vì vậy Co-op chính là cầu nối giữa họ.
 
 
Thông qua Co-op, người chơi sẽ có thể hiểu rõ hơn đồng đội của họ như họ là người thích giúp đỡ hay chuyên lên giọng chỉ huy. Vài năm trước, tựa game Lego Star War đã đem lại rất nhiều hào hứng cho các game thủ nhí. Họ có thể cùng nhau chơi với bạn bè hay là bố mẹ, điều đó đã khiến mối quan hệ của họ ngày càng khăng khít  hơn.
 
Tuy khó khăn nhưng ngày nay rất nhiều nhà làm game đã cố gắng phá vỡ rào cản đó. Các tựa game như Kane & Lynch, Left 4 Dead và Gears of War đã chọn Co-op như là chủ đề quán xuyến chứ không đơn thuần coi nó là phần chơi Multiplayer. Đầu tiên, trong game sẽ có có một hay nhiều nhân vật phụ đồng hành cùng người chơi. Sau đó, game sẽ cho phép người chơi thứ 2 được lựa chọn nhân vật phụ đó. Họ sẽ hoàn toàn thuộc về game chứ không phải là tự nhiên mọc ra một nhân vật mới. Bởi vậy, nhiều người tự hỏi rằng không hiểu liệu có lúc nào mà Half-life 2 cho phép người chơi điều khiển Alyx Vance không?
 
 
Vui thì vui nhưng rắc rối cho nhà làm game vẫn tồn tại. Và thế là các modder bắt đầu vào việc. Những tựa game như Gears of War hay Left 4 Dead đã được các modder nhào nặn thành rất nhiều tác phẩm Co-op hoàn toàn mới. Họ làm được điều đó bởi vì các hãng game đã cung cấp cho họ các công cụ mod Co-op hoàn toàn miễn phí. Bằng tất cả lòng nhiệt huyết và sự quyết tâm, các modder đã tự tay tạo ra được những kiệt tác riêng đầy sự sáng tạo và bất ngờ. Có thể nói rằng tương lai của chế độ Co-op rất sáng ngời.
 
 

Cùng chuyên mục