- Theo Trí Thức Trẻ | 22/03/2015 02:58 PM
Những bằng chứng qua nghiên cứu cho thấy chúng ta cómột "sự thiên vị cơ bản" đối với những chuyển động từ trái sang phải và điều này có thể lý giải tại sao tất cả các nhân vật trong các game đi cảnh phổ biến trong thập niên 80/90 như Super Mario lại chạy từ trái sang phải màn hình thay vì hướng ngược lại.
Tiến sĩ tâm lý học Peter Walker tại đại học Lancaster đã tham khảo hàng ngàn hình ảnh trên Google Images để thực hiện nghiên cứu này và ông giải thích: "Để truyền đạt chuyển động của những thứ sống động và bất động trong các bức ảnh tĩnh như tranh vẽ hay hình chụp thì chúng ta sử dụng những quy ước nghệ thuật nào?
Đầu tiên là một quy ước đồ họa trong đó mô tả đồ vật/nhân vật nghiêng về phía trước theo chuyển động của chúng, độ nghiêng càng lớn miêu tả tốc độ di chuyển càng cao. Thứ 2 là một quy ước được phát hiện qua nghiên cứu đó là miêu tả những đồ vật/nhân vật di chuyển từ trái sang phải."
Tuy nhiên, khuynh hướng này không áp dụng vào con người hay các chủ thể đang đứng yên. Ông cho biết trong khi sự thiên về bên phải rất phổ biến trên những tấm ảnh chụp hay tranh vẽ chủ thể chuyển động thì sự thiên về bên trái rất hiếm gặp.
Ngoài ra, khuynh hướng trái sang phải cũng được tuân theo khi các nhà thiết kế viết nghiêng chữ để truyền đạt ý niệm về tốc độ. Và quy ước này thậm chí còn được áp dụng trong kiểu in (typography) đối với các ký tự Do Thái mặc dù người đọc tiếng do thái đọc từ phải sang trái.
Walker cho rằng "sự xuất hiện của các font chữ nghiêng trong tiếng Do Thái cũng gợi ý về một quy ước nghệ thuật miêu tả chuyển động dựa trên sự thiên vị cơ bản về hướng. Điều này đã khẳng định rằng con người mong muốn được thấy hoặc thích được thấy những chuyển động từ trái sang phải hơn thay vì hướng ngược lại."
Theo Tinhte
>> Vì sao game thủ nên chọn PS4 thay vì Xbox One?