Valve và âm mưu loại bỏ khái niệm chơi đơn

3Xu  | 02/05/2011 10:05 AM

Trong suốt những năm từ 2007-2011, không có một tựa game nào do Valve sản xuất chỉ chú trọng vào phần chơi đơn.

Valve – nhà phát triển lừng danh với những tên tuổi lớn như PortalHalf-life 2 đang có ý định biến tất cả các sản phẩm trong tương lai của họ đều sở hữu các tính năng kết nối và gần như hoàn toàn loại bỏ yếu tố “chơi đơn” trong tất cả các màn chơi.


Thực tế đã chứng minh rằng Portal 2 chính là một trong những game sẽ đi đầu cho xu hướng này của Valve, và thậm chí Gabe Newell – người sáng lập ra công ty nổi tiếng này cùng Erik Johnson – trưởng dự án cũng đã phần nào xác nhận. Tuy vậy, vẫn còn nhiều nghi vấn được đặt ra bởi ngay bản thân mục chơi đơn của Portal 2 quá xuất sắc, thực sự đem lại nhiều cảm hứng cho người chơi.

Portal 2 đem đến phần chơi mạng thông qua hình thức co-op giữa hai người chơi với nhau. Trong khi đó, vào các năm 2008 và 2009, hai tựa game Left 4 Dead hoàn toàn là các tựa game chơi mạng thuần túy. Bên cạnh đó, một cái tên khác mặc dù đã có 4 năm tuổi nhưng vẫn được Valve hỗ trợ mạnh mẽ: Team Fortress 2. Tất nhiên, đây cũng là một tựa game chơi mạng thuần túy khác.


Trong suốt những năm từ 2007-2011, không có một tựa game nào do Valve sản xuất chỉ chú trọng vào phần chơi đơn cả. Nhắc lại thương hiệu Half-life thì ta có thể dễ dàng nhận ra điều này hơn nữa. Trong series Half-life, hầu hết thời gian người chơi sẽ điều khiển Gordon Freeman thực hiện các nhiệm vụ cũng như chiến đấu và nếu có sự tham gia của một nhân vật nào đó như Alyx Vance thì cô nàng cũng được điều khiển bởi AI.

Tuy vậy, xu hướng chơi một mình dần dần không còn được ưa chuộng. Ví dụ như ngay cả một dòng game vốn tập trung vào việc điều khiển một nhân vật duy nhất là Mario cũng có hỗ trợ co-op trong các phiên bản mới. Uncharted hay Bioshock cũng giã từ “chỉ chơi đơn” với các phiên bản thứ hai của mình. Resident Evil 5 cũng có co-op. 


Thị trường game đang theo hướng console hóa nhiều hơn, đồng nghĩa với việc các hình thức như co-op cũng được ưa chuộng hơn. Thêm vào đó, nếu tiếp tục đi theo hướng phát triển như hiện nay (chỉ phát triển những game nặng về chơi mạng cùng buộc phải sử dụng Steam), Valve vẫn được nhiều lợi nhuận từ việc có hệ thống mua bán, kết nối và chơi mạng mạnh mẽ
 
Và bởi vậy, phát biểu của những người đứng đầu Valve không khó hiểu. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể hiểu theo hướng tích cực rằng không phải Valve sẽ “tuyệt tình” với hình thức chơi đơn mà sẽ biến đổi nó theo một cách hợp thời đại hơn. Hãy thử tưởng tượng xem hai người bạn, một người điều khiển Gordon và người còn lại điều khiển Alyx cùng nhau vượt qua các chướng ngại vật trong Half-life 3 mà xem? Cũng thú vị đấy chứ.

Tổng hợp
Xem thêm:

valve