Epic Games - công ty nổi tiếng được biết đến nhiều nhất qua các series Unreal Tournament, Gears of War và đặc biệt là bộ công cụ Unreal Engine đã thổi hồn cho không biết bao nhiêu tựa game hấp dẫn, họ đang nung nấu tham vọng muốn vươn ra khỏi ngành công nghiệp game. Người sáng lập ra studio, ông Tim Sweeney đã có một cuộc phỏng vấn với khá nhiều thông tin thú vị với báo giới tại sự kiện GDC 2015 tổ chức tại thành phố San Francisco.
"Chúng tôi nhận thấy rằng thế giới đang thay đổi. 10 năm trước, Epic Games khi đó còn là một studio làm game tiếng tăm gắn liền với những bom tấn AAA. Cứ hai hoặc ba năm, chúng tôi mang đến một sản phẩm mới, thành công và lại lặp lại quy trình ấy. "
Epic Games của ngày hôm nay theo ông Sweeney là một công ty đa năng hơn, tham gia cả vào thị trường game indie đang nở rộ chứ không chỉ gói gọn trong các sản phẩm đầu tư lớn như trước. Vào năm ngoái, Epic giảm giá bộ công cụ Unreal Engine 4 xuống còn 20 USD/tháng và vừa qua, quyết định cung cấp nó hoàn toàn miễn phí đổi lấy 5% lợi nhuận của các thành phẩm sau đó. Điều này giúp Unreal Engine trở nên dễ tiếp cận với cộng đồng hơn bao giờ hết.
"Tất cả những gì Epic Games đang làm đều mang mục đích sáng tạo. Tối ưu khả năng xử lý, những hệ thống mới, tính năng mới cho Unreal Engine 4, chúng đều được phát triển song song từng ngày, từng giờ. Vì vậy, nếu tương lai Unreal Engine 5 xuất hiện, nó thực chất sẽ là một phiên bản nâng cấp toàn diện chứ không phải dự án thực hiện âm thầm rồi bất ngờ tung ra nào cả. " - ông Sweeney nói.
Khi được hỏi Unreal Engine 4 sẽ tiến xa đến đâu trong vòng 10 năm tới, Sweeney khẳng định một cách đầy tham vọng: "Nó sẽ tới được miền đất hứa, nơi mà tất cả những loại hình giải trí hội nhập với nhau trở thành một. " Cụ thể hơn, Sweeney nói rằng ngay từ những năm 90, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng đến thời điểm nào đó, phim ảnh, video game, hay bất kì ngành nghề nào liên quan tới đồ họa máy tính sẽ ngày càng tiến gần đến nhau.
"Một tòa nhà do kiến trúc sư thiết kế, sau đó nó có thể được sử dụng trong phim ảnh, game, hoặc ngược lại. " Sweeney tin rằng Unreal Engine 4 trong tương lai sẽ đạt đến độ phổ biến như vậy. Ông còn cho rằng công nghệ thực tế ảo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xóa mờ ranh giới giữa game, phim và thực tế. "Tưởng tượng bạn sống trong một căn hộ phong cách hiện đại nhưng bất kì lúc nào bạn cũng có thể thêm thắt những chi tiết kiểu Phục Hưng thông qua VR. Khi đó game engine sẽ đóng vai trò rất quan trọng. "
Qua những gì mà nhà sáng lập Epic Games tiết lộ, chúng ta có thể thấy studio đã có sự chuẩn bị về mặt chiến lược từ cách đây rất lâu. Sweeney nói rằng từ năm 2012 ông nhận thấy cần phải từ bỏ quy trình làm game AAA truyền thống và chuyển sang thiết kế những sản phẩm liên tục bổ sung tính năng mới, được định hình nên bởi chính cộng đồng, và Unreal Tournament Reboot chính là một tựa game như vậy.
Sweeney cũng công nhận rằng sự thay đổi về mặt định hướng của Epic Games xuất phát từ sau khi tập đoàn Tencent mua lại 40% cổ phần. "Định hướng của họ hoàn toàn phù hợp với chúng tôi. Nếu bạn thiết kế một tựa game miễn phí nhưng kèm theo hệ thống cửa hàng, bạn phải đảm bảo không thể có chuyện người chơi bắt buộc phải trả tiền nếu muốn chiến thắng. Nó phải là tựa game khiến người chơi cảm thấy công bằng. Đó cũng chính là cách điều hành mà Riot đang thực hiện. " - Sweeney lấy ví dụ về League of Legends - tựa game đông người chơi nhất thế giới hiện nay.
Tiếp tục thổi hồn cho những bom tấn AAA mới, thực hiện những tựa game linh động cho phép cộng đồng cũng có thể tham gia phát triển hay tấn công sang thị trường điện ảnh, kiến trúc, thiết kế nội thất... Chặng đường của Epic Games và Unreal Engine trong những năm tới quả thực chứa đầy tham vọng.
Theo TheVerge
>> Unreal Engine miễn phí - Tin mừng cho ngành game Việt