Trong vài năm gần đây, Ubisoft ngoài vai trò là một ông lớn trong làng giải trí tương tác thế giới còn nổi lên như là một cái tên đứng lên chống nạn ăn cắp bản quyền và chơi game lậu quyết liệt nhất. Điển hình và được biết tới như là vũ khí chính của hãng là công nghệ DRM (Digital Rights Management ) – công nghệ hạn chế quyền sao chép hay xâm nhập sâu sản phẩm của bất cứ cá nhân, tổ chức nào ngoài hãng sản xuất sau khi bán.
Với chức năng của mình thoạt nghe DRM sẽ rất hữu hiệu trong cuộc chiến bản quyền đã nóng bấy lâu nhưng thực tế nó mang lại lợi ích thì ít mà rắc rồi thì nhiều hơn. Và sau nhiều năm tốn kém, Ubisoft đã gần như từ bỏ rào cản hoạt động trong nhiều tựa game gần đây của mình và trở lại với phương thức kích hoạt game một lần qua mạng Internet.
DRM gây nhiều rắc rối cho game thủ hơn là lợi ích.
Nhưng mối lo trên đầu những ông lớn của Ubisoft vẫn còn đó và hãng game “ghét PC” này đã thực hiện một nước đi lạ nhất từ trước tới nay, đó là phát hành game Rocksmith ở thị trường Châu Âu…mà không có mã kích hoạt. Nói theo một cách khác, Rocksmith đã trở thành một sản phẩm bảo mật hoàn toàn, với cả chính khách hàng hợp pháp của mình.
Rocksmith đã gây không ít tin buồn cho game thủ khi bị hoãn ngày phát hành hết lần này tới lần khác ở thị trường Châu Âu vì xung đột với tên thương hiệu của một Band nhạc cùng tên. Nhưng sau một thời gian chờ đợi, người hâm mộ cuối cùng vẫn chạm được tay vào tựa game yêu thích khó nhọc bấy lâu mới có được.
Trường hợp của Rocksmith tiếp tục hành hạ game thủ.
Tuy nhiên khi mở hộp sản phẩm, game thủ phát hiện ra là tựa game mình vừa bỏ tiền không hề có mã khởi động. Những game thủ không may này tiếp tục lên Forum của game để hỏi ngọn ngành và sau một thời gian chờ đợi, được đáp trả lại bằng hướng dẫn tới trang web hỗ trợ khách hàng với yêu cầu điền đầy đủ mẫu đơn đính kèm một bức ảnh chứng minh nơi bán và sản phẩm.
Một game thủ nước ngoài trong cơn bực tức đã bày tỏ: “Tôi không hề có mã khởi động cho Rocksmith. Tôi đã đặt hàng nó, tôi đã đặt vé cho vợ đi Tây Ban Nha một tuần liền, tôi nghỉ việc và chất đầy tủ lạnh với thức ăn vặt. Tôi ngồi xuống trước màn hình, trong cái quần lót, mở hộp và... CHẲNG CÓ GÌ CẢ. CHẲNG CÓ MÃ KHỞI ĐỘNG. CÁC NGƯỜI PHẢI SỬA NGAY VẤN ĐỀ NÀY. ÍT RA CÁC NGƯỜI PHẢI THÔNG BÁO TRƯỚC ĐIỀU NÀY.”
Ubisoft đang thực hiện những nước đi không giống ai trong khi cracker vẫn không gặp vấn đề với bất cứ tựa game nào của hãng.
Trong khi những game thủ mong chờ một ngày cuối tuần để thưởng thức tựa game yêu thích thì sự việc này bắt buộc họ phải mất thời gian thêm ít nhất là một ngày để có được key. Tuy nhiên tất cả những gì mà Ubisoft thực hiện chỉ là trả lời với dòng chữ vô hồn: “Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện và sẽ cung cấp cho những khách hàng gặp vấn đề một dịch vụ unlock tất cả các Guitarcade của Rocksmith cho người chơi.” Khá nực cười khi thực tế sự vụ này đã làm mất thời gian của game thủ, làm mất một dịp cuối tuần đáng lẽ ra phải thoải mái giải trí mà Ubisoft lại bồi hoàn cho họ một dịch vụ mang tên “tiết kiệm thời gian” (Guitarcade Timesaver).
Liệu họ có làm điều này với Assassin’s Creed III?
Những trang đưa tin trên toàn cầu tiếp tục liên kết tới sự việc gần đây khi Ubisoft đã thông báo ngày phát hành phiên bản PC của Assassin’s Creed III chậm hơn một tháng so với bản Console – một điều không quá bất ngờ và dễ đoán trước khi họ đã làm như vậy với hầu hết phiên bản Assassin’s Creed PC trước đây.
Nhưng vấn đề ở chỗ là khi DRM dường như đã không còn là một phương pháp hữu hiệu để bảo vệ bản quyền của Ubisoft nữa thì cách thức không phát hành mã khởi động như đã làm với Rocksmith có thể sẽ được họ áp dụng và game thủ tiếp tục lại là những người gặp rắc rối. Trang web GameSpy cũng đã dựng lên một cuộc phỏng vấn vui với Ubisoft về việc Assassin’s Creed III phiên bản PC chậm phát hành là chủ đích của hãng:
GameSpy: Vậy thì khi nào phiên bản PC phát hành?
Ubisoft PR: 30 tháng 10.
GameSpy: Đúng là vậy, nhưng ngày phát hành “thật” của phiên bản PC là bao giờ?
Ubisoft PR: 30 tháng 10.
GameSpy: À ha. Nhưng có thể nói với một bộ mặt trông thật hơn được không?
Ubisoft PR: Muốn hỏi bao nhiêu thì hỏi nhưng vẫn trả lời thế thôi.
GameSpy: Tốt thôi, thế để chuyển sang chủ đề khác, vậy…bao giờ thông báo phiên bản PC bị trễ?
Ubisoft PR: ….