Tương lai sẽ không còn chỗ cho hệ Console game?

PV  | 05/06/2012 10:00 AM

Hãy cùng xem ông Cevat Yerli - giám đốc điều hành của Crytek dự đoán ra sao về tương lai của các hệ máy Console.

Crytek của Cevat Yerli là một hãng phát triển có con đường khá gập ghềnh trong thế giới Game. Được thành lập vào năm 1999 bởi ba anh em nhà Yerli - Cevat, Avni và Faruk Yerli với hy vọng đem tâm huyết cũng như những hoài bão của mình vào ngành công nghiệp Game đầy sức sáng tạo. Tưởng chừng như giấc mơ của họ đã thành sự thật với thành công của Farcry vào năm 2004, nhưng Crytek sớm phải để lại đứa con tinh thần của mình cho Ubisoft  vào năm 2006 - những người nắm giữ thương hiệu Farcry về mặt pháp lý. Sau đó Crytek đến với EA nhằm tạo dựng một môi trường phát triển Game tốt hơn. Và ở đó, những đứa con của họ được sinh ra và để lại cho thế giới Game những cột mốc lịch sử vô cùng quan trọng.
 
 
Ngày nay, Crytek đã đạt được hết thành công này tới thành công khác với sản phẩm của riêng mình - Crysis. Từ Crysis, Crysis Warhead tới Crysis 2,  và đang làm cả thế giới Game đứng ngồi không yên trong thời gian gần đây – Crysis 3. Qua một con đường thăng trầm như thế, ông Cevat Yerli đã trở thành một con người có sự hiểu biết hoàn toàn sâu rộng về ngành công nghiệp đang lên này và ông trải lòng về những gì sắp diễn ra với viễn cảnh tương lai của thế giới Game. "Hệ Console sẽ xô đổ những cỗ máy PC, các bạn vẫn sẽ nghe đi lại nghe lại câu nói này. Nhưng quan điểm của tôi thì ngược lại, tôi nghi ngờ rằng sau khi những PS4, Xbox720... đi qua thời kỳ đỉnh cao của mình thì cũng là lúc tương lai của các hệ máy Console sẽ đi vào ngõ cụt". Ông dự đoán.
 
Liệu Console sẽ thoái trào sau thế hệ next-gen tiếp theo?
 
Người đang đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành của Crytek này giải thích cho điều ông nói ở trên rằng: "Trong tình hình hiện nay, thị trường Game đang thay đổi, và mọi người đang cố gắng làm càng nhiều hơn những tựa Game dễ chơi, dễ tiếp cận với những trải nghiệm đơn giản, không quá sâu sắc. Và hơn nữa, những tựa Game được phát hành trên máy tính bảng, Smartphones và các Game nền web sẽ gây áp lực vô cùng lớn lên đôi vai của các máy Console thế hệ tiếp theo".
 
Những hệ Console sẽ không có chỗ đứng trong tương lai? Ông nói tiếp: "Và tất nhiên vẫn sẽ có những Game thủ Hardcore sẵn sàng ngồi trước màn hình để cài Game trong vòng một giờ và chơi nó trong vòng tám tiếng, nhưng những Game thủ như thế đang càng ngày càng trở nên ít dần. Ngày nay đang có càng nhiều những người chỉ trả cho một tựa Game với giá 99 Cent, họ tải về, chơi từ 15 tới 20 phút mỗi ngày, trong một khoảng thời gian độ 2 tháng và rồi họ... bỏ nó đi và không đếm xỉa tới việc  chơi nó nữa". Thấy được những sự biến động của thị trường Game,ông cho biết rằng Crytek đang tiếp cận những hệ máy chơi Game cầm tay như Vita và Wii U một cách khôn khéo và thận trọng hơn. Vì thế thời gian này, hãng chưa có kế hoạch nào cho cả hai hệ máy trên.
 
Crytek hiện chưa có kế hoạch nào cho Vita.
 
"Với hệ Wii U, tất nhiên là sẽ có những Game chạy trên nền tảng của Cryengine, nhưng chỉ là với những tựa được sản xuất bởi những hãng đã mua bản quyền sử dụng Engine mà thôi, chứ không phải Game do Crytek sản xuất".
 
"Còn với hệ máy Vita, chúng tôi thấy rằng nó không hội đủ yếu tố để trở thành một hệ máy chơi Game thật sự. Nhưng về khía cạnh khác, tôi thấy nó khá hấp dẫn và không nghi ngờ là nó sẽ đem lại sự thích thú cho người dùng. Còn về mặt kinh doanh mà nói thì hệ máy này ra đời khá muộn". Ông cũng đưa ra ý kiến của mình về những dịch vụ chơi Game qua công nghệ Stream. (Công nghệ giúp người chơi có thể thưởng thức Game mình muốn chỉ với kết nối Internet tới máy chủ đã cài đặt Game của hãng cung cấp dịch vụ. Mà bạn không cần mua Game, cài đặt hay lo cấu hình có đáp ứng được hay không. Ví dụ như dịch vụ Onlive, Gaikai, Otoy..v.v.). Mặc dù ông đưa ra lời khen tới những hãng đã giám đương đầu với thử thách mới trong lĩnh vực Stream, nhưng ông không nghĩ rằng dịch vụ Stream sẽ mang lại tính khả thi với tình hình Internet hiện nay.
 
Nếu Internet đủ mạnh, Stream hứa hẹn sẽ là hình thức giải trí rất hấp dẫn.
 
"Những Game thủ ở đẳng cấp Hardcore không hề muốn chơi Game bằng phương pháp Stream, đơn giản là vì họ muốn tận tay chơi tựa Game mình thích trên những cỗ máy mạnh mẽ mà họ sở hữu. Và một điều nữa là để có thể truyền dữ liệu một cách ổn định tới khách hàng, những tựa Game có dung lượng lớn phải được nén lại, hoặc chỉnh sửa chất lượng hình ảnh, âm thanh ít nhiều. Dẫn tới việc nếu bạn chơi Crysis qua dịch vụ Stream,thì cũng chẳng khác nào bạn đang xem Avatar trên Youtube với độ phân giải thấp cả".
 
 
Ông đưa ra quan điểm của mình. Onlive - một ví dụ điển hình cho cách chơi Game bằng công nghệ Stream. Ông cũng tiết lộ thêm rằng Crytek đang trên đường kiến thiết lại một tựa Game trước đây được đánh giá với chất lượng không được cao - đó là Homefront 2. Ông cho biết tựa Game này cho Crytek cảm giác thích thú khi nhìn thấy tiềm năng của nó. Nó như một viên kim cương thô đang chờ gọt dũa và khi Homefront 2 ra mắt, nó sẽ chứng mình rằng Crytek không chỉ hồi sinh cả một tựa Game mà còn nâng nó lên một tầm cao hơn nữa.
 
Hãy cùng chúc Crytek sẽ có những bước tiên dài hơn,mạnh mẽ hơn và cũng xin chúc ông - Cevat Yerli có được sức khỏe,thành công trong tương lai để dẫn dắt Crytek tạo ra những sản phẩm chất lượng cao nhiều hơn nữa cho Game thủ.
Xem thêm:

ps3

xbox 360