Tryst: Bản sao chưa xứng tầm của StarCraft

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 05/10/2012 12:00 PM

Một tựa game chiến thuật chỉ dừng lại ở mức khá.

 
Tryst
Phát triển: BlueGiant Interactive
Thể loại: Chiến thuật
Hệ máy: PC
Ngày phát hành: 14/9/2012
Ưu điểm: Nhịp độ chơi nhanh tạo ra các trận combat thú vị.
Nhược điểm: Phần chơi đơn ngắn, multiplayer bị hạn chế các lựa chọn, thời gian load lâu và nhiều bug xuất hiện.
 
 
 
 
 
 
 
Trong ngành công nghiệp game cạnh tranh và vận động không ngừng như hiện nay, sẽ thật khó để một hãng sản xuất game hay một tựa game nào đó có thể chiếm giữ mãi thế độc tôn về công nghệ và cho rằng những ý tưởng sáng tạo của họ là duy nhất bởi như một điều tất yếu, những cái mới mà hay sẽ luôn được mọi người tiếp thu và phát triển một cách nhanh chóng. Dẫu vậy, học tập và tiếp thu không phải điều dễ dàng. Đã không có ít tựa game vì cố bắt chước những siêu phẩm đàn anh đi trước mà đã nhận phải những thất bại cay đắng. Tryst có thể sẽ dẫm lên vết xe đổ ấy.
 
Tryst Trailer.
 
Lấy Starcraft làm hình mẫu để vươn tới, nhà phát triển BlueGiant Interactive đã cố gắng để xây dựng Tryst theo mô típ của một cuộc chiến tranh giả tưởng diễn ra giữa con người và người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, ngoài một bề ngoài có nét giống Starcraft và một nhịp độ chiến đấu khá nhanh là ưu điểm thì Tryst mang trong mình một tá bug cùng những thiết lập bất hợp lý khiến cho trải nghiệm của người chơi trong game bị hạn chế đi rất nhiều.
 
Đối với bất cứ một ai đã từng chơi game thể loại RTS trước đây thì có lẽ họ sẽ chẳng lấy gì làm bất ngờ khi nhìn thoáng qua nội dung câu chuyện trong Tryst. Vẫn lại là một cuộc chiến tranh mà những kẻ phát động là lũ người ngoài hành tinh độc ác muốn phá hoại nền hòa bình của trái đất và mở rộng lãnh địa của chúng. Ở đây, cuộc chiến nổ ra do lũ quái vật ngoài hành tinh tên Zali khơi mào vào khoảng 1000 năm sau tính từ hiện tại trên một nơi gọi là Ishtonia. Sau nhiều năm chung sống hòa thuận với con người, chúng bỗng dưng nổi loạn và bắt đầu tấn công con người mà sự kiện khởi điểm là vụ sát hại chủ tịch của Rhyn Tech Corporation.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Lang thang trên hành tinh kì quái.
 
Điều đương nhiên xảy ra sau đó là sự xuất hiện của nhân vật chính, người hùng Ivan Petrovich khi anh đứng ra tập hợp những con người thuộc tầng lớp thấp trong xã hội, thành lập một đội quân để bắt đầu phản kháng lại cuộc tấn công của Zeli. Dù rằng sau này, có một số mẫu thuẫn giữa đội quân của Petrovich với quân đội chính phủ nhưng những căng thẳng này sẽ sớm bị xóa tan bởi con người có chung một mục tiêu là đánh bại Zali, lũ người ngoài hành tinh xấu xa chỉ biết tới giết chóc và chiến tranh.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Chiến đấu bảo vệ công lý.
 
Không chỉ riêng câu chuyện trong game, gameplay của Tryst cũng đi theo một lối mòn mà các game thủ của thể loại RTS đã quá nhẵn mặt. Những bước cơ bản dành cho người chơi bao gồm xây dựng căn cứ, tìm kiếm tài nguyên (quặng và điện) để từ đó sinh ra quân và mang đi đánh địch. Tryst cũng sử dụng các tòa nhà chuyên biệt để chế biến các tài nguyên và nhờ vậy những nhà ARM sẽ được xây nên cung cấp quân đội cùng trang thiết bị, vũ khí phục vụ chiến đấu.
 
Tryst Gameplay.
 
Có lẽ điểm duy nhất giúp Tryst tạo ra sự khác biệt đôi chút so với những game RTS khác là ở tốc độ. Những nhiệm vụ trong Tryst thường diễn ra rất nhanh chóng nhờ tốc độ xây nhà, tốc độ di chuyển của quân ta cũng như quân địch được đẩy lên ở mức độ cao. Vì thế, thời gian trong game được tận dụng một cách tối đa và người chơi cũng cảm thấy thoải mái nhờ tiết kiệm được thì giờ chờ đợi.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Tiêu diệt công trình chỉ tốn vài giây.
 
Một vấn đề khác đối với Tryst nằm ở mức độ khó của các phần chơi. Một campaign sẽ chứa nhiều bàn khác nhau với các cấp độ từ cực dễ cho đến khó không tưởng mà không hề có một nhắc nhở hay cảnh báo trước nào về điều này. Nhiệm vụ cuối của game là một ví dụ điển hình khi nó sẽ khiến cho người chơi vất vả save đi load lại vài chục lần trước khi tìm ra được lối thoát cuối cùng. Thêm nữa, một số màn chơi trong Tryst đưa ra những điều kiện đi kèm vô cùng ngặt nghèo và cực kì khó hoàn thành như giữ cho đội quân bốn người bé xíu sống sót trở về sau khi thoát khỏi trận địa mai phục của địch. Những lúc đó, có lẽ chỉ có may mắn và sự ngờ nghệch của hệ thống AI mới giúp người chơi dần dần tách ra và tiêu diệt từng con từng con một khỏi đàn lớn vốn không thể đánh bại mà toàn mạng trở về.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Khốc liệt thế này thì khó mà toàn mạng.
 
Cũng giống như gameplay của mình, nội dung campaign của Tryst nhanh chóng khép lại với chiến thắng cuối cùng thuộc về con người. Kết thúc nhanh chóng ấy của phần campaign buộc người chơi không còn lựa chọn nào khác ngoài khám phá hai chế độ còn lại là solo skirmish và multiplayer để cứu vớt một trải nghiệm quá ngắn ngủn. Tuy nhiên, hai chế độ còn lại này cũng không khá khẩm hơn là bao. Trong khi Skirmish hạn chế người chơi số lượng map có thể tham chiến thì multiplayer hầu như không phát huy tác dụng bởi có rất it người chơi game này online. Ngay cả khi chơi Skirmish với AI, tốc độ nhanh cũng khiến cho các trận chiến diễn ra dồn dập và thường kết thúc rất nhanh do đội quân của máy luôn tấn công nhà chính rất sớm với cường độ cao, liên tục.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Các phần chơi phụ không mấy đặc sắc.
 
Bug không phải thứ xa lạ nếu người chơi dành thời gian trải nghiệm Tryst. Những lỗi lặt vặt xảy ra thường xuyên dẫn đến các thông báo pop up luôn thường trực hiện lên mỗi khi các hiệu ứng cháy nổ đặc biệt không thể tải được. Thêm vào đó, cơ chế điều khiển quân của Tryst cũng tồn tại một số lỗi khá khó chịu. Đối với một đội quân tương đối đông người, đưa tất cả chúng đi qua một con đường hẹp là một cực hình. Bởi số lượng người qua đường quá lớn, lối đi bị tắc nghẽn nên một nhóm lính sẽ tự động tìm cách đi đường vòng và tự làm tổn thương mình một cách ngớ ngẩn. Ngay cả khi điều khiển một toán quân nhỏ, lỗi di chuyển cũng thỉnh thoảng xảy ra khi mà chúng đột ngột dừng lại trước đích đến vốn là một vùng trống và rộng rãi.
  
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Đông quân rất khó để điều khiển.
 
Một điểm trừ nữa dành cho Tryst nằm ở cơ chế save game không ổn định. Đôi lúc, những phần save không hoạt động chính xác và đưa người chơi trở lại khoảnh khắc vài phút trước trước khi được lưu. Nó sẽ thực sự gây rắc rối nếu chỉ một phút trước đó, người chơi vừa thoát ra khỏi một đám địch dày đặc sau nhiều lần load lại. Không chỉ có vậy, trái với tốc độ  nhanh của gameplay, thời gian load dành cho mỗi bàn chơi trong Tryst thường xuyên kéo dài hơn bình thường rất nhiều. Chính vì thế, nó sẽ khiến nhiều người chơi càng cảm thấy bực bội hơn sau mỗi lần phải load lại vì lực lượng bị tiêu diệt.
 
Có lẽ điểm sáng nhất của Tryst nằm ở đồ họa khá tốt và cho người chơi một cảm giác giống StarCraft. Nhìn chung, hiệu ứng cháy nổ trong chiến đấu được hiển thị tốt, các chuyển động của vật thể ở mức chấp nhận được tuy rằng chúng không được thiết kế chi tiết và rõ ràng cho lắm. Ở một cự ly camera xa, sẽ khó để người chơi nhìn và phân biệt được hết các loại quân của mình. Nếu zoom lại gần, hình ảnh sẽ hiện ra rõ hơn nhưng đổi lại, người chơi sẽ khó kiểm soát bản đồ vì phạm vi nhìn hẹp và rất bất lợi trong bối cảnh gameplay diễn ra nhanh.
 
tryst-ban-sao-chua-xung-tam-cua-starcraft
Hình ảnh của trò chơi khá tốt.
 
Mặc dù vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế về kĩ thuật nhưng Tryst vẫn đủ khả năng đem lại cho người chơi khoảng thời gian giải trí ngắn gọn, nhanh chóng. Không đòi hỏi những kĩ năng RTS quá cao siêu, đồ họa ổn và gameplay quen thuộc, Tryst là một game dễ chơi, thân thiện và phù hợp với tất cả mọi người .