Như đã được giới thiệu trước đây, TressFX là một công nghệ mới toanh của AMD để mô phỏng lại chuyển động cho phần tóc của nhân vật sao cho thực tế hơn, và tựa game đầu tiên được áp dụng đó là
Tomb Raider (Reboot) vừa được phát hành trong ngày hôm nay. Khác với cách dựng hình truyền thống là sử dụng các khối đa giác sau đó "đắp" texture lên, mái tóc của Lara qua TressFX được thể hiện bằng từng sợi một, và mỗi trong số chúng lại chịu ảnh hưởng của các tác nhân vật lý bên ngoài như trọng lực, gió... y như trên thực tế. Sau đây hãy cùng chiêm ngưỡng đoạn gameplay của
Tomb Raider với tính năng TressFX đã được kích hoạt để thấy được bước đột phá mà AMD đã tạo ra.
Tomb Raider 2013 with TressFX.
Do việc tính toán chuyển động của từng sợi tóc và vẽ lại chúng theo thời gian thực là cực kì phức tạp nên việc tính năng này đòi hỏi sức mạnh xử lý từ card đồ họa là chuyện không lấy gì làm ngạc nhiên. Mặc dù là công nghệ của AMD nhưng những người sử dụng VGA Nvidia cũng có thể kích hoạt tính năng này trong Tomb Raider, nhưng so với dòng Radeon thì gánh nặng đặt lên các card Geforce có vẻ lớn hơn nhiều khi kích hoạt TressFX. Thử nghiệm trên cấu hình i7 2600K, 8GB DDR3 và GTX 670, hiệu năng khi kích hoạt TressFX bị giảm gần một nửa so với bình thường (Gamingbolt).
Mức khung hình khi kích hoạt TressFX.
Và tăng gần gấp đôi khi tắt.
Còn theo một người thử nghiệm sử dụng card đồ họa HD 7950, mức khung hình trung bình cũng bị giảm khoảng 15-20fps. Như vậy có thể thấy cho dù là gà nhà đi nữa thì TressFX cũng không ngần ngại "trừng phạt" các card đồ họa để đổi lấy sự chân thực cho mái tóc của nàng Lara Croft. Tuy nhiên đây mới chỉ là giai đoạn bắt đầu của công nghệ mới này, trong thời gian tới chắc chắn AMD sẽ có những cải tiến cũng như cập nhật driver để khiến cho TressFX trở nên hoàn thiện hơn. Còn về phần Nvidia, bản thân họ đã từng giới thiệu một công nghệ tương tự từ hơn 2 năm trước, nhưng cho tới nay chúng ta vẫn chưa được thấy nó ứng dụng vào một tựa game cụ thể nào.
Nvidia Hair Tesselation Demo.