Tổng quát về hệ thống Battle.net mới của Starcraft II

Lê Linh | 29/07/2010 05:30 PM

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu sơ bộ về hệ thống chơi mạng mới của Starcraft II: Wings of Liberty mang tên Battle.net 2.0 (Bnet 2). Lần này, các bạn sẽ có được một cái nhìn kĩ càng hơn về những cải tiến cũng như những điểm còn tồn tại của Bnet 2.
 
Đầu tiên, giao diện của Bnet 2 gần như đã thay đổi hoàn toàn so với phiên bản 1. Bạn sẽ không thấy chat room cũng như tên của những người chơi đang online như trước mà chỉ có thể nói chuyện với những ai trong friend list hoặc party (mỗi người chơi đều có thể tạo riêng cho mình một party và mời những người khác vào). Không chỉ có thể kết nối thông qua acc Bnet, Blizzard còn cho phép những tài khoản Facebook tham gia và đây là một điểm rất khôn ngoan của nhà phát triển hàng đầu này. Sự phổ biến của Facebook sẽ khiến rất nhiều người khác biết đến game của họ hơn.
 

 
Các thanh hiển thị bao gồm Home (màn hình tổng quát của game), Achievement (những thử thách mà bạn hoàn thành trong cả phần chơi đơn và chơi mạng), Ladder (xếp hạng chơi mạng), Community (tin tức cộng đồng) và phần Help (trợ giúp, giải đáp thắc mắc của người chơi). Khác với nhiều game chiến thuật khác, khi chơi singleplayer bạn cũng sẽ phải sử dụng tài khoản Bnet của mình. Tài khoản này cũng sẽ giúp người chơi xác lập việc chơi offline hay không.
 

 
Bnet 2 hỗ trợ tương đối tốt multiplayer - phần quan trọng nhất của Starcraft II với các chức năng tự tìm đối thủ, mời bạn bè vào trận đấu của mình cũng như hệ thống xếp hạng theo các hạng mục 1 v 1, 2 v 2, 3 v 3 và 4 v 4. Nếu như chưa tự tin để bước vào bản xếp hạng, bạn sẽ có 50 trận đấu "thực tập" không tính điểm. Các màn chơi này sẽ luôn có một vật cản với 2000 HP ở phía "cửa ra" căn cứ giúp bạn không bị tấn công sớm. Đây là một chế độ rất hữu dụng khi muốn tìm hiểu về các chủng loại quân, cách thức nâng cấp cũng như xây dựng công trình.
 

 
Mỗi người chơi sở hữu một hình đại diện mặc định riêng. Càng "chinh chiến" nhiều, càng đạt được nhiều achievement thì thư viện hình đại diện sẽ đa dạng hơn (tương đối giống với Bnet trong Warcraft III). Ngoài ra, nơi lưu giữ những chiến tích cũng được BLizzard chăm chút, với nhiều achievement từ chơi đơn đến chơi mạng, đồng thời bạn cũng có thể "khoe" những thành quả đạt được bằng bảng Showcase. Đây là một cách rất hay để "kích thích" người chơi khám phá mọi ngóc ngách của trò chơi.
 
Mặc dù khá hoàn thiện nhưng Bnet 2 vẫn tồn tại một vài điểm khiến người dùng khó chịu. Đầu tiên chính là việc không thể thoát trận đấu khi bắt đầu "đếm ngược" để vào trò chơi. Đôi khi gặp phải vấn đề về tạo map, bạn sẽ phải vào trong trận đấu rồi mới thoát ra được. Nếu như đó là một trận đấu tính điểm thì sẽ rất tai hại. Tiếp theo là việc không cho người chơi tự tạo hình ảnh đại diện cho mình bởi không phải ai cũng muốn sử dụng kho hình mặc định.
 

 
Trong thời điểm hiện tại, phần lớn các bản đồ dùng để đấu qua mạng là các bản đồ mặc định của Blizzard. Và với sự phong phú của Galaxy Editor cùng sự sáng tạo của những "map maker" (Người tạo màn chơi), hi vọng trong tương lai gần, hệ thống custom game của Starcraft II sẽ thu hút không kém gì so với "người anh em"Warcraft III

Cùng chuyên mục