Như vậy là chỉ còn 6 tiếng đồng hồ nữa là buổi họp báo về Playstation của Sony tại New York sẽ diễn ra, và lúc này cộng đồng gamer trên toàn thế giới cũng như Việt Nam chắc hẳn đang rất háo hức chờ đợi xem ứng cứ viên cho thế hệ console thứ 8 đến từ Nhật Bản sẽ chứa đựng những công nghệ độc đáo gì. Vậy trong lúc chờ đợi, tại sao chúng ta không cùng tổng kết lại những tin đồn cũng như bàn luận về khả năng mà chúng trở thành sự thật sau buổi sáng ngày hôm nay?
Sử dụng kiến trúc AMD
Những đồn đại về cấu hình của PS4 đã xuất hiện nhan nhản từ vài năm trước, nhưng chỉ trong khoảng 1 tháng gần đây chúng mới được người hâm mộ chú ý tới bởi độ chi tiết của thông tin. Theo đó PS4 sử dụng các bộ vi xử lý do AMD sản xuất, bao gồm CPU 8 nhân chạy ở xung nhịp 1.6GHz và GPU có cùng kiến trúc với series Radeon HD 7xxx được trang bị 2GB VRAM. Hệ thống còn có 8GB RAM cùng dung lượng lưu trữ từ 160-500GB. Về mặt giao tiếp, PS4 vẫn sử dụng ổ đĩa Bluray, 4 cổng USB 3.0 và 2 cổng Ethernet.
AMD sẽ được Sony "chọn mặt gửi vàng"?
Nếu quy cấu hình trên ra một PC thông thường thì sức mạnh xử lý dường như vẫn chưa "xứng tầm" next-gen cho lắm, tuy nhiên game trên các hệ console bao giờ cũng được tối ưu tốt hơn, vì vậy nếu PS4 thật sự sử dụng các linh kiện nói trên thì các gamer cũng có thể yên tâm về chất lượng game trong tương lai. Điều đáng lo ngại duy nhất đó là việc chuyển từ kiến trúc Cell (do Sony, Toshiba, IBM hợp tác phát triển) sang AMD có thể khiến cho PS4 gặp khó khăn trong việc tương thích ngược với game PS3.
Tay cầm DualShock được thiết kế lại
Kể từ thế hệ PS1 cho tới tay, chiếc tay cầm DualShock là phần hầu như không sự thay đổi đáng kể nào với 4 kí hiệu hình học đã trở thành biểu tượng của dòng máy Playstation. Nhưng trong vài năm trở lại đây, công nghệ điều khiển bằng cảm ứng đã có những bước tiến vượt trội và đang dần thay thế những nút bấm truyền thống. Là dòng sản phẩm luôn chứa đựng những công nghệ mới nhất mỗi khi ra mắt, rõ ràng Playstation cũng không thể làm ngơ trước xu thế này. Một số bức ảnh xuất hiện trên mạng gần đây cho thấy chiếc tay cầm của PS4 sẽ loại bỏ 2 phím select và start, thay vào đó là một màn hình cảm ứng ở phía trước và touchpad ở phía sau tương tự như thiết kế của PS Vita.
Tấm hình bị rò rỉ cho thấy thiết kế của tay cầm DualShock mới.
Bên cạnh đó, hai nút phụ L2 và R2 có khả năng sẽ được thiết kế lại do một bộ phận gamer tỏ ra không hài lòng với cấu tạo "nửa cò nửa phím" của tay cầm PS3, và nếu nhìn kĩ bức hình trên, chúng ta còn có thể thấy phím D-pad và 2 cần analog stick cũng mang hình dáng hơi khác so với trước. Tất nhiên vẫn còn đó khả năng đây chỉ là bản mẫu để đi kèm bộ dev-kit của PS4 để thử nghiệm chứ chưa phải là sản phẩm chính thức, nhưng các cải tiến trên (nếu có) đều tỏ ra khá hợp lý, vì vậy khả năng tay cầm DualShock được thiết kế lại là rất dễ xảy ra.
Rẻ hơn PS3
Thông tin này mới chỉ xuất hiện trong vài ngày trở lại đây, bắt nguồn từ tờ The Times của Anh thông qua việc họ tuyên bố đang nắm trong tay một số tài liệu liên quan tới quá trình sản xuất PS4 và đề cập tới giá thành của chiếc máy console sẽ rơi vào khoảng 300 bảng Anh (460$ ~ 10 triệu VND). Quy ra VND có vẻ nhiều số "0", tuy nhiên vào thời điểm ra mắt năm 2006 PS3 còn có giá khủng hơn rất nhiều (600$), vì vậy nếu chất lượng game trên PS4 đạt được như những gì xuất hiện trong các đoạn tech demo trước đây thì số tiền bỏ ra cũng không phải là quá vô lý.
Playstation 4 sẽ có giá hợp lý hơn vào thời điểm ra mắt.
Hỗ trợ Ultra HD
Khái niệm nghe rất "oai" này mới được tổ chức CEA tuyên bố vào cuối năm ngoái - dành cho những chiếc TV có khả năng hiển thị hình ảnh với độ phân giải tối thiểu là 3840x2160 pixel, tức là nhiều gấp 4 lần tiêu chuẩn FullHD hiện nay. Và Playstation 4 hiện đang được cho là sản đầu tiên có khả năng hiển thị hình ảnh với chất lượng ấn tượng này.
Tác dụng của độ phân giải Ultra HD hiện nay phần lớn là để show "cho đẹp" mà thôi.
Trong số các tin đồn về PS4, có lẽ đây là điều ít khả thi nhất. Đầu tiên đó là gánh nặng về mặt xử lý cho hệ thống bởi ngay cả những cỗ máy PC tiên tiến nhất hiện nay cũng hiếm khi màng tới độ phân giải 3840x2160 trên một màn hình, và thật khó để tưởng tượng PS4 lại chứa đựng công nghệ vượt trội đến mức như vậy mà có thể bán với mức giá chấp nhận được. Tiếp đến là những chiếc TV hỗ trợ Ultra HD hiện nay chưa phổ biến trên thị trường, nên nếu PS4 có khả năng hiển thị đi nữa thì người chơi cũng chẳng có thiết bị để mà thưởng thức. Tóm lại nếu nói về chất lượng hình ảnh hiển thị, thà rằng chúng ta tin vào khả năng chạy game ổn định với 60fps ở 1080p hơn là đi hy vọng vào Ultra HD.
Stream game PS3
Cách đây ít ngày Sony đã tiết lộ rằng PS4 sẽ có khả năng tương thích ngược với một số tựa game cụ thể trên PS3 (có thể cả PS2), tuy nhiên theo cách nào thì họ lại không đề cập. Đây là một tính năng rất đáng để mong chờ bởi nó sẽ khiến cho PS4 không phải đối mặt với tình trạng khan hiếm game khi mới ra mắt cũng như có lợi cho người tiêu dùng. Ngay sau đó nhiều người đã dự đoán rằng Sony sẽ thực hiện điều này thông qua hình thức stream game, cụ thể là bằng nền tảng Gaikai vốn được người khổng lồ Nhật Bản mua lại năm ngoái với giá gần 400 triệu USD.
400 triệu USD của Sony chắc chắn không phải để cho vui.
Như đã đề cập ở trên, việc thay đổi hoàn toàn kiến trúc giữa PS4 và PS3 sẽ khiến cho việc tương thích ngược rất dễ gặp trục trặc, chính vì vậy mà không có giải pháp nào tốt hơn để giải quyết vướng mắc này bằng hình thức stream. Xử lý dữ liệu và hiển thị hình ảnh của một trò chơi PS3 từ máy chủ gửi về chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với tìm cách để PS4 có thể chơi được game PS3, thêm vào đó việc Sony đăng kí tên miền "Playstation Cloud" mới đây càng khiến cho tin vui này thêm phần chắc chắn.
Đĩa game "chính chủ"
Tin đồn duy nhất chắc chắn sẽ khiến Playstation 4 cũng như Sony bị ném đá nếu trở thành sự thực, đó là việc không cho phép gamer sử dụng lại đĩa game đã qua tay người dùng khác, đồng nghĩa với việc mỗi đĩa game sẽ chỉ gắn liền với một tài khoản duy nhất cho đến hết vòng đời. Thông tin bắt nguồn từ một tài liệu xin bằng sáng chế của Sony xuất hiện trên mạng, trong đó đề cập tới phương thức mà PS4 sẽ khóa cứng game sau lần sử dụng đầu tiên bằng một đoạn mã ghi trên đĩa.
Sơ đồ thuật toán mô tả công nghệ ngăn chặn game second hand.
Hình thức DRM độc tài này được cho là nỗ lực của Sony trong việc ngăn chặn chơi lậu cũng như game second hand, dẫn đến giảm doanh số bán hàng. Tuy nhiên nước đi này của Sony rất có thể sẽ ngay lập tức phản tác dụng vì đi ngược lại phương châm khách hàng là thượng đế, cho dù các "thượng đế" đôi lúc cũng hơi quá đáng, nhưng kinh doanh là vậy. Thêm vào đó Sony là người giới thiệu sản phẩm trước, và thử tưởng tượng nếu như họ áp dụng công nghệ nói trên và sau đó Microsoft công bố Xbox 720 mà chẳng hề có cấm cản nào cả thì PS4 thật khó có cửa để cạnh tranh ở đâu khác ngoài quê nhà Nhật Bản.