The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 17/03/2014 0:00 AM

The Witcher 3: Wild Hunt sở hữu đủ những yếu tố để làm bạn đắm chìm vào thế giới ảo.

Phần ba của câu chuyện đậm chất ma thuật, kỳ ảo và hấp dẫn về chàng thợ săn quái vật Geralt đến từ xứ Rivia, phát triển bởi CD Projekt RED - một trong những studio tài năng nhất trong ngành phát triển trò chơi điện tử thế giới hiện nay vừa tuyên bố trì hoãn sang năm 2015 nhưng điều đó. Brenna – phát ngôn viên của hãng chia sẻ rằng, mặc dù The Witcher 3 là phần cuối trong hành trình của Geralt tuy nhiên thương hiệu Witcher vẫn có thể sẽ được tiếp tục trong tương lai.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 1
Phần 3 chưa chắc đã là phần cuối cùng của series The Witcher.


The Witcher vốn được dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Ba Lan Andrzej Sapkowski. Tác phẩm gồm 8 cuốn này được phát hành từ năm 1992 đến năm 1999 và trở nên cực kỳ phổ biến tại Châu Âu và được dịch ra nhiều thứ tiếng tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại mới có 4 cuốn sách đầu tiên được dịch sang tiếng Anh. 
Nhưng ít ai biết rằng CD Projekt RED đã chọn việc kể lại một câu chuyện hoàn toàn mới được viết bởi các nhà biên kịch tài năng của studio chứ không dựa vào cốt truyện trong sách.


Nói về những nét hấp dẫn của The Witcher 3, mặc dù hãng phát triển đã trình chiếu khá nhiều trailer và gameplay cho chúng ta thưởng thức nhưng có lẽ đề cập lại về chúng thêm một lần nữa cũng chẳng có gì đáng hại, trước tiên đó là...

Đồ họa và thế giới tuyệt đẹp


Giờ đây, CD Projekt RED đã nâng The Witcher 3 lên một tầm cao mới khi biến tựa game này thành một game nhập vai thế giới mở. Đương nhiên, điều đầu tiên mà gamer sẽ làm đó là so sánh nó với Skyrim. Dù vậy Skyrim chỉ sở hữu một số ít điểm tương đồng với The Witcher và sở hữu phong cách chơi rất khác nên so sánh trực tiếp hai tựa game này có phần không được phù hợp cho lắm.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 2
Cảnh thiên nhiên hùng vĩ của The Witcher 3.


Trong tựa game đầu tiên của series, CD Projekt RED sử dụng engine cũ kỹ Aurora vay mượn từ BioWare. Sang đến phiên bản thứ hai, studio này đã mạnh dạn sử dụng công nghệ phát triển bởi chính mình và đạt được một kết quả cực kỳ mỹ mãn. Đến với The Witcher 3, chúng ta lần đầu tiên được chiêm ngưỡng engine sử dụng cho hệ máy next-gen của studio tài năng này. Nhìn thấy những gì The Witcher đã làm được, chúng ta có thể khẳng định đây sẽ là tiêu chuẩn mới mà các tựa game next-gen khác sẽ phải cố gắng vượt qua trong thời gian tới.


The Witcher 3: Wild Hunt Gameplay Trailer.

Ngược lại tại thời điểm Skyrim được công bố, các nhà phân tích và cộng đồng game thủ trên toàn thế giới đã rất thích thú khi nghe đội ngũ phát triển của Bethesda chia sẻ về cách thiết kế cây cỏ và hiệu ứng thời tiết chân thực. Những chi tiết như hiệu ứng vật lý của tuyết và nước được hứa hẹn là sẽ làm lu mờ những gì đã có trước đây. Nhưng quả thật khi người chơi được chính mắt chứng kiến những thứ đó trong game thì mọi sự kỳ vọng đều tiêu tan.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 3
Cũng chưa hoàn toàn chắc chắn liệu The Witcher 3 có đẹp được như những bức ảnh như thế này hay không.


CD Projekt thì lại khác. Họ không hề chia sẻ nhiều về công nghệ họ sử dụng. Họ chỉ đặt game của họ lên màn hình máy chiếu và để nó tự giời thiệu chính mình. Trong những buổi thuyết trình như vậy, The Witcher 3 gây ấn tượng rõ ràng nhất vào những khoảnh khắc im lặng, khi thế giới trong game được phép phô diễn vẻ đẹp của mình.

Những thời điểm mà các diễn giả không đụng đến tay cầm điều khiển để chia sẻ và trả lời câu hỏi là những lúc người xem được tập trung vào nét đẹp rất ấn tượng của game. Những thảm thực vật được phủ rất thực trên mặt đất chứ không đơn thuần là một vài cụm cỏ dại chắp vá được đặt cho có như những game khác. Và còn thú vị hơn khi được xem thảm cỏ nằm ngả rạp theo chiều của một cơn gió thoảng qua. Hay như những chi tiết trên bộ giáp của Geralt được bám chặt vào người chàng thợ săn quỷ và ánh sáng phản chiếu của kim loại và da thuộc trên giáp khi được nắng rọi vào.

The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 4
Chất liệu của bộ giáp được phản ánh rất rõ. Ánh sáng của kim loại và độ bóng của da được làm rất thực. Thảm cỏ chi tiết và không chắp vá.

Ta còn có thể quan sát được một cách khá rõ về chu kỳ ngày, đêm và thời tiết trong lúc Geralt ngồi thiền. Những yếu tố này làm cho khung cảnh ở một địa điểm thay đổi rất nhiều tại mỗi thời điểm khác nhau trong ngày. Phiên bản demo cho người chơi đến thăm khá nhiều địa điểm như một tòa lâu đài trên vách đá, một ngôi làng giàu có, một đại dương dậy sóng, một hòn đảo hoang sơ, một pháo đài đổ nát, một làng chài ảm đạm ven biển và một khu rừng già rậm rạp. 


Mỗi khu vực đều mang những nét riêng so với những nơi còn lại. Khi chơi bạn có thể chạy lướt qua những khu vực này và không để ý đến sự khác biệt nhưng nếu bạn dành thời gian đứng lại xem xét, bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được sự phong phú về bối cảnh mà nhiều tựa game có cùng tầm cỡ thiếu sót hoàn toàn.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 5
Thành phố sầm uất với kiến trúc cực kỳ ấn tượng.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 6
Rừng già âm u với những tia nắng xuyên qua kẽ lá.


Đương nhiên, để minh chứng cho những mô tả trên, chúng ta chỉ có một vài bức ảnh chụp màn hình để xem và dùng từ ngữ cũng khó có thể diễn tả được chính xác những điểm cải tiến vượt bậc của The Witcher 3. Nhưng để tóm gọn lại bước tiến về mặt đồ họa của The Witcher 3, chúng ta có thể nói rằng thiết kế bối cảnh thiên nhiên và địa hình của game này làm cho đồ họa của Skyrim trở thành lạc hậu và mang đúng nghĩa đồ họa của thế hệ console cũ. Cảnh biển của The Witcher 3 phải nói đã khiến những gì có trong Assassin’s Creed 4 trở nên kém ấn tượng hơn rõ rệt.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 7
Sóng biển và núi tuyết rất chân thực.


Tuy nhiên, chuyển động của các nhân vật trong The Witcher 3 lại có phần chưa được chăm chút đến mức như vậy. Bên cạnh những chiêu thức uyển chuyển không chê vào đâu được của Geralt thì những biểu hiện khuôn mặt hoặc chuyển động của các nhân vật máy có phần khá cứng nhắc.


2. Gameplay tự do và nhấn mạnh yếu tố nhân quả


Nói về sức hấp dẫn của một tựa game thì đồ họa thôi chưa đủ mà gameplay cũng rất quan trọng. Khi bạn nghĩ đến một game thế giới mở, bạn có xu hướng nghĩ đến yếu tố tự do như cho phép người chơi quay lại những địa điểm trước đây bạn đã tới hoặc chẳng may bỏ qua để có thể hoàn thành các nhiệm vụ dang dở. Tuy nhiên The Witcher 3 lại không khuyến khích điều đó. 


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 8
Ra tay hành hiệp hay làm ngơ? Bạn có thể lựa chọn tùy ý nhưng hãy luôn sẳn sàng đón nhận hậu quả tương ứng.


Thay vào đó, CD Projekt RED hy vọng bạn sẽ bị cuốn vào những nhiệm vụ phụ một cách tự nhiên và chúng có mối quan hệ khăng khít với nhiệm vụ chính đến mức bạn khó mà phát hiện ra sự khác biệt. Game không đi theo kiểu thiết kế cốt truyện chính riêng rẽ và những công việc khác mà bạn có thể làm khi thấy chán. Xuyên suốt trò chơi chỉ có một câu chuyện duy nhất về cuộc phiêu lưu của Geralt từ xứ Rivia mà thôi.

Ví dụ được sử dụng trong đoạn demo cho người chơi được thấy quá trình Geralt nói chuyện với một chúa đất và sau khi cân nhắc các lựa chọn, Geralt đã quyết định sẽ truy tìm kẻ sống sót cuối cùng của một ngôi làng đã bị tấn công bởi thế lực đen tối The Wild Hunt. Để có thể duy trì được cuộc săn lùng của mình, Geralt đôi lúc phải chấp nhận làm một số nhiệm vụ phụ hỗ trợ cho nhiệm vụ chính. Đơn cử như trong quá trình tìm kiếm người sống sót cuối cùng của ngôi làng kia, Geralt cũng có thể nhận thêm việc kiểm tra những dấu vết để lại của một số vụ tấn công khác.


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 9

Nhiệm vụ phụ trong phần demo cho người xem cảm thấy đây cũng là một điểm rất quan trọng đối với cốt truyện chính. Geralt có lựa chọn về cách điều tra của mình. Trong nhiệm vụ này, anh sẽ phải chọn một trong hai thế lực. Thế lực đầu tiên là các bô lão trong làng mong muốn Geralt hòa giải với con quái thú mà trong quá khứ các bô lão đã sử dụng để huấn luyện thanh niên trong làng trở thành những chiến binh đáng sợ. Trong khi đó, thế lực thứ hai là hội trai tráng trong làng muốn Geralt tiêu diệt quái thú và dựa vào những vụ tấn công để hạ bệ các bô lão trong làng.

The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 10

Trong demo, Geralt đã chọn giúp đỡ hội thanh niên và sau đó anh phải chọn giữa việc đề xuất hành quyết hoặc đày ải một thành viên của hội đã bị lộ. Và trớ trêu thay sau khi Geralt đề nghị xử tử người này, người chơi mới phát hiện đó lại là người yêu của thủ lính hội thanh niên trong làng. Sau đó, Geralt lên đường truy tìm con quái thú đứng sau những vụ tấn công. Việc săn tìm con thú trong rừng cũng rất thú vị khi người chơi không được cung cấp bất cứ thông tin gì về con thú này và phải tự tìm các dấu vết sau đó phá hủy các bùa chú và bầy sói bị điều khiển bởi nó trước khi chạm trán với con quái vật có bộ sừng đồ sộ.

The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 11
Một mình chiến đấu với bầy sói dữ.

The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 12
Chạm trán quái vật sừng hươu.


Khi xem xét kỹ nhiệm vụ phụ này, chúng ta có thể thấy được có tới 3 con đường khác nhau, mỗi nhánh lại có những nhánh phụ khác và cuối cùng kết quả mang đến ít nhất 5 kết cục. Sự phong phú này cho người chơi khả năng chơi lại rất cao và còn thích thú hơn nữa khi Geralt không biết ngay được kết cục của hành động của mình mà phải đợi một thời gian dài sau đó. 


The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 13
Trước...

The Witcher 3 - Khúc ca hoành tráng của bom tấn RPG 14
Và sau.


Sự mù mờ và ranh giới mong manh giữa các quyết định là điểm làm nên sự nổi tiếng của series The Witcher từ trước đến nay. Rất nhiều tựa game tự nhận về mình khả năng cho người chơi được cảm nhận được sự cân não mỗi khi đưa ra những lựa chọn khá nhạy cảm về mặt đạo đức và cho ra những kết cục tương ứng đầy logic và ý nghĩa, nhưng hiếm có hãng sản xuất nào có thể làm được những điều mà CD Projekt đã và đang làm.

Với những gì đã được thể hiện trong demo, The Witcher 3 có khả năng sẽ trở thành một tựa game khá toàn diện với đồ họa tuyệt vời và câu chuyện lôi cuốn. Người chơi chắc chắn sẽ khó có thể tránh khỏi việc lôi cuốn vào trò chơi này hàng tuần liền. Chính vì thế, bạn nên bắt đầu tính toán đến việc sắp xếp thời gian hợp lý để tận hưởng trọn vẹn tựa game nhập vai bom tấn này khi nó phát hành vào đầu năm 2015.