Thế nào là một game phiêu lưu hay khiến bạn không thể rời mắt khỏi máy tính?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/11/2015 04:14 PM

Theo Nick Palmer, các yếu tố chính tạo ra một tựa game phiêu lưu xuất sắc là: Cốt truyện, khám phá, và những câu đố đòi hỏi tư duy.

Phiêu lưu là một thể loại game rất hấp dẫn, thể loại này thường áp dụng cho các dòng game RPG hoặc giải đố. Có lẽ trong chúng ta ai cũng đã từng chơi qua ít nhất một game phiêu lưu cổ điển với phong cách giải đố hoặc khám phá thế giới rồi. Thông thường thể loại phiêu lưu chỉ dành cho các PC hay console, chúng rất ít có mặt trên các game mobile bởi thời lượng để hoàn thành một game thường khá dài. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có những game phiêu lưu hay cũng như bạn không thể tạo ra một game phiêu lưu tuyệt vời cho chính mình.

Để có một game phiêu lưu thật sự hấp dẫn, các nhà phát triển tập trung rất nhiều vào những yếu tố như đồ họa, âm thanh, gameplay... nhưng thực ra họ thường bỏ lỡ những yếu tố rất quan trọng của một game phiêu lưu. Những yếu tố này là những gì làm cho người chơi của bạn cảm thấy lôi cuốn, hấp dẫn cũng như một cảm giác tuyệt vời sau khi đã hoàn thành game. Theo Nick Palmer, các yếu tố đó chính là: Cốt truyện, khám phá, và những câu đố đòi hỏi tư duy. Vậy, tại sao chúng lại rất quan trọng đối với một game phiêu lưu, chúng ta hãy xem anh ấy nói về những yếu tố này:

Cốt truyện

Câu chuyện trong một game phiêu lưu có thể phức tạp, nhưng thực sự mà nói, nó không cần phải quá phức tạp. Ví dụ như Uninvited và Shadowgate, cả hai đều có một câu chuyện rất cơ bản. Toàn bộ câu chuyện rất đơn giản: bạn đang ở lâu đài của kẻ xấu, tìm và tiêu diệt anh ta.

Theo một hướng khác, với game phiêu lưu bạn có thể tạo ra một một câu chuyện phức tạp mà không bị ràng buộc bởi các trận chiến tùy ý như trong hầu hết các loại game khác.

Phần quan trọng của câu chuyện trong game phiêu lưu là nó phải đầy đủ để cung cấp bối cảnh cho gameplay. Điều này đúng với tất cả các game, nhưng trong trường hợp của các game phiêu lưu, câu chuyện sẽ thúc đẩy gameplay nhiều hơn bất kỳ game nào khác. Điều đầu tiên bạn nên suy nghĩ chính là câu chuyện của bạn như thế nào. Làm thế nào để câu chuyện này thách thức các nhân vật chính. Làm thế nào để những thách thức này chuyển thành một gameplay hấp dẫn.

Một số game có thể thiết kế gameplay trước tiên, nhưng game phiêu lưu thì không phải như thế. Game phiêu lưu luôn luôn bắt đầu với một câu chuyện. Và loại câu truyện mà làm việc tốt nhất với các game phiêu lưu là một cái gì đó có liên quan đến bí ẩn và giải quyết các vấn đề, và để làm điều đó người chơi cần:

Khám phá thế giới

Trong một game phiêu lưu, bạn muốn người chơi khám phá những điều bí ẩn trong game. Bạn có thể nghĩ ra những điều có thể khám phá tại các khu vực, hoặc một số cách khác để "khám phá" không gian của game. Ví dụ, người chơi có thể khám phá những bí ẩn đằng sau câu chuyện, việc tìm ra các thông tin đó sẽ giúp người chơi có thể hiểu được bản chất của một nhân vật nào đó. Hoặc khám phá ra một nơi nào đó có một đối tượng người chơi đang tìm kiếm. Khám phá là tìm ra một số thứ như: tìm kiếm các công cụ, tìm kiếm các thông tin...

Các khám phá có thể không ảnh hưởng trực tiếp vào nội dung của game. Thay vào đó bạn có thể cung cấp thông tin chỉ để bổ sung cho thế giới của game, giúp người chơi đắm mình trong các bối cảnh được tốt hơn, cũng như cung cấp một yếu tố phụ để giữ cho người chơi có thể trải nghiệm game nhiều hơn. Và để giải quyết những yếu tố yếu phụ này, bạn cần biến chúng thành những thông tin có giá trị, những dụng cụ để họ sử dụng, và để sử dụng chúng họ cần:

Những câu đố đòi hỏi động não

Đây là yếu tố mà rất nhiều game phiêu lưu đã không phát huy được hết bởi họ tự động hóa quá nhiều. Bạn có item X trong rương chứa đồ của bạn, OK, nó sẽ tự động được sử dụng khi bạn click vào đối tượng Y. Bạn tìm thấy một tấm ván, nó được đặt xuống để có thể đi qua một khe nứt trên mặt đất. Bạn tìm thấy một chìa khóa, nó sẽ tự động mở một khóa...

Một game phiêu lưu hay là một game phức tạp, người chơi cần phải suy nghĩ nhiều hơn. Sanitarium của DreamForge hay Adera của Microsoft là một ví dụ tuyệt vời.

Tất cả các item và các thông tin người chơi có không nhất thiết phải được sử dụng ngay hoặc quá hiển nhiên khi sử dụng chúng như đã nói ở trên. Đôi khi người chơi cần phải kết hợp các item, đôi khi họ phải có được một manh mối nào đó trong cuộc trò chuyện mà có thể dẫn dắt họ đến để hỏi chuyện một người khác về một cái gì đó quan trọng.

Đôi khi người chơi cần phải liên kết các manh mối từ rất nhiều nhân vật mới có được câu trả lời. Và một trong những điều quan trọng nhất, chính là tránh trường hợp: người chơi chỉ cần click vào một đối tượng và game sẽ tự động sử dụng đúng item mà người chơi có. Mỗi khi người chơi sử dụng một item, họ phải chọn một item cụ thể. Điều này có nghĩa là họ không thể click bừa khắp mọi nơi. Họ phải suy nghĩ theo cách của họ thông qua việc sử dụng các item mà họ có.

Nếu họ lấy một viên đá nhọn buộc vào một thanh gỗ với những sợ dây gai, họ sẽ có một mũi giáo... Nó sẽ không đơn giản như là "Tôi sẽ lót tấm ván này lên các khe nứt để đi qua bờ bên kia". Hãy cố gắng làm cho người chơi của bạn thực sự suy nghĩ để chơi game của bạn nếu bạn đang cố gắng làm một game phiêu lưu.

Có thể nói 3 yếu tố này làm nên một game phiêu lưu hấp dẫn, nếu bạn đang phát triển một game phiêu lưu, bạn nên dành thời gian để suy nghĩ về 3 yếu tố này và bổ sung nó cho game của bạn.

(Tham khảo Gamestudio)