Người ta nên viết nhiều hơn về những khẩu súng trong game. Ý tôi không phải là những vần thơ, mà là những ngôn từ có thể mô tả chính xác lý một cây AK-47 trong game này lại thú vị hơn trong game khác.
“Cảm giác” thường được sử dụng một cách mập mờ để mô tả những khẩu súng. Hầu hết các bài đánh giá game bắn súng dùng những câu khen ngợi như: khẩu súng này có “cảm giác thật tuyệt”, “cảm giác thật mạnh mẽ”. Nếu người viết bài hào phóng về từ vựng hơn, một khẩu SMG sẽ được mô tả thêm là “đầy uy lực”. Phải mất hàng tháng thiết kế, cân bằng để cho ra đời chữ “súng” trong “game bắn súng”, do vậy trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng phân tích xem những yếu tố nào làm nên một khẩu súng tốt.
Nhiều người cho rằng những yếu tố đồ họa tạo ra một khẩu súng tốt. Cũng không có gì lạ khi animation, rung màn hình hay hiệu ứng đặc biệt là những thứ trực tiếp tác động lên giác quan người chơi. Tuy nhiên, hãy thử xem xét khẩu AWP trong Counter Strike: chỉ có một màu xanh ô-liu đơn điệu và animation thì tầm thường hơn cả game Rambo. Ấn tượng duy nhất mà khẩu súng bắn tỉa khét tiếng nhất trong thế giới game này gây ra lên giác quan game thủ có lẽ là âm thanh khi khai hỏa rất to. Vậy vì lý do gì mà những cuộc tranh luận nảy lửa nổ ra khắp thế giới khi Valve thay đổi cách ống ngắm hoạt động?
Bề ngoài và âm thanh góp phần làm nên cá tính một khẩu súng, tuy nhiên điều một vũ khí tuyệt vời cần là sự kết nối có ý nghĩa với các yếu tố khác của game. Mỗi game đều có những điểm đặc trưng riêng. Với Counter Strike, cơ chế gây damage phụ thuộc phần cơ thể bị bắn trúng và thời gian respawn rất lâu làm nên sự cuốn hút của khẩu AWP bởi nó vũ khí duy nhất có thể hạ gục đối thủ ngay lập tức khi bắn trúng từ thắt lưng trở lên.
Hạn chế về khả năng di chuyển trong Counter Strike góp phần làm tăng thêm sự thú vị: chỉ cần bắn trúng là giết được kẻ địch, nhưng bản thân người bắn lại không di chuyển được nhiều. Và sức mạnh cũng đi kèm với trách nhiệm, người chơi bị hạ sẽ mất vũ khí trong Counter Strike, do đó đoạt được một khẩu AWP không chỉ là một chiến tích mà còn giúp team tiết kiệm được 4750$. Thậm chí trong CS:GO, skin riêng của súng có thể cho phép người xem biết kẻ vô trách nhiệm nào đã để mất vũ khí vào tay đội bạn. Tóm lại, sử dụng AWP cũng giống như tuyên bố với cả server: “Tôi đủ khá để bảo vệ thứ vũ khí quý giá này khỏi tay kẻ thù.”
Giống như AWP, Spinfusor trong Tribes không có gì ấn tượng về mặt hình ảnh. Nó có thể bắn ra những chiếc đĩa ở tốc độ trung bình, cả animation lẫn hiệu ứng đặc biệt đều khá khiêm tốn. Tuy vậy Spinfusor là vũ khí hoàn hảo trong một game mà kẻ địch “lướt” trên mặt đất với tốc độ cao. Khả năng gây sát thương lan tỏa cho phép người chơi không phải ngắm quá chuẩn, còn tốc độ bay tương đối chậm của đạn gây nên một cảm giác hồi hộp mong chờ sau mỗi lần bấm cò.
Trải nghiệm đó giống như một cú ném 3 điểm trong bóng rổ, khi chiếc đĩa bay tới kẻ địch là lúc ta băn khoăn: “Trúng không nhỉ? Có vẻ trượt rồi... À không, trúng!” Khẩu Fusion Mortar cũng mang tới cảm giác tương tự với những đường đạn parabol. Thiết kế của những vũ khí này khuyến khích người chơi di chuyển liên tục nhằm tăng khả năng sống sót.
Ở mỗi ví dụ trên, ta đều thấy một vũ khí tốt là thứ luôn củng cố thêm ý nghĩa và tầm quan trọng của những cơ chế cốt lõi trong game như di chuyển, cách gây damage hay giá trị vũ khí.
>> Điều gì khiến PS4 thành công?