Vào tháng 6 năm ngoái, nhà soạn nhạc Marty O' Donnell từng làm việc trong nhiều phiên bản Halo đã đâm đơn kiện Bungie vì đuổi việc không rõ lý do, đồng thời thu hồi cổ phiếu lẫn nợ tiền lương của ông tại hãng game này. Hơn 1 năm sau, vụ việc đã kết thúc với phần thắng nghiêng về O' Donnell khi tòa án tuyên bố ông sẽ nhận bồi thường số tiền gần 150.000 USD (khoảng 3 tỉ VND) cũng như được hoàn trả lại phần cổ phiếu bị mất ở Bungie.
Ông Mc O' Donnell từng tham gia vào công việc soạn nhạc cho tựa game MMOFPS nổi tiếng Destiny lẫn nhiều phiên bản Halo trước đó.
Rắc rối giữa nhà soạn nhạc tài ba và Bungie cùng Activision - hai đơn vị quản lý tựa game bắn súng online Destiny bắt đầu với đoạn trailer của trò chơi trình chiếu tại sự kiện E3 2013. Theo thỏa thuận, O' Donnell sẽ sáng tác một bản nhạc nền cho trailer này với sự hợp tác cùng ca sĩ Paul McCartney từ nhóm nhạc Beatle danh tiếng.
Dù vậy khi đại diện Activision lên sân khấu E3 2013 để trình diễn sản phẩm MMOFPS của mình, nhạc sử dụng trong trailer lại hoàn toàn khác so với những gì mà ông O' Donnell đã mất công thực hiện. Studio phát triển ban đầu cũng đứng cùng chiến tuyến với nhân viên của mình, dù vậy dưới sức ép từ nhà phát hành Acitivision, O' Donnell bắt đầu có xung đột với Bungie.
Official Destiny E3 Gameplay Trailer.
Mọi chuyện lên đến đỉnh điểm khi O' Donnell bị sa thải khỏi Bungie vào tháng 4/2014 với lý do "không tuân thủ cấp trên" khá chung chung. Trả lời với báo giới, O' Donnell cho biết ông chỉ cố gắng: "Bảo vệ sản phẩm của Bungie trước sự can thiệp của Acitivision đến những khía cạnh nghệ thuật". Dù là bất kì ai chứ chưa nói đến một công việc đòi hỏi nhiều sức sáng tạo như soạn nhạc, nhìn thấy sản phẩm của mình bị gạt bỏ đi mà không báo trước chắc chắn chẳng vui vẻ chút nào.
Mc O' Donnell (trái) và Paul McCartney khi còn làm việc tại Bungie.
Vào đầu mùa Hè năm nay, O' Donnell đã thành lập một studio làm game mới mang tên Highwire Games với nhân lực chủ yếu đến từ các cựu nhân viên từng làm việc tại Bungie. Số tiền đền bù 150.000 USD sau khi thắng kiện chắc sẽ phần nào giúp Highwire Games phát triển nhanh hơn, dù hiện tại họ chưa công bố bất kì dự án game nào. Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với trang GamesBeat, O' Donnell nói: "Thật mừng vì cuối cùng mọi rắc rối đã chấm dứt. Bây giờ tôi có thể tiếp tục quay lại công việc rồi. "
Có vẻ như việc nhưng nhân vật tài năng rời khỏi hãng game lớn để tránh sức ép từ cấp trên cũng như tìm kiếm nơi để thỏa sức sáng tạo là vấn đề không thể tránh khỏi. Keiji Inafune, Koji Igarashi, Nobuo Uematsu hay gần đây nhất Hideo Kojima là một vài ví dụ điển hình. Tất nhiên không phải ai cũng mắn mắn nhận được những khoản bồi thường lớn như ông O' Donnell, đặc biệt khi phải đứng trước sức ép rất lớn từ các hãng game với tiềm lực tài chính dồi dào.
>> Lindsay Lohan khởi kiện GTA V