Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 07/03/2014 0:00 AM

Vì đâu mà những nhân vật chính trong series game Metal Gear Solid đều sở hữu những cái tên kỳ quặc như vậy?

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1987, cho tới nay Metal Gear nói chung cũng như Metal Gear Solid đã trở thành một trong những series game hành động bí mật vô cùng thành công trên toàn thế giới. 

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 1

Nhiều thế hệ game thủ đã sống và trải nghiệm những phiên bản game với cốt truyện phức tạp, lối chơi ấn tượng cùng những đoạn cắt cảnh đậm tính điện ảnh, đi kèm với đó là không ít những triết lý nhân sinh quan sâu sắc mà Hideo Kojima, cha đẻ series game đưa vào.

Tuy nhiên, một trong số những bí ẩn lớn nhất của cả dòng game, cội nguồn của cái tên Solid Snake, nhân vật trung tâm của nhiều phiên bản Metal Gear cũng như Metal Gear Solid đã ra mắt trước đây đều chỉ dừng lại ở những suy đoán của cộng đồng fan hâm mộ.

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 2

Một trong những giả thuyết được nhiều fan của Metal Gear Solid tán thành nhất chính là, cái tên Solid Snake, hay những nhân vật về sau như Liquid, Solidus hay “người cha” Big Boss (Naked Snake) được Kojima lấy cảm hứng từ nhân vật đình đám Bob “Snake” Plissken trong bộ phim Escape from N.Y ra mắt lần đầu tiên năm 1981, nghĩa là 6 năm trước khi phiên bản Metal Gear đầu tiên được ra lò trên hệ máy MSX2.

Điều khiến cho các fan cuồng của Kojima nói riêng cũng như chàng điệp viên siêu hạng Solid Snake “gật gù” đồng ý với giả thuyết này chính là khuôn mặt của cả Plissken (hay nói đúng hơn là diễn viên Kurt Russell) lẫn Solid Snake đều có phần tương đồng. Cách hành động và giải quyết vấn đề của cả hai nhân vật này đều không “hổ báo” và “xôi thịt” như những nhân vật được ngưỡng mộ trong phim hành động thời bấy giờ như Rambo hay Terminator.

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 3

Thêm vào đó, xuyên suốt qua nhiều phiên bản Metal Gear Solid, Kojima, vốn là một con người vô cùng đam mê điện ảnh đã khéo léo lồng ghép những chi tiết nhỏ nhặt để in đậm dấu ấn của Plissken vào tâm trí game thủ thông qua hình ảnh Solid Snake.

Nếu là một fan gạo cội, các bạn hoàn toàn có thể nhận ra những chi tiết như thế này. Lấy ví dụ, trong Metal Gear Solid 2, khi Snake gặp Raiden lần đầu tiên, anh đã lấy tên Iroquois Pliskin. Cái tên này có cách đọc không khác biệt nhiều so với Plissken, và thậm chí, trong tiếng của người dân da đỏ, Iroquois còn có nghĩa là “Con rắn”.
 
Ngay tiếp đó, đứa con thứ 3 sở hữu ADN của Big Boss, cũng như chính bản thân Big Boss trong phần 3 ra mắt năm 2004 cũng sở hữu một chiếc eye patch bịt đi con mắt bị hỏng, tương đồng với Plissken trong bộ phim kể trên. Thậm chí, chính Kojima cũng thừa nhận, Old Snake trong phiên bản Guns of the Patriots cũng được ông lấy hình ảnh dựa trên diễn viên Lee Van Cleef, người đã đóng một vai đáng chú ý trong Escape From New York.

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 4

Dựa vào những chi tiết như vậy, không ít game thủ đã gắn kết chúng lại với nhau và từ đó dẫn tới việc mặc định rằng Metal Gear Solid series chịu khá nhiều ảnh hưởng của Escape From New York, ít nhất là về mặt hình ảnh.

Trong khi đó, mới đây Kojima đã đích thân đăng tải một đoạn tweet trên mạng xã hội Twitter để giải thích cho cộng đồng game thủ về việc vì sao ông lại lựa chọn cái tên Snake cho các nhân vật trong game do mình tạo ra.

Đối với Kojima, đơn giản “snake (con rắn) là hiện thân cụ thể nhất cho một sinh vật ẩn giấu sự hiện diện của chúng và lấy sự bí mật làm mục tiêu hàng đầu.”

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 5

“Lý do khiến tôi lựa chọn cái tên Snake mà không phải những cái tên mô tả các loài rắn khác như Cobra, Viper hay Anaconda chính là vì các bạn. Trong game, các bạn chính là nhân vật chính diện, và Snake chỉ là hiện thân của các bạn trong game mà thôi.

Quay trở lại cái tên Solid. Nhiều người hỏi vì sao tôi lại chọn cái tên Solid Snake mà không phải một cái tên khác. Đơn giản là tôi muốn các bạn hình dung về hình ảnh chàng lính của chúng ta không hề yếu mềm một chút nào.

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 6

Có lẽ ở đoạn kết, ai cũng trông đợi một kẻ thù cân tài cân sức, vì vậy tôi đã nghĩ ra một phiên bản “Snake” thứ hai. Tên hắn là Liquid. Ngay chính bản thân trong tự nhiên, Liquid và Solid là hai thể trạng vật chất luôn đấu tranh với nhau. Và từ đó cuộc chiến tay đôi của hai người anh em đã diễn ra.

Và rồi ở phần 2, nhân vật clone thứ 3, và cũng là sản phẩm cuối cùng của dự án Les Enfant Terribles xuất hiện. Ban đầu tôi định chọn cái tên Gas, đơn giản vì hai “sản phẩm” đầu tiên vốn mang tên của hai trạng thái vật chất phổ biến. Nhưng nếu chọn tên Gas Snake có vẻ hơi lố bịch và hài hước cho một nhân vật phản diện nguy hiểm, vì vậy cái tên này bị loại bỏ.

Thay vào đó, cái tên Solidus được lựa chọn. Solidus chỉ là một khái niệm mơ hồ, không có thực nhưng nó là thứ nằm ở ngay chính giữa Solid và Liquid. Tôi nghĩ rằng đó là cái tên hoàn hảo cho bản sao Big Boss hoàn chỉnh nhất.”

Tản mạn về những cái tên trong Metal Gear Solid 7

Có thể nói rằng, tuy rất nhiều phiên bản đã ra mắt nhưng Hideo Kojima chưa bao giờ cảm thấy fan hâm mộ thất vọng trong việc tạo ra một tựa game ấn tượng, với những điều buộc người chơi phải suy đoán, tìm hiểu, đặc biệt là trước khi game chính thức ra mắt. Trong khi đó phiên bản mới nhất, Metal Gear Solid V: Ground Zeroes sẽ chính thức ra mắt thị trường game vào ngày 18/03 tới đây trên PS4, Xbox One, PS3 và Xbox 360.