Tản mạn: Trailer ngày càng xa rời Gameplay?

PV  | 03/04/2012 0:00 AM

Sự không đồng nhất của game và trailer của game từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi trong ngành công nghiệp game.

Sự không đồng nhất của game và trailer của game từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi trong ngành công nghiệp game. Những năm gần đây, người ta thấy một xu hướng gia tăng không ngừng trong các hoạt động marketing và quảng cáo của các nhà phát hành, điều này gây nên một làn sóng game trailer với vẻ ngoài bắt mắt nhưng lại thiếu đi sự trung thực trong việc truyền tải nội dung cũng như cảm xúc mà game thực sự mang lại.

 
Nếu như những trailer phim ảnh được tạo ra bởi Holywood chí ít cũng thành công trong việc tái hiện một phần nội dung nào đó hay một nét đẹp riêng mà sản phẩm sắp tới được trình chiếu dù nó được khắc họa rất mơ hồ thì các game trailer lại mang tác dụng ngược lại. Các đoạn phim quảng cáo hiện nay thường nhận những lời chỉ trích phổ biến như chúng không phản ánh chính xác cho nội dung của game, không được xây dựng trên nền công nghệ gốc hay không thể hiện các cung bậc cảm xúc mà game thực sự mang lại.

Những lời chỉ trích này nhắm đến các trailer CGI với đại diện gần đây là “Take Back the Earth” của Mass Effect 3 cũng như sự trở lại của những trailer hành động live mà “The Vet & The n00b” của Modern Warfare 3 là ví dụ điển hình. Sự gia tăng của xu thế trailer kiểu này khiến cho rất nhiều người chơi tỏ ra vô cùng cảnh giác và thận trọng đối với những trailer đẹp mắt bởi họ luôn đặt ra câu hỏi: liệu sự hấp dẫn của game có tương xứng với những điều tuyệt vời mà trailer đã dựng nên. Sự hoài nghi này chứng minh cho niềm tin này một giảm sút đối với những tựa game được marketing, quảng cáo rầm rộ, được đầu tư bởi các hãng sản xuất lớn nhưng đến khi lên kệ thì gây thất vọng to lớn.
 
Take Back Earth.

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về sự thiếu tương đồng này là CGI trailer được đánh giá rất cao về chất lượng dành cho sản phẩm game zombie kinh dị Dead Island. Được chế tác bởi studio animation Axis, trailer cho Dead Island tái hiện cái chết ghê rợn của một gia đình trẻ dưới tay bọn zombie với cách sử dụng hình ảnh quay chậm tua ngược vô cùng sáng tạo và trên thực tế, game đã chạm đến trái tim của không ít người xem. Năm ngày sau khi được thả xích, trailer của Dead Island thực hiện một cú nhảy ngoạn mục từ 750 view trên YouTube lên con số ấn tượng 1 triệu view bằng sức lan tỏa của lời khen ngợi trên khắp các diễn đàn, các mạng xã hội ở cả trong và ngoài ngành công nghiệp game.

Một số người tán thưởng trailer ở những thành tựu kĩ thuật được sử dụng, ở nét nghệ thuật trong phong cách xây dựng trailer hay tính kinh dị của nó trong khi một số khác lại cho rằng hình ảnh cái chết của đứa trẻ gây ám ảnh quá mức đối với người chơi. Nhưng mặc cho những nhận xét, đánh giá trái chiều của người xem đối với trailer, tất cả đều cùng đặt một câu hỏi mà khó có thể giải đáp ngay lúc đó: liệu một trailer đáng ngưỡng mộ trong cách dàn dựng và hình ảnh như vậy có thực sự nói gì về nội dung chính của Dead Island.

 
Và như mọi người bây giờ đã biết, trailer của Dead Island đã không làm được điều đó. Dead Island xoay quanh 4 nhân vật chính với những câu chuyện của riêng họ mà không liên hệ gì với gia đình trong trailer. Hơn nữa, những vấn đề về hình ảnh, kĩ thuật đã khiến game mất điểm rất nhiều so với trailer được trau chuốt kĩ càng. Nhà phát hành cùng đội ngũ marketing đều không phải là không nhận thức được sự không tương xứng này mà chính họ là người có chủ ý đưa một trailer với nội dung như vậy đến với khán giả.
 
Thành công của trailer game không chỉ dừng lại ở con số người xem rất lớn mà nó còn giúp game nhận được sự quảng bá từ Deep Silver khi công ty này đưa Dead Island đến với hội chợ lớn nhất thế giới Electronic Entertainment Expo vào năm ngoái. Thành quả này đạt được hoàn toàn là nhờ sự quan tâm đặc biệt của Deep Silver đối với trailer đẹp long lanh chứ không phải là gameplay của Dead Island.
 
 
Tổng giám đốc điều hành Geoff Mulligan của Deep Silver đã phát biểu trên VentureBeat vào tháng chín năm ngoái trước khi game được phát hành rằng: “Đó là một trailer trên cả tuyệt vời, một trailer mang lại những điều thật khác lạ, nó đã làm cho rất nhiều người phải xúc động vì tính nghệ thuật chứ không chỉ là gameplay”. Trailer đã chi phối cách mà các nhà sản xuất cũng như phát hành làm việc với sản phẩm game của mình.

Trong quá trình hoàn thiện, họ đã phải thay đổi nhiều yếu tố về mặt gameplay, nội dung câu chuyện hay chiến dịch marketing để nó trở nên ăn nhập hơn với những gì họ đã quảng cáo. Chính Mulligan cũng đã từng nói sự thành công mà Dead Island đạt được sẽ không thể được như ngày hôm nay nếu trước đó họ tung ra một trailer với nội dung có nhiều sự liên quan hơn bởi ông biết mọi người sẽ không bị thuyết phục.

Dead Island Trailer.

Mặc cho những phê phán nhắm vào Dead Island, nó vẫn tiếp tục đạt được các giải thưởng nhờ trailer xuất sắc. Axis đã dành giải vàng cho hạng mục Internet Film ở Festival Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions năm 2011 với trailer dài ba phút cho Dead Island. Sau đó, trailer của Dead Island còn truyền cảm hứng cho Lionsgate để công ty này đề nghị mua bản quyền từ Deep Silver cho việc sản xuất một bộ phim dựa trên nội dung trò chơi.

(còn tiếp)