Tản mạn CS:GO và câu chuyện món đồ ảo chục triệu Đồng (Phần cuối)

HakieS  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/09/2015 0:00 AM

So sánh với những món đồ cực quý hiếm trong nhiều game online thì vài triệu đến vài chục triệu Đồng thật sự không phải lớn, thế nhưng nó là thứ giúp cho CS:GO tồn tại cho tới ngày hôm nay.

Money-Strike?

Một trong những giải thích dễ hiểu nhất cho sự bùng nổ của số lượng skin xuất hiện trong CS:GO đó chính là nhờ người chơi đổ hàng đống tiền trực tiếp vào game, thay thì nạp thẻ thì CS:GO lại chọn cho mình hướng đi khác, chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản và mua skin, vật phẩm, … Và số lượng skin mỗi người chơi có cũng sẽ nói lên sự nghiêm túc của họ đối với CS:GO như thế nào.

Skin đã trở thành một biểu tượng của CS:GO và nó cũng sẽ nói lên nhiều điều về bản thân người chơi. Cầm trên tay khẩu súng AWP | Dragon Lore có cái giá trên 2 nghìn đô giống như việc bạn đang lái con siêu xe Lambroghini vậy, sự tự tin chắc chắn phải lớn hơn vài trăm lần so với việc cầm khẩu AWP default vừa vào game đã có sẵn, ngoài ra thì việc sử dụng khẩu súng Dragon Lore cũng cho thấy bạn hiểu game đến như nào, tôi tin 99% những người mới chơi khi đọc đến cái tên AWP | Dragon Lore đều phải Google search còn những ai đã từng tìm hiểu thì sẽ hiểu giá trị thật sự của nó “khủng” đến mức nào.

Không một ai từng nghĩ đến việc một game eSports như CS:GO lại là một trong những game có hệ thống skin màu mè hoa lá đến như vậy.

Nếu như những người chơi bình thường làm giàu từ việc dự đoán kết quả trận đấu thông qua skin CS:GO hay những game chơi may rủi như jackpot thì những top team thế giới làm giàu như thế nào? Những lợi nhuận đi kèm với tiền thưởng sau mỗi giải đấu chính là nguồn lợi nhuận to lớn nhất mà mỗi team đều có được. Ví dụ như ở giải đấu ESL One Cologne 2015 vừa rồi, tất cả những đội thi đấu đều có một phần lợi nhuận từ sticker của team hay sticker chữ ký của mỗi game thủ.

“$150.000 được kiếm từ những sticker bán được trong giải đấu vừa rồi. Việc kiếm tiền cho các game thủ chuyên nghiệp thông qua giới hâm mộ không phải là điều không thể, và nó đã được chứng minh ở giải đấu ESL vừa qua” – Theo Tomi ‘lurppis’ Kovanen.

“Sự kết hợp giữa game FPS tuyệt vời nhất với hệ thống skin đa dạng nhất đã đưa CS:GO đến vị trí như ngày hôm nay. Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong công thức kinh doanh, CS:GO sẽ chẳng thể thành công như ngày hôm nay. Một fan hâm mộ thật sự chắc chắn sẽ thay đổi vì họ đã lớn lên cùng với dòng game Counter-Strike và không muốn bỏ lỡ phiên bản tuyệt nhất của nó, nhưng những game thủ trẻ tuổi bây giờ thì tôi không dám chắc họ có bị cuốn hút bởi CS:GO không nữa.” - Kyle ‘Ksharp’ Miller, đồng sáng lập của team 3D.

Hãy cứ khoe nếu có thể

Khi một ai đó sở hữu một món đồ gì đó vô cùng giá trị, tất nhiên họ sẽ muốn khoe nó với mọi người, họ sẽ đeo nó ra đường và có thể là khoe cả với những người họ không quen nữa. Trong CS:GO cũng vậy, sở hữu một skin hiếm, độc trong CS:GO là một trong những điều hạnh phúc nhất mà mỗi game thủ CS:GO mong muốn có được. Videos, hình ảnh, gif là những gì mà họ sử dụng để khoe đồ của mình và vô tình những điều này lại là một trong những phương pháp để học kinh tế mà không trường lớp nào dạy cho bạn cả.

 

Dragonlore Gameplay

Khẩu súng với trị giá khoảng $10.000 ở trong một game Deathmatch bình thường cũng có thể làm cho “giang hồ dậy sóng”.

Một điều nữa để có được những vật phẩm có giá trị chính là mở hòm, giống như việc ngày bé bạn được mua một quả trứng đồ chơi mà không biết ở bên trong có gì vậy, việc mở món đồ chơi đó hay mở hòm trong CS:GO cũng hên xui y như nhau, nếu hên thì sẽ có được món đồ mình ao ước còn xui thì … mua tiếp để mở đến khi nào được thì thôi.

 

Khuyến cáo các bạn hạ thấp volume khi xem clip

Và sự ảnh hưởng của CS:GO đến cộng đồng game thủ là rất lớn khi những món đồ ảo lần lượt được xuất hiện trên thực tế khi những game thủ tạo ra các mô hình tỉ lệ 1:1 bằng gỗ, nhựa và có thể là bằng kim loại thật và mức độ sát thương thì có lẽ còn hơn cả trong game nữa.

CS:GO, từ một dự án làm trên cả PC, Xbox 360, PS3 lại trở thành một trong những tựa game eSports phổ biến nhất trên thế giới. Sự phổ biến, tiền tài và danh vọng mang lại cho CS:GO kể từ khi skin xuất hiện là không thể bác bỏ và nó cũng là điều tạo ra sự khác biệt của CS:GO với tất cả các game khác xuất hiện trên thị trường.

Cho dù vậy thì CS:GO vẫn có những khuyết điểm nhất định, hệ thống bảo mật vẫn chưa thật sự tốt khi cứ mỗi một đợt sale là một đợt các hacker, cheater lộng hành trong game và làm cho rất nhiều những game thủ chân chính tỏ ra bức xúc cho dù Valve đã và đang cố gắng làm dịu lòng các game thủ nhờ những đợt VAC ban hàng loạt tương đối có chất lượng. Cho dù các giải đấu của CS:GO chưa đạt đến tầm như The International của Dota 2 nhưng rất nhiều những giải đấu với mức thưởng thấp hơn lại được diễn ra liên tục trong năm cũng đã bù đắp được phần nào.

Và một thông tin liên quan khác đến CS:GO đó là ở bản update gần đây nhất thì Valve đã làm lại hệ thống hitbox của game cũng như thay đổi các động tác để làm cho cử động mượt mà hơn và chân thực hơn bao giờ hết. Nhưng nhờ có những món đồ đắt giá trong game, CS:GO đã biến thành tựa game bắn súng được yêu thích bậc nhất từ trước tới nay.