Street Fighter: Những chiến binh đường phố sẽ về đâu?

Invisible  | 22/07/2011 02:02 PM

Sau hơn 20 năm duy trì và phát triển, trải qua rất nhiều thăng thầm, Street Fighter đã trở thành một trong những tên tuổi lớn góp phần định hình nên bộ mặt cho dòng game đối kháng ngày nay.

Chào đời từ cuối những năm 1980, dưới bàn tay nhào nặn tài hoa của nhà sản xuất game Nhật Bản, Capcom. Sau hơn 20 năm duy trì và phát triển, trải qua rất nhiều thăng trầm, Street Fighter đã trở thành một trong những tên tuổi lớn góp phần định hình nên bộ mặt của dòng game đối kháng ngày nay.
 
Tuy vậy, có vẻ như Street Fighter đang ngày càng trở nên nhạt nhòa hơn cùng với sự đi xuống của dòng game đối kháng mà trước đây đã từng một thời "độc bá" trên những hệ máy arcade cổ truyền. Điều này không khỏi khiến các fan ruột phải đặt ra một câu hỏi lớn:"Liệu những chiến binh đường phố rồi sẽ đi đâu về đâu?"
 

Đi đâu về đâu? Câu hỏi này cũng dễ trả lời. Tại hội chợ Comic-Con 2010 năm ngoái, game designer Yoshinori Ono đã chính thức công bố tựa game đối kháng crossover tiếp theo mà hãng này đang phát triển: Street Fighter X Tekken.

Một số fan hâm mộ trung thành của Street Fighter đã bắt đầu bi quan nhận định: "Có vẻ như những chiến binh như Ryu, Chunli hay Ken khi không thể duy trì đất sống cho mình sẽ phải tìm kiếm lối ra bằng cách sống dựa vào những người "hàng xóm" (?!?)" 
 
Sau hàng loạt những series như Tatsunoko vs. Capcom: Ultimate All-Stars, Marvel vs. Capcom 3: Fate of Two Worlds hay Namco X Capcom thì việc tựa game mới này xuât hiện cũng là điều dễ hiểu.
 
Street Fighter X Tekken - Trailer.

Cũng đã từng có tiền lệ, 2 đồng hương Namco và Capcom cùng bắt tay trong một dự án game đối kháng, cho nên chúng ta cũng chẳng phải quá lo lắng về chất lượng hay sức hấp dẫn của phiên bản mới này. Trong buổi phỏng vấn gần đây sau hội chợ E3, Yoshinori Ono đã rất lạc quan:

“Về cơ bản, chúng tôi phải dung hợp 2 dòng game lại với nhau. Dù cho đều là game đối kháng nhưng cả 2 vẫn có rất nhiều những điểm khác biệt. Chúng tôi cũng hiểu rằng để người chơi có thể chấp nhận được là cả một công việc khó khăn, tuy nhiên sau khi thấy họ hài lòng với bản chơi thử, cả nhóm đã thở phào nhẹ nhõm”.
 

Phiên bản mới sẽ được phát triển với phong cách chơi khá mới mẻ, mọi thứ đều được chuyển hóa gần hơn với phong cách của Tekken. Gameplay sẽ thiên về tấn công với những đòn thế combo đa dạng, bạn phải thực sự nhuần nhuyễn để có thể làm chủ được nhân vật của mình và chiến thắng được đối phương. Bên cạnh đó, khâu phong thủ cũng sẽ linh hoạt hơn. Không còn là những đòn đỡ bị động mà thay vào đó người chơi sẽ phải tỉnh táo để đoán biết nước đi của đối thủ trước khi tung ra đòn phản kháng chính xác.
 
Và Capcom vẫn còn có thể mạnh tay hơn nữa nếu như cần thiết:“Nếu mọi người muốn Shoryukens trở thành đòn thế chí mạng nhưng lại rất khó để sử dụng, nếu như họ thực sự muốn như vậy, thì tôi chắc chắn cũng sẽ thay đổi theo để chiều lòng người chơi!”
 

Những lời hứa hẹn nghe có vẻ hấp dẫn, tuy nhiên chắc hẳn vẫn có một bộ phận người chơi sẽ không khỏi băn khoăn – đó chính là những fan ruột của dòng game này. Giống như mọi tựa game kinh điển khác, Street Fighter có một cộng đồng fan hâm mộ trung thành đến lạ kì. Họ sắn sàng đi ngược với thời đại hay làm phật lòng phần đông ý kiến của mọi người chỉ để sống chết ủng hộ cho "đứa con cưng" của mình.
 
Việc Street Fighter thay đổi là tốt, thay đổi để tìm ra những điều mới mẻ. Tuy nhiên thay đổi theo kiểu "ăn theo" một tựa game khác cùng thể loại, để mất đi cái hồn của chính mình, thì chắc chắn các fan hâm mộ sẽ chẳng thể chấp nhận.
 

Street Fighter vẫn luôn có sức sống của riêng mình. Việc dòng game gặp nhiều trắc trở với những phiên bản gần đây chẳng phải do chúng quá tệ, nguyên nhân chính bắt nguồn từ một lý do khá đặc biệt.
 
Khác với những tựa game thông thường, khi một phiên bản mới ra đời, đa số người chơi sẽ vui vẻ từ bỏ phiên bản cũ. Điều này, ngược lại, lại không hề đúng với Street Fighter. Bốn phiên bản ra mắt cho đến nay đều có những cộng đồng fan trung thành của riêng mình, họa chăng chỉ có phiên bản đầu tiên đã không còn ai sờ đến vì nó đã quá… cũ.
 

Việc này, nếu suy cho cùng cũng là một tín hiệu khả quan. Mỗi tựa game ra mắt đều có được sức hút riêng và nếu như cùng tập hợp lại tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh thì chắc hẳn Street Fighter V (nếu như có ra mắt) cũng sẽ gặt hái không ít thành công, hay lạc quan hơn là có thể trở thành một siêu phẩm "bom tấn". 
 

Việc "mượn nhà" có lẽ sẽ chỉ là biện pháp tạm thời. Nếu như Capcom muốn tạo dựng Street Fighter giống như cái cách họ đã làm được với Resident Evil thì thiết nghĩ, họ nên tiếp tục tự tìm cho mình những nét độc đáo riêng biệt thay vì chạy theo một người "hàng xóm" nào đó.
 
Dù sao Street Fighter X Tekken sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới, với sự đầu tư kỹ lưỡng của 2 ông lớn trong làng game Nhật Bản. Đây chắc chắn vẫn sẽ là một tựa game chẳng thể bỏ qua, và hãy cùng đón xem họ sẽ làm gì để thay đổi bộ mặt của đấu trường đường phố trong lần ra mắt này!
 
Tham khảo tại gamepro.