State of Decay: Game zombie sandbox cực kì tham vọng

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/10/2012 10:00 AM

Sau 2 năm bí mật phát triển. cuối cùng Undead Labs đã bật mí một số tính năng mới của State of Decay

Xuất hiện trên trò chơi điện tử kể từ năm 1984 và nhanh chóng phát triển sau đó, đến nay đề tài Zombie đã thu hút một lượng fan đông đảo cũng như là cơ hội để các nhà phát triển game thi nhau "vắt sữa". Bằng chứng là đã có rất nhiều game với nội dung thảm họa xác sống với đủ mọi thể loại, gameplay khác nhau, từ kinh dị truyền thống như Resident Evil, hình ảnh dễ thương và thân thiện với trẻ em như Plant vs Zombie, phiêu lưu giải đố và nhấn chuột như The Walking Dead của Telltale Games đến nhưng trò chơi mang tính chiến thuật thời gian thực như Trapped Dead.
 
Với số lượng nhiều như vậy, có vẻ như đề tài này đang dần trở nên bão hòa và ngày càng khó thành công hơn. Nhưng có một người lại không nghĩ vậy, đó là Jeff Strain - một trong số những lập trình viên hàng đầu của Word of Warcraft và là người đứng đầu Undead Lab - studio đang phát triển một tựa game mang đề tài zombie hoàn toàn mới đó là State of Decay.
 
State of Decay trailer.
 
Ban đầu, Undead Labs dự tính phát triển State of Decay là một MMO, nhưng rồi họ đã quyết định để thử nó trên một quy mô nhỏ hơn là chơi đơn để kiểm tra các hệ thống và hoạt động của game cũng như thăm dò sự quan tâm của người chơi trước khi biến nó thành game nhập vai trực tuyến.
 
Khi được hỏi về nội dụng của State of Decay, Stain đã thổ lộ rằng: "Những gì chúng tôi đang thực sự cố gắng làm là đặt người chơi trong một thế giới mô phỏng, nơi người chơi phải trả lời câu hỏi: làm gì khi ngày tận thế đến và bằng cách nào để có thể sống sót thoát ra khỏi thảm cảnh đó?".
 
state-of-decay-game-zombie-sandbox-cuc-ki-tham-vong
State of Decay được coi là một dự án mang nhiều tham vọng của Undead Labs.
 
Có rất nhiều điều mà người chơi sẽ phải ngạc nhiên khi đến với State of Decay. Đầu tiên đó là là game sẽ đưa bạn đến với một vùng đất rộng lớn mà theo nhà phát triển thì sẽ có diện tích lên đến 16 km vuông.Có lẽ đây là lần đầu tiên có một tựa game về zombie có một bản đồ quy mô đến thế.
 
Mọi cảnh tượng trong State of Decay hiện ra giống hệt như những gì mà bạn đã từng thấy trong một bộ phim mang đề tài zombie là Land of the Dead nổi tiếng. Máy bay trực thăng thỉnh thoảng vẫn bay trên không trung và một số đài phát thanh sẽ trấn an những người sống sót rằng ở những nơi khác mọi chuyện đã được kiểm soát. Tuy nhiên, trò chơi bắt đầu với cảnh người chơi trở về từ một chuyến đi vào núi một thung lũng tràn ngập bởi những kẻ giết người. Theo Strain, người chơi sau đó bị mắc kẹt ở đó và không biết những gì sẽ xảy đến tiếp theo.
 
state-of-decay-game-zombie-sandbox-cuc-ki-tham-vong
Người chơi sẽ phải nhặt nhạnh những thứ có ích trong các căn nhà bỏ hoang.
 
Khi bạn giải cứu các NPC khác, họ sẽ đến ở trại của bạn. Từ đó, bạn có thể chọn bất kỳ nhân vật trong nhóm để điều khiển. Mỗi người sẽ có những điểm mạnh điểm yếu riêng. Nếu như một những nhân vật quá lâu và họ sẽ bị kiệt sức hoặc bị thương và bạn sẽ phải đổi người khác.
 
Nhà văn Travis Stout (từng tham gia vào Fallout: New Vegas) thuộc nhóm viết kịch bản đã bật mí rằng, bên cạnh việc chiến đấu chống lại sự tấn công của xác sống bạn sẽ còn phải tìm những thứ cần thiết để duy trì sự sống đồng thời phải xây dựng nơi trú ẩn của mình. Nhu yếu phẩm bao gồm lương thực, thuốc mem, nước uống... Lúc đầu bạn có thể tìm kiếm được chúng trong những căn nhà trong thị trấn nhưng càng về sau khi mà nhóm người của bạn càng nhiều thì bạn phải tính cách lâu dài hơn đó là trồng trọt để tự cung tự cấp nguồn lương thực.
 
state-of-decay-game-zombie-sandbox-cuc-ki-tham-vong
Xây dựng nơi trú ẩn là tính năng mới rất đáng chú ý trong game.
 
Trái với các game cùng đề tài zombie khác thì nơi trú ẩn thường được chỉ định sẵn và người chơi chỉ việc đến đó là có một nơi để trú ẩn hoặc cũng không được nhà sản xuất chú ý đến nhiều, nhưng ở State of Decay thì hoàn toàn khác. Căn cứ sẽ do bạn hoàn toàn tự xây dựng với vật liệu kiếm được thông qua các căn nhà bỏ hoang trong thị trấn. 
 
Có rất nhiều công trình mà bạn sẽ xây dựng trong khu trại của mình như vườn, khu nhà ở, bệnh xá... Ngoài ra, bạn còn phải quản lý cả NPC và giao nhiệm vụ cho từng người tùy thuộc vào kĩ năng của họ. Ví dụ, một bác sĩ nên làm tại một bệnh xá trong khi một thợ cơ khí sẽ giúp đỡ sửa chữa tại gara ôtô, hoặc một người nông dân sẽ hữu ích trong việc trồng trọt ở khu nông trại.
 
Xây dựng đã khó, quản lý họ còn khó hơn. Bạn thử nghĩ xem mỗi NPC trong game có thể nhận các nhiệm vụ khác nhau và chạy khắp bản đồ rộng lớn. Làm thế nào để quản lý được họ là cả vấn đề rồi. Nhưng đây là một ý tưởng rất hay điều mà chưa có một tựa game mang đề tài Zombie đề cập đến cả.
 
state-of-decay-game-zombie-sandbox-cuc-ki-tham-vong
Lương thực là một trong những thứ quan trọng nhất để duy trì sự sống.
 
Quan hệ của người chơi với những người sống sót ảnh hưởng bởi quyết định của họ trong game. Ví dụ khi bạn sai một người trong nhóm đi làm một nhiệm vụ nào đó. Một lúc sau, anh ta thông báo rằng mình đang bị mắc kẹt giữa một bầy xác sống.
 
Lúc này bạn sẽ phải quyết định rằng sẽ cứu hay bỏ mặc anh ta. Nếu là lựa chọn đầu tiên thì người đó sẽ mang về một số thứ hữu ích và tăng mức độ tin tưởng đối với bạn. Ngược lại nếu anh ta vẫn sống sót sau khi bị bỏ rơi thì sẽ nói với mọi người rằng bạn không đáng tin tưởng và không thèm nghe lệnh của bạn nữa.
 
state-of-decay-game-zombie-sandbox-cuc-ki-tham-vong
Zombie có mặt ở khắp mọi nơi là luôn áp đảo về số lượng.
 
Một điểm khác biệt nữa sẽ không có chuyện các nhân vật mà người chơi điều khiển được có thể hồi sinh được trong State of Decay. Chết là chết luôn và một người mới sẽ đến và thay thế vị trí của người đã mất. Người chơi cũng sẽ không phải lo lắng về việc tốn nhiều thời gian để làm quen và nói chuyện với những người trong nhóm của mình mặc dù độ tín nhiệm của họ với người chơi được đo bằng một chỉ số là “influence”- mức độ ảnh hưởng.
 
Nếu như mức độ ảnh hưởng của bạn thấp thì khi người chơi đề xuất xây dựng một công trình nào đó thì mọi người sẽ phản đối bạn ngay. Độ ảnh hưởng cũng quan trọng trong game. Mỗi một hành động của người chơi dù đúng hay sai đều có cái giá của nó. Các NPC sẽ quyết định ủng hộ hay phản đối bạn dựa trên những hành động trước đó của người chơi.
 
State of Decay Base Building Gameplay. 
 
Tuy nhiên, họ sẽ không bao giờ tấn công bạn. Vì Undead Labs đặt việc sống sót thế nào trong ngày tận thế lên hàng đầu nên ngay cả khi NPC không tin tưởng và người chơi thì cũng không có chuyện NPC sẽ tấn công mà chỉ phản đối những gì người chơi ra lệnh.
 
Theo nhà phát triển game, sẽ có khoảng 50 nhân vật xuất hiện trong game và một nửa trong số đó sẽ có những câu chuyện riêng của mỗi người mà bạn cần tìm hiểu. Số nhân vật còn lại là ngẫu nhiên và mỗi người sẽ có tính cách, giọng nói và hình hài riêng. Jeff Strain nói rằng State of Decay không phải là tựa game miêu tả về những người sống sót khi gặp ngày tận thế chỉ trong ngày một ngày hai mà là trong vài tuần và thậm chí vài tháng mà cũng có thể lâu hơn nữa. Điều này cũng giống như khoảng thời gian mà chúng ta chờ đợi State of Decay được phát hành. Theo nhà sản xuất, game sẽ được ra mắt vào năm 2013 trên hệ máy PC và Xbox 360.
Xem thêm:

Game kinh dị