Square Enix đã bắt đầu "hối cải"

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 02/04/2014 05:00 PM

Những lời bộc bạch của chủ tịch Square Enix, ông Yosuke Matsuda.

Cái tên Squaresoft cùng các tựa game nhập vai kinh điển trong dòng Final Fantasy luôn khiến người ta phải gật gù khi nhắc tới xưa kia, nhưng ngày nay, vẫn là ngần ấy con người, Square Enix dường như đã đánh mất hào quang của mình với những sản phẩm dù tốt nhưng không thể để lại ấn tượng sâu đậm như trước. 

Square Enix đã bắt đầu "hối cải" 1
Hào quang cũ nay còn đâu?

Nguyên nhân? Đó là căn bệnh chung của các hãng phát triển game Nhật Bản trong thời gian qua: cố gắng thu hút cả bộ phận gamer yêu thích JRPG trong nước lẫn thị trường phương Tây thông qua nhiều thay đổi trong thiết kế, gameplay mà không nhận ra rằng chính những giá trị truyền thống của thể loại này mới là yếu tố hút khách. Lý do đã được cộng đồng fan hâm mộ nhận ra từ lâu, duy chỉ ban lãnh đạo Square Enix là không nhận ra, hoặc cố tình từ chối nhận ra.

Nhưng thành công của Bravely Default - tựa game nhập vai trên hệ máy chơi game cầm tay 3DS phát hành hồi tháng 2 vừa qua (bản tiếng Anh) dường như đã khiến hãng game Nhật Bản tỉnh ngộ. Phát biểu với báo giới, chủ tịch công ty ông Yosuke Matsuda nói "Từ nay, Square Enix định hướng đặt nặng vào việc phát triển nội dung dành cho bộ phận gamer lâu năm cũng như fan hâm mộ thể loại JRPG truyền thống. "

Square Enix đã bắt đầu "hối cải" 2

ông Matsuda thừa nhận rằng chiến lược biến các sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn hơn trong mắt gamer trên toàn thế giới đã không thành công như mong đợi. "Trong quá khứ khi phát triển game cho di dộng hay console với mục tiêu cố gắng thu hút càng nhiều người chơi càng tốt, chúng tôi cảm thấy mất phương hướng và tạo ra những sản phẩm không những chẳng phù hợp với gamer Nhật Bản mà còn thiếu hấp dẫn đối với bộ phận còn lại. "

Matsuda còn lấy ví dụ so sánh giữa Bravely Default và Hitman: Absolution. Trong khi tựa game dành cho 3DS được thiết kế với mục đích phục vụ thị hiếu trong nước, nó lại bán rất chạy trên toàn cầu và đó là điều Square Enix muốn hướng tới trong tương lai. Về phần Hitman: Absolution, yêu cầu thu hút càng nhiều người chơi mới càng tốt đã khiến IO Interactives gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển. "Square Enix đã tự đánh mất khán giả của mình. " - vị chủ tịch nói.

Square Enix đã bắt đầu "hối cải" 3
Square Enix cũng thừa nhận sai lầm ở các tựa game mà họ đóng vai trò nhà phát hành.

"Đối với những trò chơi Square Enix phát triển tính từ thời điểm hiện tại, dù điều này nghe có vẻ hơi cực đoan nhưng chúng tôi đã bàn bạc về việc thiết kế chúng trở thành các tựa game đậm chất JRPG nhất có thể. Tôi tin rằng bằng cách đó, Square Enix mới đạt được kết quả tốt nhất. "

Square Enix đã bắt đầu "hối cải" 4
Hy vọng lẫn áp lực lại tiếp tục dồn lên Final Fantasy XV.

Một sự tỉnh ngộ dù hơi muộn màng nhưng chắc chắn vẫn sẽ được chào đón nồng nhiệt bởi các fan hâm mộ Final Fantasy nói riêng và JRPG nói chung. Nhưng Final Fantasy XV, Kingdom Hearts III liệu có được xếp vào "những trò chơi mà Square Enix phát triển từ thời điểm hiện tại", hay chúng ta sẽ phải chờ thêm vài năm nữa mới có thể thấy những siêu phẩm đóng mác Square Enix? Đó mới là điều cần quan tâm lúc này.