Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 18/04/2013 06:00 PM

Splinter Cell sẽ đi theo hướng của 1 tựa game steath action hiện đại.

Tựa game Splinter Cell với nhân vật chính là điệp viên Sam Fisher từ lâu đã trở thành một biểu tượng của thể loại Steath Action trên toàn thế giới. Kể từ lần xuất hiện đầu tiên vào năm 2002, Splinter Cell đã trải qua khá nhiều thay đổi qua lại giữa lối hành động bí mật tuyệt đối và chiến đấu mạnh mẽ. Nó vừa cần phải giữ được những yếu tố truyền thống vốn có của thể loại Stealth, vừa phải đáp ứng được sự kiên nhẫn không cao lắm của một bộ phận game thủ mới ngày càng được mở rộng.
 
Patrick Redding - giám đốc của Ubisoft Toronto mới đây đã tiết lộ những thách thức trong một tựa game stealth hiện đại, và cách mà họ sẽ vượt qua những điều đó, đồng thời là những thay đổi sắp tới trong phiên bản mới nhất Splinter Cell: Blacklist.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 1
Blacklist sẽ mang đến điều mới lạ gì?
 
1. Sự hài lòng
 
Điều gì mang đến sự hài lòng trong một tựa game lén lút? Nhiều người nghĩ đó là luồn lách qua hàng ngũ địch và gần như tàng hình. Nhưng với Redding, đó chỉ là kết quả mà không phải là cách làm. Xây dựng một game stealth không phải là về việc tránh né, mà là một môi trường với những AI thông minh, biết hành động như một con người và thực sự có những rủi ro, những điều thật như cuộc sống ngoài những gì người chơi đang hành động.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 2
Sẽ không chỉ là lén lút.
 
Khi bạn tiến đến một màn chơi mới, bạn sẽ bắt đầu hành động theo bản năng. Kể cả việc đầu tiên bạn làm là rút chốt một quả bom và ném, bạn vẫn có thể có cách để xử lí tình huống đó. Sẽ rất có chiều sâu trong việc sử dụng kết hợp các loại đồ hỗ trợ, về việc các loại đồ khác nhau sẽ tác động tới AI như thế nào. Điều này sẽ cho phép người chơi có nhiều cách hơn để hoàn thành một nhiệm vụ. Điều này đã phần nào được thể hiện qua 3 phong cách chơi Ghost, Assault, Panther mà chúng ta thường xuyên được thấy trong các đoạn gameplay của Splinter Cell: Blacklist.
 
Sẽ có sự hỗ trợ của nhiều thiết bị.
 
2. Chết và thất bại
 
Cái chết là một điều tất yếu trong bất kì tựa game nào. Nó thách thức người chơi và sẽ đến mỗi khi người chơi thất bại, nhưng khi đã vượt qua, những thất bại đó lại khiến người chơi trở nên quá e dè để thử một cách chơi khác. Với những bản Splinter Cell đầu tiên, điều kiện thất bại là cực kì ngặt nghèo. Chỉ một sai lầm nhỏ, bạn sẽ bị bắn chết hoặc bị báo động, và điều này khiến cho mỗi màn chơi gần như chỉ có một cách duy nhất để vượt qua.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 3
Trong Splinter Cell 1, một sai lầm đồng nghĩa với Game Over.
 
Đến Conviction, bạn quan sát, lên kế hoạch mọi thứ, và hành động theo đó. Hiển nhiên sẽ không thể đoán trước mọi điều xảy ra, và kế hoạch của bạn đổ bể. Nhưng khi đó, bạn sẽ lao vào một cuộc đấu súng chứ không phải là "Game Over" như trước, và chiến đấu nên là phần đi đôi cùng với những trải nghiệm lén lút. Với Splinter Cell: Blacklist, đội ngũ làm game vẫn muốn giữ lại sự chuyển giao giữa chiến đấu và lén lút, nhưng họ sẽ làm những cuộc đấu súng trở nên khó khăn hơn rất nhiều thông qua kẻ địch thiện chiến và nguy hiểm hơn. Khi bạn lén lút và bị phát hiện, bạn vẫn có thể ứng biến để rồi lại rút vào bóng tối.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 4
Conviction khá chú trọng yếu tố hành động.
 
3. Mở rộng thị trường
 
Dễ thấy rằng những bản game Splinter Cell đầu tiên mang đậm yếu tố lén lút, đồng nghĩa với việc đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và cùng với đó làm cho game trở nên kén người chơi. Câu hỏi đặt ra là làm sao để một tựa game phong cách stealth trở nên phổ biến hơn với một thị trường rộng lớn hơn? Với Conviction, Ubisoft đã phần nào bắt đầu điều đó, khi làm cho thể loại steatlh trở nên nhanh hơn, cho người chơi nhiều lựa chọn hơn và có thể đáp ứng với những pha đọ súng trong màn chơi.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 5
Sẽ có những màn đấu súng nảy lửa.
 
Trước khi Splinter Cell: Blacklist ra đời, chúng ta có thể thấy qua Dishonored và Mark of the Ninja rằng, để một người chơi bình thường có thể chơi những game lén lút không phải là không thực hiện được. Việc chơi theo phong cách lén lút có thể sẽ làm người chơi hài lòng và hứng thú nếu nó hấp dẫn và không yêu cầu game thủ ngồi hàng tiếng để nghiên cứu quy luật chuyển động của AI. Vì vậy việc quan sát và lên kế hoạch là hoàn toàn có thể với một game thủ điển hình có mức kiên nhẫn trung bình.
 
Splinter Cell: Blacklist - Hài lòng fan cũ, hấp dẫn người mới 6
Lối chơi Panther kết hợp giữa lén lút và hành động sẽ lên ngôi.
 
Có không ít những điều mới lạ trong quan niệm, cũng như trong thiết kế của một tựa game Stealth action. Hãy cùng chờ đợi xem Ubisoft sẽ làm thế nào để thỏa mãn cả những fan lâu năm lẫn người mới chơi khi Splinter Cell: Blacklist ra mắt vào ngày 20 tháng 8 tới đây trên PC, Xbox 360 và PS3.