Skill rune trong Diablo III đã thay đổi như thế nào?

PV  | 20/03/2012 0:00 AM

Bất chấp bao lời than phiền của game thủ, hệ thống skill rune ổn định, ít lỗi và tự do hiện tại sẽ chuẩn bị xuất hiện trong phiên bản chính thức của game.

Là một trong những chi tiết quan trọng nhất của Diablo III, ban đầu các loại rune stone trong Diablo III được thiết kế để phá bỏ sự lặp đi lặp lại trong hệ thống skill point cũ của Diablo II. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị thay đổi rất nhiều kể từ khi được lần đầu giới thiệu tại BlizzCon năm 2008. Giờ đây, hệ thống này đã được thay thế bằng một hệ thống skill rune mới, đơn giản hơn nhưng chưa chắc đã kém phần hấp dẫn hơn.

 
Nếu vẫn chăm chú theo dõi BlizzCon hàng năm, có lẽ bạn sẽ nhớ lại khoảnh khắc khi cả hội trường đồng loạt ồ lên lúc nhìn thấy Fire Ball của Witch Doctor nảy từ mục tiêu này sang mục tiêu khác. Đây là một trong những ấn tượng đầu tiên của người chơi về rune stone trong Diablo III. Sau những hình ảnh này, họ đã hiểu rằng sự khác biệt trong hệ thống skill của Diablo III sẽ không đến từ những thay đổi về sức mạnh như trong quá khứ mà sẽ mang đến nhiều hiệu ứng thú vị hơn.

Sau này, nhà sản xuất đã có một giai đoạn tạo ra các loại rune với hiệu ứng riêng: chẳng hạn như Gold rune sẽ giảm lượng mana yêu cầu khi thi triển một đòn phép nào đó của Wizard và Blood rune sẽ tăng sát thương cho một skill nhất định. Tuy nhiên, điều này cũng sớm bị thay đổi bởi đặc tính cố định của chúng trở nên ngớ ngẩn khi đi với một vài skill nhất định của các nhân vật.

Chính vì thế mà sau này hệ thống 5 loại rune stone với những tên gọi riêng như Crimson, Alabaster, Indigo... bắt đầu ra đời. Hệ thống này linh hoạt hơn bộ rune stone trước ở đặc điểm mỗi loại rune stone sẽ mang lại hiệu ứng riêng biệt cho từng skill và không còn dễ đoán như các loại rune stone đi kèm thuộc tính như trước. Không những thế, sức mạnh của những loại rune stone này sẽ còn thay đổi theo 7 cấp độ của chúng.

 
Hệ thống này đã được xuất hiện trên trang chủ của Diablo III trong một thời gian rất dài trước khi nhà sản xuất đột ngột tuyên bố gần đây rằng họ sẽ xóa sổ nó để thay thế bằng bộ skill rune hiện tại. Trong số các lí do được đưa ra vào thời điểm bấy giờ, thứ khiến các game thủ cảm thấy có lí nhất chính là lời giãi bày của Blizzard rằng một số lượng lớn rune stone ở nhiều level như vậy sẽ đòi hỏi họ phải bỏ ra rất nhiều thời gian cho giai đoạn cân bằng các thông số.

Bên cạnh đó, việc trữ một lượng lớn rune stone trong người cũng nhanh chóng khiến hòm đồ của các nhân vật bị ngập trong rune stone. Hệ thống này càng ngày càng thể hiện nhiều dấu hiện bất ổn, có khả năng phá hỏng trải nghiệm của người chơi trong Diablo III. Trong khi đó, hệ thống skill rune mới sẽ không gặp phải tất cả những vấn đề này, ngoại trừ việc nó quá đơn giản.

Nhiều game thủ đã từng phàn nàn rằng hệ thống rune stone cũ mang lại cho game thủ nhiều thử thách hơn. Bên cạnh việc chọn lựa các loại gear thích hợp, tìm kiếm ra những viên rune stone với đặc tính như mình muốn cũng không đơn giản chút nào, đặc biệt là ở những level cao. Bên cạnh đó, nếu như không có rune stone thì một nhân vật ở level 60 sẽ chẳng khác gì một nhân vật của người chơi khác. Cả hai đều có cùng một bộ kĩ năng và họ có thể thay đổi chúng bất cứ lúc nào một cách dễ dàng.

 
Cuối cùng thì bất chấp bao lời than phiền của những game thủ “không sẵn sàng trước thay đổi”, hệ thống skill rune ổn định, ít lỗi và tự do hiện tại sẽ chuẩn bị xuất hiện trong phiên bản chính thức của game. Hiện tại, nhà sản xuất vẫn đang theo sát giai đoạn beta của game và liên tục thử nghiệm nhiều thông số mới cho từng skill của các nhân vật để đảm bảo tính cân bằng cho phiên bản này. 

Không có gì đảm bảo là chúng sẽ không tiếp tục thay đổi trong tương lai ngoại trừ một thứ đã chắc như đinh đóng cột rằng Diablo III sẽ được phát hành vào ngày 15 tháng 5 năm nay.