Silent Hill: Downpour - Cơn ác mộng kinh dị thứ 8

PV  | 16/03/2012 02:52 PM

Silent Hill: Downpour xuất xưởng là phiên bản thứ tám sau mười ba năm tồn tại của một trong những series game kinh dị nổi tiếng nhất trong hai thập kỉ qua.

Silent Hill: Downpour xuất xưởng là phiên bản thứ tám sau mười ba năm tồn tại của một trong những series game kinh dị nổi tiếng nhất trong hai thập kỉ qua. Vẫn là một thế giới điên rồ và kì quái cùng cốt truyện bí hiểm đã giúp Silent Hill trở thành huyền thoại nhưng Downpour lần này sẽ mang đến cho người chơi một thị trấn kinh khủng hơn gấp nhiều lần.
 
Ngoài những yếu tố cơ bản của dòng game hầu hết được giữ vững, những nhà phát triển của Vatra Games cũng không bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự khác biệt với những thay đổi lớn cho cơn ác mộng trên đất Mỹ. Dẫu vậy, những thay đổi ấy đôi khi còn đi trệch đường ray và khiến cho người chơi cảm thấy đôi chút sự vô lý.

 
Ngay từ khi câu chuyện được bắt đầu, nhân vật chính của chúng ta, Murphy Pendleton, đã được bao phủ bởi một bức màn mờ ảo bởi những kí ức ngắt đoạn, những bí mật chưa được khám phá trong quá khứ. Mặc dù Murphy là một tù nhân của nhà tù Ryall State nhưng quá khứ phạm tội của anh ta vẫn còn là một bí ẩn. Trong một chuyến đi để di chuyển khỏi nhà tù hiện tại, chiếc xe tù của Murphy đã gặp phải tai nạn ở vùng ngoại ô của thị trấn Silent Hill.
 
Đây một chi tiết đáng ngờ đặt ra cho chúng ta câu hỏi: liệu đó có phải là một sự giải thoát cho Murphy khỏi việc bị bắt oan hay đó là một âm mưu chạy trốn có chủ đích khỏi nhà tù của kẻ phạm tội đầy bí hiểm? Những lựa chọn cho tính cách trong suốt phần chơi sẽ giúp chúng ta định hình nhân phẩm cho nhân vật chính và vì thế, diễn biến câu chuyện cũng như những nghi vấn sẽ được giải đáp theo cách hoàn toàn khác nhau.

Game trailer.

Với những phân cảnh đầu tiên của game, Downpour đã cho chúng ta thấy những nét sáng tạo và sự mới mẻ trong hình ảnh cũng như các chi tiết được chế tạo riêng nhằm tách biệt phiên bản này so với những người tiền nhiệm. Một ví dụ đơn giản được thể hiện ở màn sương mù vốn đã là đặc trưng của Silent Hill. Ở các phần trước, sương mù được thiết kế khá dày đặc và có khả năng cản trở tầm nhìn rất lớn. Tuy nhiên, lần này, nó mỏng hơn và được hỗ trợ đắc lực bằng những cơn mưa rào tầm tã suốt đêm ngày. Khi trời đổ mưa, kẻ thù của chúng ta xuất hiện ngày một đông đảo và càng trở nên hung hãn hơn. Sự thay đổi nhỏ này thực sự là một sáng tạo thú vị dành cho những người chơi ưa những thử thách khó lường.

Một đặc điểm đã trở thành truyền thống của Silent Hill sau 8 lần phát hành là sự phân chia thời gian giữa thế giới thực và một thế giới khác. Thế giới thực sẽ là nơi diễn ra hầu hết những cuộc chiến đấu cũng như cuộc thám hiểm khám phá trong câu chuyện của Murphy trong khi thế giới khác sẽ chỉ để dành cho những cuộc chạm trán đặc biệt với những kẻ thù độc nhất vô nhị. Có thể thấy những pha combat trong Downpour vay mượn khá nhiều từ Homecoming nhưng dù vậy thì nó cũng không tạo được những hiệu ứng tốt hơn người đi trước.


Cảnh tượng phổ biến xảy ra trong những màn chiến đấu ở Downpour là chúng ta sẽ phải đối đầu với một nhóm nhỏ quái vật trong một khu vực rộng và không gian mở. Môi trường xung quanh rộng lớn cho phép Murphy kiếm được nhiều loại vũ khí hơn nhưng cũng đồng thời giúp cho bọn quái vật tận dụng lợi thế số đông để tấn công vào bên sườn.

Trong Downpour, Murphy chỉ có thể mang theo một vũ khí cận chiến bên mình vì thế chúng ta thường phải xoay vòng để sử dụng được những vũ khí khác nhau trong các cuộc chiến. Rìu cứu hỏa, ghế, đèn và những vật dụng khác được vứt khắp nơi trên đường đi giúp cho chúng ta có thể thay thế vũ khí khi chúng bị phá hỏng. Sự hư hại của vũ khí cũng là điểm nhấn mạnh tính khốc liệt trong những cuộc chiến mà người hùng đơn độc phải trải qua.
 
Game cũng cho phép nhân vật tấn công bằng tay không nhưng hầu như nó không gây tổn thương nhiều cho lũ quái vật và hơn nữa, Murphy sẽ dễ bị dính đòn khi tấn công. Nếu may mắn, nhân vật của chúng ta có thể tìm thấy được súng ở đâu đó trên đường đi và giữ nó như là vũ khí thứ hai bên cạnh vũ khí cận chiến. Nhưng trớ trêu thay, mặc dù súng có sức sát thương lớn với lũ quái nhưng thật hiếm hoi để có thể tìm được đạn dược trong game này.

 
Game cũng hỗ trợ một số tùy chỉnh để làm tăng độ phức tạp cho khả năng chiến đấu của người chơi nhưng thật không may là những tùy chỉnh ấy có thể sẽ làm hại chúng ta khi tham gia chiến đấu bởi khả năng gây lỗi cao. Cũng phải nói rằng, Downpour đã có những cải tiến lớn trong cách chơi combat của nhân vật so với các phiên bản trước.
 
Nếu như hệ thống chiến đấu trước đây bị xem là kém ấn tượng bởi hệ thống điều khiển quá đơn giản thì cách tấn công và đánh trả của Murphy đã được đa dạng hóa rất nhiều khiến người chơi phải suy nghĩ nhiều hơn về từng động tác trong chiến đấu.
 
 
Thế nhưng, các cảnh combat của Downpour vẫn lộ rõ sự cứng nhắc trong động tác ra đòn và sự lặp lại trong kịch bản chiến đấu với các kẻ địch khác nhau. Khi lũ quái vật tấn công theo đội hình, một con sẽ đứng ở phía sau và tạm thời làm nhiễu loạn Murphy bằng sóng âm trong khi đám còn lại lao vào tấn công nhân vật chính. Đó là một chiến thuật khá sáng tạo được các nhà sản xuất lập trình cho lũ AI nhưng sự lặp lại điều này trong suốt game khiến người chơi cảm thấy có phần thiếu hấp dẫn.
 
(còn tiếp)