Shadowrun Returns Phát triển: Harebrained Schemes LLC Thể loại: Nhập vai Hệ máy: PC Ngày phát hành: 25/7/2013 Ưu điểm: Không gian game rộng lớn với nhiều thứ để khám phá, bộ skill đa dạng và chi tiết giúp cho các trận combat thú vị hơn. Nhược điểm: Các điểm save quá xa nhau, cuộc hành trình tìm kiếm đôi khi quá đơn giản và dễ đoán. |
Trong ngành công nghiệp game hiện nay, thể loại nhập vai phiêu lưu luôn luôn là một mảnh đất màu mỡ và béo bở để các hãng phát triển lớn nhỏ khai thác bởi chỉ cần dựa trên những chuẩn mực kĩ thuật và ý tưởng cơ bản, họ có thể dễ dàng tạo nên một sản phẩm game hoàn toàn mới với một cốt truyện có nội dung độc nhất không giống bất cứ tựa game nào khác.
Tuy nhiên, để có thể tạo được dấu ấn riêng bằng một gameplay đặc biệt hay những cơ chế chiến đấu mới mẻ thì có lẽ không nhiều nhà phát triển có khả năng thực hiện được, giống như cơn gió lạ mà Harebrained Schemes LLC đã thổi vào đứa con cưng Shadowrun Returns của mình.
Shadowrun Returns.
Sống trong một thế giới tương lai giả tưởng trên những con phố tối tăm và nguy hiểm của thành phố Seattle, người chơi sẽ vào vai một Shadowrunner kì cựu, người vừa mới giải nghệ cách đây không lâu và đang phải trải qua một khoảng thời gian mưu sinh vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, dường như vận mênh đã khiến cho nhân vật chính một lần nữa phải trở lại với cái nghiệp nguy hiểm mà anh đã theo đuổi suốt bấy lâu nay. Nhận được bức thư tuyệt mệnh của người đồng đội cũ Sam Watts, nhân vật chính của chúng ta lập tức lên đường để truy tìm và tiêu diệt Emerald City Ripper, tên giết người hàng loạt man rợ đang hoành hành trong thành phố.
Elf Samurai.
Ở Shadowrun Returns, người chơi không phải đảm nhận một nhân vật có nhân dạng cũng như năng lực nhất định hay bắt buộc phải chọn một mô típ có sẵn do nhà phát triển cung cấp mà được tự do tạo ra một hình tượng lý tưởng của bản thân từ giới tính cho tới vẻ bề ngoài. Những chi tiết trên khuôn mặt cũng như dáng người của nhân vật sẽ bị chi phối bởi chủng tộc và vai trò đặc biệt mà người chơi chọn.
Năm chủng tộc người trong Shadowrun Returns bao gồm con người (human), yêu tinh (elf), người lùn (dwarf), ork và troll. Nhân vật của người chơi có thể hóa thân thành một Shadowrun có khả năng đặc biệt như Street Samurai, Mage, Decker, Shaman, Rigger, Physical Adept hoặc chẳng bắt chước một ai cả.
Troll Shaman.
Với mỗi mô típ được chọn lựa, nhân vật chính sẽ sở hữu những năng lực, những điểm mạnh riêng biệt giúp định hình phong cách chiến đấu mà người chơi muốn áp dụng. Street Samurai là những chiến binh bất bại trong các trận chiến giáp lá cà nhờ một kho đao kiếm đồ sộ và có sức sát thương cực mạnh. Mage mang sức mạnh của một vị đạo sĩ với những câu thần chú đa dạng vừa có thể gây tổn thương, gây khó chịu cho kẻ địch lại vừa làm hồi máu cho bản thân trong khi Shaman sở hữu ma lực phù thủy triệu hồi được các linh hồn để trợ lực trong chiến đấu.
Human Mage.
Physical Adept là một chuyên gia đặc biệt trong các loại thần chú và ma thuật làm biến đổi bản thân trở nên mạnh mẽ hơn với những năng lực cực kì kì lạ và quái đản. Khác với bốn kiểu nhân vật trên, Decker và Rigger mang những nét hiện đại hơn khi cả hai đều là những thành quả của một nền khoa học kĩ thuật phát triển trong tương lai. Trong khi Decker là một hacker tài ba, người có khả năng đột nhập vào tất cả các hệ thống máy tính và khai thác những thông tin quan trọng giúp ích cho điều tra, thì Rigger lại có thể điều khiển một con robot biết bay để hỗ trợ trong tấn công cũng như hồi máu khi cần thiết.
Ork và Rigger.
Trải qua các thử thách trong cuộc phiêu lưu, người chơi sẽ được thưởng những điểm Karma để nâng cấp skill cho nhân vật của mình. Mặc dù lúc ban đầu người chơi đã chọn lựa mô típ cho nhân vật của mình nhưng không phải vì thế mà những năng lực đặc biệt của họ bị buộc phải gò bó theo một cây nâng cấp đóng cứng từ đầu đến cuối.
Nhân vật của người chơi có thể học được bất cứ một loại skill nào tồn tại trong game miễn là họ có đủ Karma để chi trả cho chúng; ví dụ như một Decker có thể học cách triệu hồi linh hồn của Shaman hay ngược lại. Ngoài ra, người chơi còn phải quan tâm đến những thông số cơ bản khác như Body, Quickness (nhanh nhẹn), Strength (sức mạnh), Intelligence (trí thông minh), Willpower (ý chí), Charisma (tài ăn nói).
Gắn item cho nhân vật.
Một trận chiến của Shadowrun Returns được thực hiện theo lượt trên một bản đồ mini khá giống với cách đánh cờ. Mỗi lượt đánh, một nhân vật sẽ được thực hiện một vài hành động dựa vào lượng Action Point mà chúng sở hữu. Thông thường, điểm Action Point mặc định cho các nhân vật là 2 nhưng có thể dao động phụ thuộc vào những năng lực đặc biệt, những thần chú hoặc item được sử dụng. Các AP này được tiêu dùng cho những hành động như di chuyển, nhả đạn, nạp đạn hoặc đọc thần chú.
Chiến trường thu nhỏ.
Mỗi nhân vật đều được mang theo bên mình ba loại vũ khí và được thay đổi khi chiến đấu mà không bị mất AP. Với cùng một loại vũ khí, hiệu năng sử dụng của chúng có thể biến đổi đa dạng khi được sở hữu bởi những kiểu nhân vật khác nhau bởi các loại năng lực có thể bổ trợ và giúp cho cách thức tấn công trở nên đặc biệt. Riêng với Rigger, vì nhân vật loại này có thể điều khiển robot như một loại vũ khí thứ hai trong khi chiến đấu nên các nhà phát triển đã làm giảm lượng AP của chúng để tất cả các loại nhân vật có nguồn sức mạnh cân bằng nhau.
Decker hack.
Ngoài việc trải qua câu chuyện chính và tham gia vào các trận combat, người chơi còn có thêm lựa chọn để theo đuổi những cuộc tìm kiếm bên lề khác. Ở Shadowrun Returns, chiến đấu thôi là không đủ mà mỗi người chơi còn phải trang bị cho nhân vật của mình một khả năng giao tiếp tốt được thể hiện thông qua điểm Charisma. Càng có nhiều Charisma, nhân vật chính lại càng có nhiều lựa chọn hơn trong các cuộc đối thoại và nhờ đó, họ sẽ khai thác được nhiều thông tin cũng như tìm được nhiều thứ thú vị hơn.
Khôn ngoan khi giao tiếp là yếu tố quan trọng.
Sử dụng những năng lực đặc biệt của nhân vật, người chơi sẽ tìm tòi được những điều mới mẻ xung quanh bản đồ như căn phòng ẩn, đường đi bí mật hoặc các vật phẩm độc nhất vô nhị. Ví dụ như, bằng kĩ năng hack của mình, Decker có thể thâm nhập vào Ma Trận thế giới ảo và tìm ra những cánh cổng bí mật cho phép nhân vật nhảy từ nơi này tới nơi khác chỉ trong nháy mắt.
Điểm trừ duy nhất mà bất cứ người chơi nào cũng phải phàn nàn về Shadowrun Returns là cách sắp xếp các điểm save cực kì xa nhau của đội ngũ phát triển. Điều này khiến cho mỗi thất bại chẳng khác nào một cực hình tra tấn sức chịu đựng và sự kiên nhẫn để chơi lại của mỗi người chơi. Thử tưởng tượng nếu một hành trình dài 40 phút bỗng chốc biến mất trong chốc lát chỉ vì một sơ suất nhỏ thì sẽ có biết bao người buông bàn phím bỏ cuộc và nhấn ngay vào nút quit game.
Nhìn chung, chỉ riêng với những gì mà đội ngũ sản xuất đã làm được, Shadowrun Returns đã là một tựa game độc đáo, ấn tượng và đáng để người chơi tiêu tốn hơn 12 giờ để hoàn thành. Không những thế, sản phẩm của Harebrained Schemes chắc chắn sẽ có thêm nhiều bản mod còn thú vị hơn trong thời gian tới. Vì thế, người chơi hoàn toàn có thể tin tưởng rằng Shadowrun Returns sẽ không thể làm họ thất vọng.