Nhận được nhiều góp ý theo hướng tiêu cực từ sau phiên bản reboot năm 2013 khi quá sa đà vào yếu tố hành động, Crystal Dynamics hứa hẹn tựa game tiếp theo - Rise of the Tomb Raider sẽ khắc phục vấn đề này. Dù vậy qua những gì mà Rise of the Tomb Raider mới thể hiện ở hội chợ Gamescom 2015 vừa qua, thật khó để tin nhưng gì mà studio này nói là sự thực.
Chỉ ít lâu sau khi đoạn demo của Rise of the Tomb Raider bắt đầu trình chiếu trên sân khấu, người xem nhanh chóng nhận ra những gì mình đang theo dõi không quá khác so với Tomb Raider 2013. Lara Croft lén lút đột nhập vào căn cứ kẻ địch, lần lượt hạ gục từng tên địch bằng nhiều phương pháp đa dạng khác nhau từ cung tên, dao găm, shotgun đến thuốc nổ. Hai yếu tố đáng chú ý mới xuất hiện trong gameplay bao gồm khả năng ám sát thầm lặng từ trên cao gợi nhớ tới Prince of Persia hay Assassin's Creed và cơ chế hạ gục nhiều kẻ địch cùng lúc bằng cách đánh dấu từng tên địch, sau đó thưởng thức Lara trổ tài xạ thủ khi bắn ra... nhiều mũi tên cùng lúc. Đây chắc chắn là sự học hỏi từ Hitman: Absolution - sản phẩm cùng chung dưới mái nhà Square Enix.
Tất cả tạo nên một trải nghiệm hành động góc nhìn người thứ ba hấn dẫn nhưng chỉ đúng nếu như nó không nằm bên dưới cái mác Tomb Raider. Đây rõ ràng không phải là thứ mà các fan hâm mộ dòng game mong đợi. Thể hiện ở ngay tên gọi trò chơi, cộng đồng game thủ trung thành mong đợi được trông thấy những hầm mộ độ sộ với kho báu giá trị ẩn giấu đằng sau vô số cạm bẫy, những câu đố hóc búa đòi hỏi động não liên tục. Rise of the Tomb Raider thì ngược lại, cho thấy một trải nghiệm bắn giết cháy nổ tưng bừng giống như Uncharted, có điều với nhân vật chính là nữ.
Rise of the Tomb Raider Full Gamescom 2015 Gameplay Demo.
Dù vậy, một số người đến tham dự Gamescom 2015 và có cơ hội chơi thử demo của Rise of the Tomb Raider, bao gồm cả phóng viên của các trang tin game có khẳng định rằng các hầm mộ đã trở lại trong trò chơi với quy mô lớn hơn, chưa đựng nhiều loại cạm bẫy mà chúng ta từng quen thuộc ở nhiều phiên bản trước như hầm chông, máy chém đu đưa trên trần nhà, những sàn nhà mềm yếu chỉ chực chờ vỡ vụn khi Lara bước chân tới. Nếu đúng như vậy thì ít ra, Crystal Dynamics và Square Enix nên dành chút thời lượng để trình chiếu chúng trong đoạn gamelay thay vì cố gắng marketing Rise of the Tomb Raider với hình ảnh một tựa game hành động thuần túy.
Liệu trò chơi có thỏa mãn được cả những người chơi thông thường lẫn bộ phận fan trung thành như Crystal Dynamics hứa hẹn hay không, chúng ta sẽ có câu trả lời chính xác khi Rise of the Tomb Raider phát hành trước trên Xbox 360, Xbox One vào mùa nghỉ lễ cuối 2015, trên PC vào đầu 2016 và muộn nhất trên PS4 vào cuối 2016.
>> Rise of the Tomb Raider phát hành trên PC vào đầu 2016