Resident Evil: Racoon City không bắt chước Left 4 Dead (Phần cuối)

Maestro  | 20/04/2011 02:00 PM

Đây vẫn là một trò chơi survival horror và bạn sẽ chẳng thể liên tục xả súng như mưa.

Trong những ngày gần đây, các thông tin mới về phần tiếp theo trong series kinh dị Resident Evil đã được tiết lộ. Cùng với đó là một loạt lời bàn tán về việc Capcom đang muốn biến series game survival horror của họ thành một sản phẩm sao chép Left 4 Dead của Valve khi đưa yếu tố hành động theo nhóm vào trong game.


Trả lời trước nghi vấn này, nhà sản xuất cho biết bản chất của hai tựa game được nêu ra hoàn toàn khác nhau. Trong Left 4 Dead, một nhóm 4 người chơi luôn phải phối hợp chặt chẽ để thổi bay càng nhiều con zombie càng tốt. Trong khi đó, tựa game của Capcom thì lại chẳng hề sặc mùi súng đạn đến như vậy, bất kể nó có là một game bắn súng góc nhìn người thứ 3.

Ở phiên bản này, Capcom muốn chọn một hướng đi thật mới mẻ cho Resident Evil để kể những câu chuyện từ trước vẫn nằm trong bóng tối. Thế nên, họ quyết định mời một đội ngũ có kinh nghiệm trong lĩnh vực game bắn súng góc nhìn người thứ 3 như Slant Six để phát triển dự án Raccoon City. Tuy nhiên, chắc chắn họ sẽ phải giữ lại những chi tiết rùng rợn và không khí lạnh lẽo đáng sợ của series này.


Raccoon City là một cuộc chiến có sự tham gia của cả 3 phe và người chơi là lực lượng sở hữu nhiều khả năng nhất để thao túng cả hai phe đối địch. Ở trò chơi này, đội ngũ muốn game thủ “chơi với zombie” nhiều hơn là chiến đấu với chúng hoặc đóng vai chúng để “thịt” những người chơi khác như trong Left 4 Dead. Bên cạnh đó, những con quái vật - vũ khí sinh học của tập đoàn Umbrella - như Hunter, Tyrant hay Mr Death cũng sẽ có mặt trong game.

Bạn nên nhìn vào mặt chiến lược trong gameplay của phiên bản này nhiều hơn là lối chơi theo nhóm của nó. Nếu như game thủ đã biết rằng trong trò chơi Bulletstorm của People Can Fly, các yếu tố môi trường đã tạo nên sự hấp dẫn cho gameplay đến thế nào thì nhà Slant Six cũng muốn các con zombie đóng vai trò như vậy trong gameplay. Nói chính xác hơn thì chúng cần được xem là một trong những đặc điểm của môi trường hơn là kẻ địch.


Dù sao đi nữa, chỉ tốn một viên đạn để bắn bị thương một tên lính của US Spec Ops, khiến cho đám zombie phát cuồng lao về phía chung sẽ thú vị hơn nhiều so với việc tốn vài băng đạn, xả như mưa vào cả hai phe đối địch của Umbrella. Chất survival horror của Raccoon City cũng từ đây có thêm một điểm tựa. Hãy cứ tưởng tượng sẽ ra sao khi bạn cần đối phó với cả đám zombie lẫn các đặc vụ của chính phủ mà trong người chỉ còn một viên đạn?

Các màn chơi trong game sẽ có diện tích rất lớn và nhiều hướng để tiếp cận đến mục tiêu được đặt ra. Tốt nhất là khi di chuyển, người chơi nên đi cạnh những đồng đội của mình để hạn chế việc nhiều con zombie có thể bất ngờ nhảy ra từ góc khuất, khiến bạn trở tay không kịp. Capcom có thừa kinh nghiệm trong việc giấu những xác sống ở những vị trí khó tìm, khiến bạn phải bối rối.


Hơn thế nữa, xét về nội dung, bước chuyển trong câu chuyện của Raccoon City sẽ không còn đặt bạn vào những hoàn cảnh như: “Cố gắng sống sót và cứu càng nhiều người càng tốt!” bởi giờ đây bạn đang vào vai kẻ xấu - những sát thủ của tập đoàn Umbrella. Nhiệm vụ của bạn là thủ tiêu nhân chứng, xóa dấu vết chứ không phải theo đuổi một sự nghiệp chính nghĩa nào cả.

Nếu như tất cả những chi tiết trên vẫn khiến bạn nghĩ trò chơi này là một bản sao của Left 4 Dead thì đến Capcom cũng phải... bó tay.