Peter Molyneux - Cha đẻ thể loại God Game

Thế Tài  | 10/07/2011 10:00 AM

Nhà thiết kế game Peter Molyneux đã mang lại cho làng game không ít những tên tuổi độc nhất vô nhị như Populous, Black & White và Dungeon Keeper.

Thủa nhỏ, bạn đã bao giờ từng ước muốn mình sẽ nắm giữ uy quyền của những vị thần tối cao trong truyền thuyết, được định đoạt sự phồn hưng của các nền văn mình và nắm giữ số phận của cả một dân tộc? Dĩ nhiên, ước muốn này thoạt nghe có vẻ gần như không tưởng, nhưng chính game designer Peter Molyneux đã dám mơ ước.
 
Và dù điều đó vẫn không trở thành hiện thực, nhưng ông đã phát triển ý tưởng này vào các kiệt tác game của mình. Nhờ đó, Peter Molyneux đã mang lại cho làng game không ít những tên tuổi độc nhất vô nhị như Populous, Black & WhiteDungeon Keeper.
 

Vào thời điểm cách đây 20 năm về trước, khi các thể loại game vẫn còn đang nằm trong giai đoạn định hình và phát triển, đấy là thời cơ cho những nhà làm game tiên phong phát huy tối đa ý tưởng của mình. Peter Molyneux là một trong những người tài năng đó, tên tuổi của ông đã gắn liền với sự khai sinh của thể loại god game ngày nay.
 
Cột mốc đáng nhớ nhất vẫn là vào năm 1989, khi Populous được chính thức phát hành, tựa game này đã đạt được thành công đáng kể với doanh thu tiêu thụ hơn bốn triệu bản kèm các giải thưởng game strategy độc đáo và hay nhất của năm.
 

Hãng Bullfrog Productions của Peter khi ấy đang trong giai đoạn ăn nên làm ra, và thu hút được sự chú ý của ông trùm EA, vốn cũng là nhà phát hành cho Populous. Sau khi được thu mua phần của Bullfrog, EA đưa Peter lên nắm giữ vai trò phó giám đốc kiêm cố vấn vào năm 1994.
 
Cũng trong khoảng thời gian này, một thương hiệu khác được giới game thủ ưa chuông không kém là Dungeon Keeper ra đời. Với ý tưởng đưa người chơi vào vị thế của phe “phản diện”, Dungeon Keeper không chỉ đảo ngược nhiều quan niệm về lối chơi mà còn định hình tính thiện ác một cách khách quan hơn.
 

Trong khi các đối thủ của mình tập trung vào những tác phẩm game chiến đấu, đi cảnh không có nhiều cải tiến, có thể nói, Peter luôn trung thành với tầm nhìn của mình. Những lợi thế độc quyền của thể loại god game được đông đảo người chơi đón nhận, càng khiến danh tiếng của ông vang dội. Nhưng không dừng chân tại thành công này, Peter sau đó quyết định rời bỏ Bullfrog để tạo dựng một chân trời mới. Năm 1997, Lionhead Studios ra đời.

Từ những kinh nghiệm thu được từ các tác phẩm trước đó, đội ngũ làm game dưới sự dẫn dắt của Molyneux đã tiếp tục gây ra cú địa chấn mới với Black & White. Vẫn biết, khi làm thần, quyền hạn trong tay của bạn là tối thượng, nhưng ở Black & White, người chơi còn được đại diện bởi một thần thú riêng biệt, được thể hiện quyền lực theo kiểu thiện và ác.
 
Chính vị “sứ giả” này sẽ đóng vai trò trung gian giữa game thủ và dân chúng. Thêm vào đó, Black & White còn tận dung nhiều đặc trưng của các thể loại game khác để làm nên một món thập cẩm lí thú. Thậm chí, bạn còn được cho linh thú của mình giao chiến với kẻ thù tựa như trong các game đối kháng vậy.
 

Được thừa nhận là một trong những nhà làm game tài năng nhất, nhưng đã có lúc Peter Molyneux cũng đã từng nếm mùi chiến bại cay đắng. Đó là vào những ngày đầu của sự nghiệp, khi ông đầu tư nhiều tâm huyết vào tựa game mô phỏng kinh doanh mang tên Entrepreneur.
 
Vốn dĩ rất tin tưởng vào thành công vào đứa con tinh thần này, nhưng thực tế đã dạy cho nhà thiết kế game thiên tài một bài học khắc nghiệt. Phải cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn ấy, nhưng Peter vẫn rút kinh nghiệm, lấy lại được nghị lực để dồn sức sáng tạo cho những tác phẩm khác.
 

Ngày nay, hầu hết game thủ thế hệ mới đều biết đến Peter qua series nhập vai ăn khách Fable. Tính đến nay, Fable đã cho ra mắt tới phần thứ ba, và luôn đặc trưng bởi việc xây dựng nên một thế giới ấn tượng, đầy những điều thú vị để khám phá.
 
Mặc dù  nhận được đánh giá khả quan cũng như thu được doanh thu đáng kể, nhưng có lẽ khi ông bước vào tuổi ngũ tuần, các tác phẩm của Peter Molyneux không còn mang đến được những đột phá kì tích như ở những kiệt tác ngày nào của mình. Thế nhưng, những sáng tạo của ông sẽ luôn được lịch sử làng game ghi nhớ.

Năm 2004, tên tuổi của Peter Molyneux chính thức được vinh danh khi ông trở thành một trong số ít người nhận được giải thương danh giá AIAS Hall of Fame.