Vào năm 2013, việc Nintendo muốn thu tiền quảng cáo đến từ các video có chứa hình ảnh game của mình trên YouTube đã vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ phía cộng đồng mạng, nhiều người còn dọa sẽ tẩy chay mọi trò chơi dán mác Nintendo. Dù vậy, xem ra hãng game Nhật Bản vẫn chưa từ bỏ hoàn toàn ý định này khi mới đây vừa đưa ra một chính sách tương tự.
Theo đó Nintendo sẽ chia một số phần trăm tiền quảng cáo nhất định cho các YouTuber thực hiện video có dính dáng tới game của hãng. Một lần nữa, nhiều người lại tỏ ra không hài lòng vì động thái này, trong đó có Felix Kjellberg - ông hoàng YouTube được biết đến thông qua cái tên "PewDiePie".
Đăng tải trên trang Tumblr cá nhân của mình, PewDiePie viết: "Tất nhiên họ (Nintendo) hoàn toàn có quyền làm như vậy, cũng như mọi nhà phát hành game khác. Vì nếu game của họ không tồn tại, cũng sẽ chẳng có video Let's Play hay thứ gì tương tự cả, giới YouTuber chúng tôi đều hiểu rõ điều này. "
"Nhưng điều mà họ hoàn toàn không nhận ra, đó là hiệu quả quảng cáo miễn phí mà họ đang có được đến từ các kênh YouTube. Còn cách nào tốt hơn để marketing cho một sản phẩm hơn là việc để ai đó được cộng đồng yêu thích trực tiếp trải nghiệm tựa game ấy?" - Lý luận của PewDiePie về việc tại sao chính sách của Nintendo là không khôn ngoan.
"Nếu tôi chơi một tựa game Nintendo trên kênh của mình, phần lớn lượt xem và tiền quảng cáo sẽ xuất phát từ việc nhiều người ưa thích và đăng ký theo dõi tôi chứ không nhất thiết là họ muốn xem trò đó. " - YouTube với thu nhập xấp xỉ 80 tỉ VND hàng năm tiếp tục.
PewDiePie cho rằng có rất nhiều tựa game hiện nay đã không thể thành công được như vậy nếu như thiếu vắng các kênh YouTube, như Minecraft của Mojang là một ví dụ. Anh cho rằng chính sách này của Nintendo chẳng ảnh hưởng là mấy tới hoạt động của mình nhưng nó sẽ là một "cú tát thẳng vào mặt" với những kênh YouTube ít tiếng tăm hơn cũng như những người yêu thích game Nintendo.
"Khi mà thị trường game hiện tại có vô số tựa game để chúng ta lựa chọn, Nintendo đang tự đẩy sản phẩm của mình xuống tận cùng của danh sách ấy. Ngay cả nếu như các nhà phát hành khác bắt đầu học tập chính sách này thì cũng chẳng sao, vẫn luôn luôn sẽ có những tựa game không có ràng buộc nào mà chúng ta có thể chơi. "
>> Chơi game cả ngày, ông hoàng Youtube 25 tuổi vẫn kiếm 83 tỷ đồng mỗi năm