Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng, tại sao trong những tựa game góc nhìn người thứ nhất, dù đồ họa có đẹp tới đâu chúng ta vẫn cảm thấy không được tự nhiên khi đưa chuột để nhìn xung quanh chưa? Lý do là bởi góc nhìn của nhân vật trong các trò chơi chỉ đạt khoảng 45 độ, trong khi đó vùng nhìn được của mắt người ngoài thực tế lên tới hơn 100 độ theo phương ngang và thẳng đứng, mang lại khả năng quan sát rộng hơn rất nhiều. Vì vậy chừng nào khi chúng ta còn sử dụng loại màn hình phẳng thông thường thì hạn chế này sẽ không thể bị loại bỏ.
Góc nhìn trong các game FPS rất hẹp nên không tạo ra cảm giác giống thực tế.
Nhưng một thiết bị đang được phát triển mang tên Oculus Rift có thể thay đổi được điều đó. Về cơn bản nó là một loại kính thực tế ảo với 2 mắt kính độ phân giải 1280x800 (640x800 cho mỗi bên) ở phía trong, cho phép mở rộng tầm nhìn của người sử dụng ra gần bằng với thực tế. Để làm được điều này, hình ảnh hiển thị trên kính phải qua một khâu xử lý để làm cho mật độ pixel tâp trung dày hơn ở giữa và thưa dần ra khi đi về các cạnh, tạo ra cảm giác lập thể. Có thể tưởng tượng quá trình này ngược lại với việc bóc hết phần giấy trên một quả địa cầu ra và trải thành mặt phẳng vậy. Phần gọng kính sẽ đảm nhiệm vai trò che khuất tầm mắt về phía 2 bên của người chơi, làm cho họ không thấy gì khác ngoài những hình ảnh trong game để tạo cảm giác như đang ở trong thế giới ảo.
Oculus Rift giúp mở rộng tầm nhìn của người chơi ra gấp nhiều lần so với màn hình truyền thống.
Lý thuyết cao siêu như vậy là đủ rồi, sau đây hãy cùng chuyển sang phần "thực hành" với 2 đoạn clip của 2 trò chơi ứng dụng Oculus Rift là Half Life 2 và Crysis, tất nhiên là chúng đều được mod lại để hỗ trợ công nghệ này.
Half Life 2 Oculus Rift.
Crysis Oculus Rift.
Hãng sản xuất cũng cho biết phiên bản chính thức khi được bán ra thị trường sẽ được tăng cường thêm độ phân giải lên 1920x1080 và cải tiến bộ tracker để giảm độ trễ giữa chuyển động của kính và hình ảnh hiển thị lên màn hình, tránh bị mờ khi người chơi quay đầu với tốc độ nhanh. Hiện tại trọng lượng của thiết bị đang là 250g, có vẻ cũng sẽ là một vấn đề khi sử dụng trong thời gian dài (Lấy một ví dụ so sánh, tay cầm Xbox 360 nặng 300g).
Hiện tại trông thiết bị vẫn còn khá cồng kềnh.
Oculus Rift theo dự tính sẽ có giá vào khoảng 200-300$, ra mắt trong năm nay. Hy vọng khi ra mắt chính thức, đây sẽ là một sản phẩm thực sự mang tính đột phá trong lĩnh vực thực tế ảo - tương lai mà trò chơi điện tử đang hướng đến.