Sau khi Microsoft và Sony hé lộ cấu hình của hai hệ console next-gen thì ngay lập tức, nhiều trang tin tức đã đặt sự phát triển của console với PC lên bàn cân để xem ‘ai’ mạnh hơn. Một số người cho rằng với bước nhảy này thì các nhà sản xuất phải cố gắng hơn nữa để đuổi kịp console. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn gần đây thì Tony Tamasi, giám đốc điều hành của
Nvidia, đã đưa ra ý kiến ngược lại: hiện tại thì console vẫn chưa vượt được PC và trong tương lai cũng thế.
Ông này cho biết: “Ở thời đại của PlayStation và PlayStation 2, đồ họa trên PC vẫn chưa được phát triển cho lắm. Vào khoảng thời gian giữa thời kỳ huy hoàng của PlayStation 2, công nghệ 3D mới thực sự đến với PC, trước đó thì 3D là ‘tài sản riêng’ của Silicon Graphics và một số hãng chuyên về 3D khác. Lúc đó, Sony, Sega hay Nintendo hoàn toàn có đủ khả năng đầu tư để đem đồ họa 3D đến với console của mình. Thực tế thì PlayStation 2 có tốc độ nhanh hơn PC ở cùng thời điểm.
"Sau đó đến kỷ nguyên Xbox 360 và PlayStation 3 thì console đã có thể sánh ngang với PC. Đi sâu hơn vào cấu trúc của chúng, công nghệ đồ họa của cả hai đều là từ AMD hoặc Nvidia, bởi vì vậy mà những sự cải tiến, đổi mới trong đồ họa ở thời điểm đó đều đã được các hãng chuyên về đồ họa PC hoàn thành. Nvidia dành 1.5 tỷ USD mỗi năm để nghiên cứu và phát triển đồ họa và nếu tính toán một chút thì bạn sẽ thấy, trong vòng đời của một thế hệ console thì chúng tôi bỏ ra hơn 10 tỷ USD dành cho công việc nghiên cứu".
"Sony và Microsoft không có đủ khả năng nếu xét về con số này. Họ không đủ sức đầu tư cho việc đuổi theo sức mạnh của những cỗ PC. Chúng tôi phải cảm ơn sự ổn định về kinh tế mà khách hàng mang lại, chúng tôi bán hàng trăm triệu con chip hết từ năm này qua năm khác.”
Console và PC luôn bị đem lên bàn cân so sánh.
Quay ngược lại thời gian, Tony cho biết trình độ công nghệ ở quá khứ đã không cho phép PC vượt lên trên những giới hạn ở thời điểm đó, chính vì vậy mới lép vế so với các console ở cùng thời. Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện đã khác: “Công nghệ đồ họa PC không hề có sự giới hạn nào về vật lý và điện năng. Trong quá khứ, một chiếc card đồ họa high-end vào thời điểm đó tối đa tầm 75W đến 100W. Lúc đấy, chúng tôi không có khả năng phát triển những con chip với công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất với hàng tỷ bóng bán dẫn".
"Bây giờ chúng tôi đang xây dựng những GPU mà trước đây chỉ có thể nằm trên giấy tờ hay trong những giả thuyết cao siêu nào đấy mà thôi. Hiện tại, không ai có thể phát triển ra một thứ gì to lớn hay vĩ đại hơn cỗ PC cả. Theo lý thuyết thì một cỗ console mới có thể áp dụng những công nghệ tân tiến nhất và sánh ngang PC ở thời điểm hiện tại. Nhưng sau đó một vài năm, nó sẽ chậm hơn (so với PC) và điều tôi nói sẽ lại đúng thêm lần nữa.”
GeForce Titan - niềm tự hào của Nvidia và được cho là có khả năng tính toán nhanh hơn PS4.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên Nvidia "nổ" về sức mạnh của PC so với console. Còn nhớ khi PS4 mới ra mắt, Nvidia từng đánh giá sức mạnh xử lý của hệ console mới này còn chưa bằng card đồ họa GeForce Titan của mình và ngay lập tức nhận được gạch đá từ phía cộng đồng. Lần này sự so sánh đã tỏ ra hợp lý hơn, hãy cùng chờ xem PS4 và Xbox One sẽ thể hiện như thế nào so với PC khi ra mắt.