Nintendo 3DS: Chiến lược mới cho một sức sống mới

Invisible  | 28/08/2011 02:00 PM

Hệ máy cầm tay 3DS mới đây đã có mức giảm giá kỷ lục, hơn 30% so với giá trị công bố ban đầu của sản phẩm.

Mới đây, hãng kinh doanh thiết bị và phần mềm giải trí lớn của Nhật Bản – Nintendo đã quyết định thay đổi chiến lược bán hàng của mình bằng việc giảm giá bán của hệ máy cầm tay 3DS xuống chỉ còn 169.99 USD.


Nintendo 3DS - Trailer.

Mức giảm này tương đương với hơn 30% so với giá trị công bố ban đầu của sản phẩm. Nhiều người cho rằng quyết định đầy bất ngờ và liều lĩnh này sẽ khiến Nintendo phải hứng chịu những thâm hụt trong ngân sách của mình và thậm chí có thể sẽ đẩy hãng rơi vào một tình thế khó khăn giống như thời kỳ năm 1986.

Theo nhiều nhà phân tích, nguyên nhân chủ yếu của sự việc này chính là do Nintendo chưa chuẩn bị sẵn nền móng vững bền với những tựa game mới và dịch vụ hỗ trợ cho 3DS, trong khi lại quá vội vàng cho ra mắt hệ máy chơi game này.


Để giải thích cho những vấn đề trên, đại diện của Nintendo đã có cuộc phỏng vấn với giới báo chí. Đại diện của hãng chấn an và cho rằng việc này đơn thuần chỉ tạo ra một bước đệm cho sự phát triển trong tương lai.

Bước đệm ở đây chính là lượng sản phẩm bán được cùng với thông tin tốt từ thị trường, niềm tin vào nhà sản xuất của người bán hàng cũng như các công ty phát triển game. Công việc trở nên suôn sẻ nếu như công ty có được những kế hoạch đúng đắn  và ngược lại, những bước tiến chính xác cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển chung.



Ông Fils-Aime còn cho biết: ”Chúng tôi vẫn rất tự tin và lạc quan bởi hãng đã có chiến lược rõ ràng cho sự phát triển sắp tới của Nintendo 3DS. Một chiến lược nhằm lấy lại thị phần trên thị trường, không chỉ bằng việc giảm giá“.

Tuy nhiên, chính điều này lại tạo ra những nghi ngại cho rằng việc thu hút khách hàng của Nintendo bằng cách giảm giá ắt hẳn phải có những nguyên nhân sâu xa nào đó. Chẳng hạn như có thể có những lỗi tiềm ẩn nào đó trong Nintendo 3DS? Một số nhà phân tích cho rằng, chẳng có công ty nào lại hạ giá thành sản phẩm nếu như nó không có những trục trặc nhất định.
 

Trả lời những thắc mắc này, ông Fils-Aime cho hay: ” Thực sự chúng tôi không gặp bất cứ trục trặc nào trong kỹ thuật. Khi chúng tôi chuẩn bị phát hành sản phẩm 3DS, hãng đang có những tín hiệu hết sức khả quan..."

"... Chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng, những phản hồi tốt từ phía thị trường cùng như sự thích thú và mong chờ của khách hàng. Trong vài tuần đầu tiên, việc phát hành và kinh doanh tỏ ra vô cùng suôn sẻ, nhưng ngay sau đó mọi thứ đột ngột đảo chiều và đi xuống trong những tháng tiếp sau".


Người hùng Zelda cũng lâm vào tình cảnh khó khăn.

Vậy nguyên nhân liệu có phải do Nintendo đã quá nóng vội trong quyết định cho ra mắt sản phẩm của mình hay không?

Ông Fils-Aime giải thích: “Chúng tôi đã để lỡ mất cơ hội lớn của mình. Thực sự thì vấn đề mấu chốt là ở chỗ hãng đã để các game và dịch vụ phát hành quá muộn. Đáng lẽ ra chúng phải được phát hành ngay sau khi tung ra sản phẩm. Chắc chắn đó chính là những điều cần rút kinh nghiệm trong các bước phát triển tiếp theo….”
 
Diện mạo mới của Nintendo 3DS phát hành vào ngày 9/9 sắp tới.

“…Việc Nintendo đưa tin niêm yết giá mới cho Nintendo 3DS chỉ là một chiến lược tạm thời của hãng, hướng đi tiếp theo sẽ tập trung vào việc phát hành game..."

"... Trong chiến lược mới này, ban đầu chúng tôi sẽ tung ra mẫu thiết kế khung mới màu đỏ đầy hấp dẫn cho 3DS. Bên cạnh đó, hãng cũng sắp sửa cho ra mắt rất nhiều tựa game như Star Fox 3D vào tháng 9 tới, Pokemon Rumble Blast ngày 24 tháng 10, tiếp đến là Super Mario 3D Land tháng 11 và Mario Kart ngày 07 tháng 12”.

Ngoài ra, bom tấn Resident Evil với 2 phiên bản mới là RevelationMercenaries sẽ là con át chủ bài trong chiến lược nhằm lấy lại thị phần này. Nhà sản xuất cũng rất tự tin bởi mới đây Nintendo đã nhận được sự phối hợp của các công ty phát triển game nổi tiếng như Capcom, Ubisoft hay Sega. Liệu đây đã phải là một khởi đầu cho sự đi lên của Nintendo 3DS?
 

Resident Evil sẽ sát cánh cùng 3DS.

Trước khi nghĩ đến điều đó, chúng ta vẫn còn những thắc mắc về phiên bản mới này. Câu hỏi được đặt ra là liệu nhiều người chơi có thể nhầm lẫn giữa hai phiên bản Nintendo 3DS và người tiền nhiệm của mình Nintendo DS bởi sự giống nhau về mặt hình thức? Liệu đây có phải cũng là một nguyên nhân khiến người mua dè chừng?

Không hẳn là như vậy, theo thống kê của Nintendo, người mua hàng có đủ kinh nghiệm để phân biệt được hai loại máy này. Máy chơi game thế hệ mới được cải tiến rất nhiều về đồ họa. Hình ảnh trong game không chỉ có mỗi khung cảnh mà toàn bộ hình ảnh đều đã được chuyển hóa sang 3D. Chắc chắn những thay đổi này sẽ phần nào làm yên lòng cộng đồng người sử dụng.



Không thể phủ nhận những sai lầm của Nintendo đã làm họ điêu đứng trong những tháng vừa qua. Nhưng với việc cung cấp cho 3DS một mức giá mới hấp dẫn và ra mắt đều đặn những tựa game mới mỗi tháng, chắc chắn Nintendo sẽ lấy lại được những cái nhìn thiện cảm từ khách hàng.

Giờ đây mọi con mắt sẽ vẫn được đổ dồn vào Nintendo 3DS để xem liệu họ có vượt qua được những khó khăn này không.
 
Tham khảo tại IGN.