Ninja Gaiden 3 cần gì để thành siêu phẩm?

Hồng Phúc  | 29/06/2010 05:00 PM

Không thể phủ nhận sự thành công của hai phiên bản đầu tiên trong dòng game Ninja Gaiden nổi tiếng. Tuy nhiên, một số điểm hạn chế còn sót lại đã vô tình cản trở Ninja Gaiden trở thành một trò chơi huyền thoại.

Thiết kế màn chơi
 
 
Tuy hay, nhưng các phiên bản Ninja Gaiden vẫn bị chê trách khá nhiều về việc thiết kế màn chơi. Cụ thể, lũ quái vật luôn luôn xuất hiện tại những vị trí cố định bất kể người chơi có lựa chọn chế độ khó hay dễ. Điểm khác biệt lớn nhất vẫn chỉ nằm ở sức mạnh và AI của chúng mà thôi.
 
Bởi vậy, Team Ninja có lẽ nên xem xét lại việc thiết kế các màn chơi trong phần tiếp theo của Ninja Gaiden. Ví như bố trí lũ quái vật xuất hiện một cách tùy ý và ngẫu nhiên trên bản đồ, hay cho phép các game thủ có cơ hội chiến đấu với nhiều quái vật khác nhau tùy thuộc vào độ khó lựa chọn. Cuối cùng, lũ quái vật nên có một mốt liên quan nào đó rõ rệt hơn với nhiệm vụ, chứ không đơn thuần bị hạ sát chỉ để mở các cánh cửa nào đó.

Những màn đầu trùm gay cấn
 
Không thể phủ nhận Ninja Gaiden là một tựa game khó, nhất là trong các màn đấu trùm khi nó đòi hỏi người chơi phải căn chỉnh thời gian một cách chính xác. Thêm vào đó, các con boss mà Ryu phải đối mặt hầu như chỉ giữ nguyên một dạng chứ không có chuyện biến hình hay càng ngày càng mạnh thêm như trong God of War.
 
Ngoài ra, các màn đấu trùm trong Ninja Gaiden thường hơi nặng về khoản chặt chém. Do vậy, Team Ninja có thể thêm vào đôi chút gia vị trong các màn đánh boss của Ninja Gaiden 3 như mở rộng môi trường chiến đấu, bắt người chơi phải kết liễu một con trùm khổng lồ bằng một tòa nhà hay nhờ một thứ vũ khí hoặc phép thuật đặc biệt, điều mà các game thủ có thể bắt gặp trong Bayonetta, Ninja Blade hay God of War.
 
Một màn đấu trùm độc đáo trong Bayonetta


Bớt vũ khí và thêm nâng cấp
 
Ở phần 2 của Ninja Gaiden, người chơi có tới 8 vũ khí cận chiến để tha hồ tiêu diệt kẻ thù. Và mỗi vũ khí lại có những chiêu thức Ultimate cũng như kết liễu khá đẹp mắt. Tuy nhiên điều này lại tỏ ra khá...vô nghĩa. Dù gì bạn cũng chỉ dùng được 1 vũ khí lúc chiến đấu, vì thế đâu cần phải sở hữu nhiều đồ nghề đến vậy. Không những thế, các chiêu Ultimate và kết liễu lại hao hao như nhau. Thay vì cung cấp quá nhiều vũ khí, Team Ninja nên trang bị cho các game thủ hệ thống nâng cấp vũ khí đa dạng như những tựa game hành động khác.
 
Ngoài ra, khi càng gần về cuối trò chơi, một số quái vật miễn nhiễm với chiêu thức nào đó đã vô tình làm hỏng cả một chuỗi combo đẹp của Ryu. Do đó, Team Ninja cũng nên xem xét lại việc bố trí các chiêu thức của vũ khí sao cho hợp lý nhất có thể.
 
Cân bằng lại các đòn đánh
 
Ninja Gaiden 2 được biết đến như một trò chơi có độ khó khủng khiếp . Tuy nhiên đã có không ít các game thủ lợi dụng tính năng của các chiêu Ultimate để giúp Ryu tránh đòn và sống sót trong các chế độ chơi khó nhất. Ví dụ điển hình là tuyệt chiêu The Flying Swallow. Ngoài ra, thời gian thi triển Ultimate cũng cần phải được rút ngắn lại cũng như có nhiều biến tấu hơn vì đa phần chiêu thức nào cũng chỉ bao gồm các động tác xoay và chọc khá mất thời gian. Các. Có lẽ nhà phát triển cần có cơ chế trừng phạt người chơi nếu họ sử dụng tuyệt chiêu quá nhiều hoặc có thể làm Ryu phải tốn mana khi sử dụng chúng.

Cho thêm chế độ dễ và sự trở lại của máu
 
 
Vì muốn mở rộng thị trường, phiên bản Ninja Gaiden Sigma 2 đã bỏ đi các hiệu ứng máu để sản phẩm có thể đến tay những người trẻ hơn và những nước có chế độ kiểm duyệt nội dung khắt khe. Điều này đã giảm đi phần nào yếu tố hành động bạo lực trong trò chơi. Team Ninja có thể lựa chọn nhiều giải pháp khác nhau để vừa đảm bảo tăng doanh số sản phẩm cũng như không vi phạm luật lệ. Một trong số đó là việc tích hợp cho Ninja Gaiden 3 chế độ dễ, miễn sao không phải dễ đến mức nguời chơi có thể đánh quái bằng một nút bấm như trong Bayonetta.
 
Cải thiện việc load màn chơi
 
 
Ninja Gaiden 2 đã bị chỉ trích khá nhiều về thời gian chuyển màn khá "câu giờ". Tuy nhiên, Ninja Gaiden Sigma 2 cũng không khá khẩm hơn đàn anh của mình là bao khi nhóm phát triển vẫn không cải thiện được khuyết điểm này. Mặc dù đã có các điểm checkpoint nhưng trong những màn đấu trùm khó nhằn, các game thủ đã tốn khá nhiều thời gian cho việc tải lại màn chơi. Hy vọng Ninja Gaiden 3 sẽ sử dụng engine hoàn toàn mới để giúp người chơi an tâm chiến đấu.
 
Tóm lại, tất cả những điều trên chỉ là mong ước của game thủ và những fan gạo cội của dòng game Ninja Gaiden. Hy vọng rằng Team Ninja sẽ lắng nghe nguyện vọng của cộng đồng và sản xuất một phiên bản Ninja Gaiden 3 xuất sắc nhất có thể.