Như chúng ta đã biết, phiên bản mới nhất của dòng game Far Cry - Primal đã có sự thay đổi lớn về mặt bối cảnh lẫn lối chơi khi đưa game thủ về thời tiền sử xa xưa khi con người còn đang sinh sống chủ yếu dựa vào săn bắn. Không súng đạn, không thuốc nổ, không phương tiện hiện đại, chỉ có cơ thể cùng cơ bắp dẻo dai chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên hoang dã, rõ ràng Ubisoft không thể áp dụng công thức cũ vào Far Cry Primal. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng bàn luận về một số ý tưởng mà hãng game Pháp có thể nghĩ tới nếu như muốn sản phẩm tiếp theo của mình thành công.
Hệ thống săn bắn thực thụ
Săn bắn là yếu tố đã tồn tại từ các phiên bản Far Cry trước nhưng thực sự thì nó giống một mini game để tiêu khiển hơn một phần quan trọng của gameplay. Far Cry Primal chắc chắn phải thay đổi điều này bởi theo như Ubisoft tiết lộ, game sẽ tập trung vào khía cạnh sinh tồn nhiều hơn.
Đi săn trong thực tế là công việc đòi hỏi sự kiên nhẫn và quan sát tinh tường. Bất kì loài động vật nào cũng đều luôn luôn cảnh giác cao độ với những mối nguy hiểm xung quanh, vì thế con người cần phải khéo léo chọn thời điểm thích hợp để tấn công mới mong bắt được chúng. Chưa kể trong Far Cry Primal còn có sự hiện diện của loài voi ma mút khổng lồ - thứ mà nhiều fan hâm mộ trông đợi sẽ mang đến những màn quần thảo hỗn loạn, dai dẳng kết thúc bằng việc lừa chúng rơi xuống hố để ném đá tới chết như sách mô tả chứ không chỉ đơn thuần là vừa chạy vừa ném giáo về phía loài vật tiền sử này.
Và để làm cho các cuộc đi săn thêm phần thực tế và thú vị, Far Cry Primal còn cần có...
AI động vật thực tế
Nếu thường xem các chương trình về động vật trên TV, chắc bạn cũng thấy rằng không phải loài ăn thịt nào cũng tiếp cận mục tiêu bằng cách nhảy bổ tới theo hướng trực diện. Chúng có thể rình mò, dọa dẫm, vờn con mồi cho tới khi chúng mệt lử mới tung đòn tấn công quyết định. Far Cry Primal rõ ràng phải cải thiện AI của các loài thú nếu như muốn trải nghiệm trong Far Cry Primal được hấp dẫn lâu dài. Đối với rắn rết, chim muông, hổ răng kiếm hay voi ma mút, người chơi cần phải có những cách xử lý tình huống khác nhau mới mong sống sót.
Tính ngẫu nhiên của các cuộc đụng độ cũng sẽ làm cho gameplay thêm phần thực tế. Thử tưởng tượng bạn đang tập trung chiến đấu với một con gấu trong rừng nhưng bất thình lình bị rắn cắn và nhiễm nọc độc? Thiên nhiên hoang dã cần có những tình huống như vậy mới mong tạo được ấn tượng về sự khắc nghiệt.
Bản đồ
Trong các tựa game thế giới mở rộng lớn ngày nay, bản đồ là một tính năng thiết yếu để người chơi khỏi bị lạc đường và tìm đến những địa điểm cần đến dễ dàng hơn. Chúng thường được thể hiện dưới dạng lưới các luồng sáng đan xen nhau trên nền tối rất dễ nhận diện, nhưng ở thời tiền sử rõ ràng tồn tại một hệ thống như vậy sẽ không thực tế chút nào.
Far Cry Primal có thể quay lại kiểu bản đồ cầm tay của Far Cry 2, một tấm bản đồ theo đúng nghĩa đen tồn tại dưới dạng vật thể nằm trong tay nhân vật. Người chơi buộc phải săm soi đường đi hay kí hiệu có trên món hành trang y như ngoài đời thực. Tất nhiên hệ thống di chuyển nhanh (Fast Travel) vẫn cần được giữ nguyên để người chơi tiết kiệm thời gian khi muốn đi từ nơi này sang nơi khác.
Cận chiến đa dạng và có chiều sâu
Vì thời tiền sử không tồn tại súng nên Ubisoft khó lòng mang đến sự đa dạng tới cho hệ thống vũ khí. Ý tưởng về nhiều loại cung tên, nỏ, giáo phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như cung thường, cung "bắn tỉa", giáo ngắn giáo dài xem ra không khả thi lắm, vì thế gameplay của Far Cry Primal nhiều khả năng sẽ tập trung vào cận chiến.
Không còn đơn giản là bấm "F" và ngồi nhìn mục tiêu bị hạ gục theo một cách đầy bạo lực nữa, bạn cần phải đối mặt với mọi kẻ thù bằng chính kĩ năng của mình. Bạn đi vòng quanh, tìm kiếm sở hở từ phía đối phương, và hắn ta cùng đang làm điều tương tự. Lao vào trực diện, giả vờ tấn công rồi lùi lại, đỡ đòn trước sau đó phản công... Người chơi cần được cung cấp những lựa chọn như vậy trong chiến đấu. Không cần số lượng kẻ địch đông đảo, chỉ cần mỗi trận chiến trong game đều cân não và khiến game thủ thực sự cảm thấy mình vừa vượt qua được một thử thách, chắc chắn Far Cry Primal sẽ tạo được dấu ấn riêng cho mình. Về khía cạnh này, Ubisoft có thể học tập nhiều từ dòng game hành động Dark Souls.
Hệ thống chế đồ đa dạng
Vào thuở sơ khai, con người đã biết tận dụng những nguyên liệu kiếm được từ săn bắn để chế tạo các công cụ phục vụ cho cuộc sống hàng ngày, và đây là yếu tố được Ubisoft hứa hẹn có trong Far Cry Primal. Chúng ta chưa biết nó sẽ chi tiết tới đâu nhưng hy vọng rằng ít nhất hệ thống craft cũng bao quát đầy đủ tất cả các khía cạnh cơ bản như vũ khí, công cụ, thức ăn, thảo dược... Sau đó hy vọng Ubisoft sẽ thêm vào cả tính năng xây dựng nhà cửa để tăng giá trị chơi lại cho game.
Một bản mở rộng với khủng long
Kỉ Băng Hà diễn ra hơn 60 triệu năm kể từ sau khi khủng long tuyệt chủng nên khả năng chúng xuất hiện trong Far Cry Primal gần như là không có. Nhưng đội ngũ phát triển Ubisoft vẫn thường xuyên thể hiện sự điên rồ của mình ở các bản mở rộng như Blood Dragon cho Far Cry 3, Attack of the Yeti với Far Cry 4, vì thế nếu như họ cho người chơi cưỡi khủng long trong một DLC tương tự dành cho Far Cry Primal thì đó cũng không phải điều gì đáng ngạc nhiên.
Loài bò sát lớn nhất hành tinh luôn là chủ đề được nhiều game thủ ưa thích, và trải nghiệm đi săn cũng như thuần hóa chúng tương tự như trong tựa game ăn khách ARK: Survival Evolved chắc chắn sẽ được cộng đồng fan hâm mộ đón nhận một cách nhiệt liệt ở Far Cry Primal.
Far Cry Primal dự tính sẽ được phát hành vào ngày 23/2/2016 dành cho các hệ máy PS4, Xbox One và tháng 3/2016 trên PC.
>> Far Cry Primal: Săn ma mút thời tiền sử