Đối với bất cứ loại hình giải trí nào cũng vậy, đi đôi với việc phát triển lớn mạnh luôn có sự xuất hiện của những mặt "đen tối" khác hay chuyên môn gọi là scandal với đủ các hình thức khác nhau. Âm nhạc bị lên án là gây kích động, những bộ phim bạo lực bị hoài nghi là biến con người ta thành một tên sát nhân tâm thần. Khi trên TV, đài báo đều tập trung vào một ngàn lẻ một câu chuyện chỉ riêng của một cô ca sỹ, người mẫu chân dài nào đó... Và tất nhiên trong số đó không thể bỏ quên video game, một ngành công nghiệp giải trí đang từng bước khẳng định mình, và tất nhiên nó cũng không nằm ngoài quy luật nói trên.
Dàn xếp tỷ số Starcraft tại Hàn Quốc
Đây có thể nói là một Scandal gây chấn động làng game thế giới, mối đe dọa lớn nhất từ trước tới nay đối với uy tín của Hàn Quốc - một trong những đất nước được mệnh danh là vương quốc của e-sport. Đó là khi những game thủ thi đấu chuyên nghiệp hàng đầu của quốc gia này, những người đã vốn đã rất nổi tiếng trên thế giới bởi tài năng và tinh thần thể thao chân chính, đã tham gia vào việc bán độ, điều chỉnh tỷ số và kết quả những trận đấu Starcraft nhằm tạo cơ hội kiếm lời cho những nhà cái, những tay môi giới cá cược. Và từ đó, những game thủ này sẽ nhận được hoa hồng, kiềm lời cho bản thân.
Đòn đánh cực mạnh vào uy tín này đã khiến giải đấu Starcraft chuyên nghiệp thuộc hàng lớn nhất thế giới của Hàn Quốc bị tạm hoãn, cũng như những game thủ chuyên nghiệp mà trong số đó có rất nhiều cái tên nổi tiếng như sAviOr, Hwasin, Luxury, go.go, Yellow[Arnc]…cùng nhiều người khác bị cảnh sát điều tra.
Game thủ nổi tiếng sAviOR cũng bị dính vào scandal này.
Hậu quả của Scandal này là 11 game thủ chuyên nghiệp bị cấm thi đấu, trong đó đa số bị nhận một bản án mang hiệu lực suốt đời. Những game thủ này cũng phải nộp phạt số tiền từ 3 cho tới 12 triệu won, bên cạnh nhiều án phạt khác. Sự việc này không những gây tổn thất nặng nề với hệ thống giải thi đấu chuyên nghiệp, uy tín các game thủ trong sạch mà còn để lại vết nhơ khó quên với làng game thế giới. Tất cả cho thấy rằng video game mặc dù là một loại hình giải trí nhưng những người tài đã chọn con đường cống hiến cho nó cũng phải mang cái đức bên trong mình.
Bất cứ điều gì mà Jack Thompson nói
Có thể các bạn cảm thấy lạ lẫm với cái tên này, nhưng hãy tưởng tượng đơn giản bằng cách so sánh Jack Thompson với những sát thủ hứng lên là làm ở Việt Nam, nhưng may mắn là ông ta chỉ hoạt động ở mảng ít ảnh hưởng như video game. Nhưng vượt xa ra ngoài nước, Jack Thompson là một cái tên cực kỳ nổi tiếng dưới vai trò của một nhà hoạt động xã hội rất mạnh tay.
Hình ảnh của Jack Thompson khó có thể diễn tả chỉ với vài dòng chữ ngắn ngủi nên để người đọc hình dung ra một bức tranh toàn cảnh về người đàn ông này xin được lấy một ví dụ khác. Nếu đã xem bộ phim “Điệp viên xXx” với Vin Diesel thủ vai chính, chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ cảnh mà Xander Cage (Vin Diesel) cướp chiếc ô tô thể thao của thượng nghị sỹ bang California - Dick Hotchkiss, người có chủ trương cấm nhạc rock và video game.
Jack Thompson với tinh thần chống phá Video Game.
Nhưng buồn thay, Jack Thompson ở đây không phải là thượng nghị sỹ như trong phim và thay vì cấm rock, ông ta hoạt động để phản đối nhạc Rap... nhưng trên tất cả là Jack chống lại Video Game – mục đích chính của ông ta bên cạnh nhiều mục đích khác như kiện cáo một một quán Bar tại Florida hay ngay mạng xã hội Facebook.
Những đối tượng trong game mà Jack Thompson hướng tới là Grand Theft Auto, Bully, Mortal Kombat, Half Life, Counter Strike…và đỉnh điểm là người đàn ông này đã viết một bức thư gửi cho báo giới cũng như Hiệp hội phần mềm giải trí Mỹ với nội dung là sẽ tặng khoản tiền 10.000 USD cho bất cứ ai có thể tạo ra được tựa game với bối cảnh để người chơi giết chết Paul Eibeler – Chủ tịch của Take-Two Interactive. (một người chống bạo lực game lại muốn làm game về việc giết người, hơn nữa còn là một người ngoài đởi thật!?
Grand Theft Auto là đối tượng mà Jack Thompson luôn hướng tới.
Nhưng với mục đích chế giễu, coi Jack Thompson chỉ là một trò đùa cũng như việc thế giới game đã chứng kiến rất nhiều sản phẩm mà những nhà làm game cho phép game thủ giết chính bản thân mình với (Doom II, Mechwarrior 2, Postal 2..) nên một số tựa đã được làm ra để đáp trả. Chẳng lạ thay với con người của Jack, khoản tiền 10.000 USD kia vẫn chưa thấy tăm hơi đâu, mặc dù một số sản phẩm đã hoàn thành, trong khi đó Jack Thompson vẫn còn tiếp tục gửi thư đến tất cả bộ ngành Mỹ để đòi hỏi FBI, cảnh sát tới bắt bớ, ngăn cấm Video Game và các hình thức liên quan.
Những trò lố của Jack Thompson.
Hành động cuối cùng của gã hề này với làng game thế giới đó là việc bình luận rằng muốn có một tựa game nữa để game thủ có thể giết hết người viết và biên tập của trang game Joytig. Joytig sau đó đã quảng bá rộng rãi và hứa trao thưởng cho bất cứ ai làm được điều này, bên cạnh việc cung cấp ảnh của từng cá nhân trong Joytig để làm cơ sở cho game. Gã hề này sau những điều vu khống quá trắng trợn và bịa đặt phi lý như vậy, nay chẳng khác gì một tên gây rối, một bà cô lắm chuyện luôn cô gây chú ý và đã hết trò trong mắt chính quyền Hoa Kỳ. Cái tên Jack Thompson vì thế mà cũng dần lắng xuống vài năm gần đây như một hotgirl hết thời.
Trong bộ phim “Điệp viên xXx”, Xander Cage đã nói: “Dick, Don’t be a d*ck”. Và với Jack Thompson ở đây có lẽ chúng ta sẽ nói: “Jack, Don’t be a jackal” (Jack, đừng trở thành một thằng khốn).
Bài đánh giá game Kane & Lynch của Jeff Gertsmann
Jeff Gerstmann là một trong những nhà báo viết về game nổi tiếng nhất với tuổi nghề thuộc hàng "lão làng" khi làm việc ở Gamespot từ năm 1996, nơi mà ông trở thành giám đốc biên tập sau này. Jeff bên cạnh đó còn là 1 trong 25 thành viên thuộc hội đồng đánh giá của Spike Video Game Awards, 1 trong 25 người được xướng danh là những cá nhân nổi tiếng nhất ngành công nghiệp game của tạp chí Complex.
Nhưng với uy tín là vậy, người đọc hiện nay khó có thể tin rằng cách đây 4 năm Jeff lại trở thành một người thất nghiệp, bị đá ra khỏi vị trí giám đốc biên tập của Gamespot vì viết quá sát và đúng sự thật về tựa game Kane & Lynch: Dead Men.
Kane & Lynch: Dead Men – tựa game được Jeff Gerstmann đánh giá với điểm số 6/10.
Ngay sau khi đưa ra điểm số 6/10 cho sản phẩm này, gần như ngay lập tức Jeff Gerstmann bị sa thải khỏi Gamespot. Trở lại thời điểm đó, khi vụ việc này chưa được liên kết các tình tiết lại với nhau, điểm số của một số trang đánh giá được tập hợp lại với mức trung bình là 7.5/10 (hiện nay đã giảm), nhưng từ chính người chơi lại chỉ dừng ở mức 5-6. Điều này dấy lên nghi ngờ rằng chính việc cho điểm quá sát này đã khiến Jeff mất việc, gây ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng game thế giới.
Ảnh hưởng của hãng phát hành game tới các trang đánh giá từ đó mà cũng được đặt câu hỏi. Sự thật được hé lộ trong tháng 3 năm nay, khi lần đầu tiên Jeff Gerstmann xuất hiện trên webshow On the Spot của Gamespot với phó chủ tịch Gamespot là John Davison, để nói về Scandal cách đây 4 năm này. Jeff cho biết rằng việc ông bị sa thải thực tế là bắt nguồn từ căng thẳng giữa bộ phận Marketing và bộ phận Biên tập của Gamespot, nơi ông làm giám đốc.
Ratchet & Clank Future: Tools of Destruction - tựa game cũng rơi vào trường hợp giống với Kane & Lynch: Dead Men.
Căng thẳng này bắt đầu từ số điểm 7.5 mà Aaron Thomas – một nhân viên của Jeff hồi đó cho tựa game Ratchet & Clank Future: Tools of Destruction. Điều này ngay lập tức khiến Sony rất tức giận và đe dọa rút mục quảng cáo của họ khỏi Gamespot, điều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh và Marketing của trang. Căng thẳng càng tăng hơn nữa khi ngay sau đó không lâu, chính tay Jeff đã cho Kane & Lynch: Dead Men số điểm 6/10, khiến hãng phát hành game Eidos Interactive đe dọa rút tiền quảng cáo của họ. Kết quả là hai tuần sau Jeff Gerstmann bị đuổi việc không thương tiếc, bất chấp công lao và vị trị ở Gamespot bao năm của ông.
Bức ảnh vui sau này giữa Jeff Gerstmann và tựa game Kane & Lynch: Dead Men.
Điều này làm cộng đồng game thủ chúng ta thức tỉnh rằng sau hàng chục năm phát triển của thế giới game từ trước tới nay, liệu có bao nhiêu nhà báo, biên tập của các trang đánh giá lớn được đút tay hay gây áp lực từ chính các hãng phát hành game nhằm đưa ra điểm số cao hơn mức nó đáng phải nhận?
Cũng có một câu chuyện về việc Jeff không lâu sau khi bị sa thải đã gặp một số thành viên của IO Interactive - những người mà đã phát triển chính tựa Kane & Lynch: Dead Men trước đó. Jeff kể lại rằng chính họ cũng đã thừa nhận “Kane & Lynch: Dead Men cũng không phải là một tựa game chất lượng”. Lúc đó ông cũng chỉ đáp lại: “Vậy thì các anh hãy gọi cho sếp cũ của tôi và nói cho họ biết”.
Jeff Gerstmann hiện nay đang là biên tập kiêm đồng sáng lập của trang web đánh giá game Giant Bomb – trang web nằm trong Top 50 Trang Web của năm 2011 do tạp chí Time bình chọn, nơi đang là mái nhà của ông cũng như rất nhiều nhà báo khác mà đa số là cựu thành viên của Gamespot.
Cảnh nóng trong Mass Effect
Mass Effect cũng như các sản phẩm khác của Bioware, là tựa game đi tiên phong trong việc đưa các hoạt động "người lớn" vào dòng game chính thống. Trong đó, nhân vật chính sẽ trải qua các lựa chọn xuyên suốt chiều dài game để xây dựng mối quan hệ vơi các nhân vật phụ xung quanh. Sự thật thì chẳng có gì quá to tát đối với đại đa số game thủ, vì cũng như các sản phẩm giải trí khác vấn đề này đã được đề cập tới từ rất lâu và là điều tất yếu khi một hình thức giải trí đạt tới điểm thịnh của nó.
Các lựa chọn xây dựng mối quan hệ trong Mass Effect.
Hơn nữa, việc đóng mác đánh giá trưởng thành và các yếu tố cụ thể được cảnh báo trên bìa mỗi tựa game (có sử dụng chất có cồn, có cảnh nóng, có bạo lực máu me hay huyễn mộng…) đều được áp dụng đúng luật nên game thủ nếu đủ tuổi hoàn toàn có cơ hội để nhận thức rõ ràng trước khi đặt tay lên sản phẩm.
Mọi thứ đều làm theo quy định và đúng như luật đã ban hành, vậy thì đâu là cái đáng để trở thành Scandal ở đây? Scandal ở đây là chính những phương tiện thường ngày đưa tin thời sự nóng bóng hay về giới showbiz, thể hiện mình là tiếng nói của đạo đức, của một thứ gì đó to tát, cao siêu... lại đang cố gắng biến nó thành một Scandal.
Fox News và lời nói dối trắng trợn về cảnh nóng trong Mass Effect.
Fox News có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho việc này khi đưa tin rộng khắp thế giới về việc tựa game Mass Effect hoàn toàn cho phép người chơi tương tác "sex ảo" trong game với những cảnh khỏa thân 100%. Nhưng thực tế, Mass Effect như game thủ chúng ta đã biết, chẳng có cái gì gọi là "tương tác sex" và "khỏa thân 100%" như Fox News đưa tin mà chỉ là những Cutscene dàn dựng trước. Và rằng chỉ một suy nghĩ lệch lạc, thiếu hiểu biết và kỳ thị Video Game mới dẫn tới Scandal này. Còn ở Việt Nam chắc hẳn các bạn cũng chẳng lạ gì những vụ việc như thế này khi một số cá nhân, tổ chức lên tiếng đả kích video game mặc dù bản thân chẳng hề hiểu biết gì, đơn cử như vụ "chụp mũ" visual novel gần đây.
Họ phải hiểu rằng, mọi thứ đều có thể xấu nếu rơi vào tay người xấu, tốt và thậm chí chẳng có gì đáng nghi ngại nếu rơi vào tay người tốt. Cũng như súng đạn nếu vào tay một kẻ giết người nó sẽ được coi là hung khí. Vào tay một người bình thường được coi là hình ảnh của một công cụ để bảo vệ bản thân. Vào tay một người lính được coi là phương tiện để đảm bảo mảnh đất của mình. Đạn bắn ra không phải do súng mà là do bộ não và ngón tay của người bóp cò. Video Game cũng chẳng khác gì, nhưng chỉ có điều là dưới miệng lưỡi của một số người thiếu hiểu biết mà nó thành một cái gì đen tối hơn mà thôi.
Cuộc chiến giữa Activsion và bộ đôi Jason West, Vince Zampella
Jason West và Vince Zampella là nhà đồng sáng lập cũng như đứng đầu của Infinity Ward – hãng phát triển khai sinh và đứng sau hầu hết thành công của cái tên Call of Duty. Infinity Ward dưới trướng Jason West và Vince Zampella đã chứng kiến những ngày đầu thành công của Call of Duty cũng như sự đổi mới trong Modern Warfare 1 & 2 vài năm sau đó.
Bộ đôi Vince Zampella và Jason West. (ngoài cùng trái và phải)
Nhưng khi quả tên lửa Modern Warfare 2 làm được điều mà vào thời điểm đó chưa ai làm được, Jason West và Vince Zampella bị sa thải khỏi công ty. Lý do đưa ra của Activision là do bộ đôi này tự phá vỡ hợp đồng vì cả hai đang đã có sự liên hệ với địch thủ của hãng mà không ai khác chính là Electronics Art.
Nhưng đi sâu vào vấn đề, người ta lại thấy nguồn gốc, một lý do chính dẫn tới sự vụ này. Đó là khi Modern Warfare 2 đạt tới thành công không thể tưởng tượng được thì Infinity Ward cùng những cá nhân quan trọng chẳng nhận lại được gì từ sự hẹp hòi và không giữ lời của Activision, cũng chính là nguyên nhân dẫn tới sự bất mãn và khiến bộ đôi trên muốn rời bỏ để tìm bến đỗ mới.
Activision và sự tham lam đã có tiếng của ngày chủ tịch Bobby Kotick.
Hai bên bắt đầu con đường ra tòa án của mình khi Activision kiện Jason West và Vince Zampella vì phá vỡ hợp đồng và hợp tác với đối thủ khi vẫn đang làm việc trong công ty. Còn Jason West và Vince Zampella kiện Activision vì không tuân thủ đúng điều kiện mà họ đặt ra khi mang lại thành công qua Modern Warfare 2. Nhưng rồi sự việc cũng đi đến hồi kết khi hai bên ngã ngũ và thống nhất các điều khoản nhượng bộ hơn.
Cho tới nay, Activision vẫn đang cố gắng “nhân bản” dòng Game Call of Duty cho tới chừng nào có thể hàng năm trong khi bộ đôi Jason West và Vince Zampella tiến sang một con đường khác là thành lập một studio mới mang tên Respawn Entertainment – cái tên ám chỉ sự hồi sinh trong thế giới game.
(Còn tiếp)