Những tựa game khuyến khích bạn... không chơi (Phần cuối)

Tequila  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/08/2015 0:00 AM

Một số tựa game đặc biệt mang lại phần thưởng ngay cả khi người chơi không hề động chân động tay chút nào.

Zelda: The Phantom Hourglass

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/e2ac4854838778fc52d9fe304deeb8e6c9d37a1f.jpg__846x0_q80.jpg

Nintendo vốn là một công ty có những sản phẩm “lành mạnh” và hướng đến mọi độ tuổi, vì vậy những game của hãng này thường có những động thái nhắc nhở người chơi tạm ngừng vùi đầu vào chiếc máy chơi game và đi ra ngoài hít thở không khi trong lành. Thế nhưng, có lẽ ít có game nào của Nintendo có được cách nhắc nhở độc đáo và đầy sáng tạo như series Legend of Zelda.

Trong phiên bản độc quyền cho Nintendo DS của series này - Phantom Hourglass có một nhiệm vụ yêu cầu Link phải tìm cách đính một huy hiệu thiêng liêng lên một tấm hải đồ đi biển. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế nhiệm vụ này đã làm đau đầu rất nhiều game thủ, vì nó bắt người chơi phải có những suy nghĩ không theo lề lối thông thường. Bạn chỉ cần đánh dấu hai điểm trên hai màn hình của chiếc máy DS, sau đó đóng lại và mở ra, hoàn thành nhiệm vụ. Cũng cần phải nói thêm, nhiệm vụ này cũng làm khá nhiều những game thủ sử dụng phần mềm giả lập trên máy tính phải vò đầu bứt tai vì chẳng có cách nào thực hiện được cả.

Battlefield 2142

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/0deccb5b6d4cb020831a9c1a4be1a74d9d23d7a6.jpg__846x0_q80.jpg

Từ rất lâu trước khi lấn sân sang thị trường console, thì series Battlefield đã từng có một cộng đồng rất trung thành trên PC. Các fan hâm mộ của series này thưởng thức không khí của Thế Chiến II một cách không biết mệt mỏi trong những vòng đấu Deathmatch, với một sự đam mê mà bất kì nhà phát triển nào cũng thèm muốn. Thế nhưng, tới khi EA và DICE phát hành một phần tiếp nối lấy bối cảnh chiến trường trong tương lai – Battlefield 2142 – họ lại tung ra một phần thưởng khá hấp dẫn cho những fan không chơi game liên tục trong suốt 24 tiếng: nhân đôi kinh nghiệm.

Tất nhiên, không phải họ muốn “đuổi” người chơi đi, mà phần thưởng này chỉ nhằm hỗ trợ cho các game thủ không có thời gian để đua top với những kẻ cạnh tranh trên bảng xếp hạng. Nếu vì công việc, bạn gái hay gia đình gì đó mà bạn không thể thường xuyên cày cấp được, thì cứ mỗi 24 tiếng nghỉ chơi liên tục, bạn sẽ được tặng 1 tiếng nhân đôi số Career Point nhận được trên chiến trường. Nếu xét về mặt 2142 là một game không thành công cho lắm trong series thì xem chừng, đã có hàng đống điểm thưởng dành cho người chơi trước khi các server chính thức đóng cửa vào ngày 30 tháng 6, 2014.

Metal Gear Solid 3

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/0d588e308928f82bdfe0783f255eea77abb4944e.jpg__846x0_q80.jpg

Hideo Kojima ẩn dấu rất nhiều bí mật thú vị trong series để đời Metal Gear Solid, và trong số đó có cái cách mà ông “chơi đùa” với đồng hồ trong game mà rất ít game thủ có thể tinh ý nhận ra. Trong tất cả các game của series, thì Metal Gear Solid 3 có lẽ là game làm tốt nhất trong việc này. Ví dụ như, nếu Snake đang bị mất quá nhiều HP, chỉ cần bạn tạm ngừng chơi trong một quãng thời gian, HP và stamina của anh sẽ được hồi phục lại như thường, nhưng đồng thời tất cả lương khô của Snake sẽ bị... thiu.

Thế nhưng, mánh khóe của Kojima trong Metal Gear Solid 3 không chỉ đơn giản như thế. The End có lẽ là một trong những tên boss khó nhai nhất trong tất cả các game mà bạn đã từng chơi, chủ yếu bởi vì tên bắn tỉa gian xảo này ẩn nấp rất kĩ và rất khó bị giết. Nếu như bạn không thể hạ nổi hắn, thì Kojima đã đật sẵn một lối đi cho bạn: chỉ cần nghỉ chơi trong 1 tuần. Sau 7 ngày, bạn quay lại, và tên The End đáng ghét đã.. chết già từ đời nào rồi. Thực ra, đây cũng là một hành động khá nhân văn của Kojima khi cho phép người chơi chiến thắng mà chẳng cần phải giết chóc.

World of Warcraft

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/bb8838868c011748930c9f236239f32cbb121541.jpg__846x0_q80.jpg

Cứ lâu lâu, trên thông tin đại chúng lại có tin tức về một game thủ nào đó vì quá mê mệt game MMO mà kiệt sức rồi qua đời. Những bi kịch như vậy, cùng với lối sống gắng liền với thế giới ảo của các teen bây giờ, mang đến cho những người ngoài cuộc một cái nhìn khá tiêu cực về thế giới game MMO hiện tại. Với quan niệm như thế, thì một nhà phát triển game cực kì nhanh nhạy như Blizzard đã áp dụng ngay hệ thống Rested XP để giảm bớt mức độ cày cuốc của những game thủ cuồng World of Warcraft.

Sau khi bạn cho nhân vật vào một nhà trọ và log out khỏi game thì cứ 8 tiếng mỗi ngày, game sẽ thưởng cho bạn 1 quả bong bóng Rested XP. Bạn có thể cộng dồn những bong bóng này liên tiếp trong 10 ngày. Khi quay lại chơi game, thì mỗi quả bong bóng sẽ nhân đôi lượng XP của bạn trong 1 khoảng thời gian cho đến khi tất cả biến mất. Điều này có nghĩa là những game thủ chỉ đăng nhập vào game mỗi tuần 1 lần sẽ có nhiều cơ hội rút ngắn khoảng cách với những người bạn “thợ cày” của mình hơn. Thay vì phải thức cả đêm để tiêu diệt 30 con chuột thì tốt hơn bạn nên đi ngủ và hạ 15 con vào buổi sáng để nhận cùng lượng XP cũng như nhau. Nhưng thực ra nếu đã say mê đến mức cày cả đêm như thế thì có lẽ bạn đã đạt cấp tối đa từ lâu rồi.

Bravely Default

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/06c26449cfc43fe7011d53e895ceceda68255c3b.jpg__846x0_q80.jpg

Bravely Default là một dự án của Square Enix nhằm vực dậy dòng JRPG vốn đang trở nên hơi yếu thế hơn so với các thể loại khác. Chính vì vậy, game hội đủ tất cả những yếu tố quen thuộc của thể loại này như thanh HP/MP, các crystal power-up... Ngoài ra, Bravely Default còn có một số mánh khóe mới lạ mà các game từ thời những năm 90 không thể có được. Ví dụ như, hệ thống SP mới cho phép bạn thực hiện thêm những lệnh đặc biệt trong trận chiến, một yếu tố có thể thay đổi hẳn cục diện của một trận chiến khó khăn. Và bạn có thể nhận được SP chỉ thông qua một.. giấc ngủ ngon.

SP là viết tắt của Sleep Points, thu thập được sau mỗi 8 tiếng game của bạn nằm ở trạng thái Sleep Mode, tức là khi bạn đóng chiếc 3DS lúc game vẫn đang bật. 8 tiếng là vừa đủ cho một giấc ngủ hợp quy cách theo như lời khuyên của các bác sĩ, và đồng thời các nhân vật của bạn cũng có được sự nghỉ ngơi cần thiết sau hàng chục tiếng phải liên tục chiến đấu với lũ quái vật. Điểm trừ duy nhất của hệ thống này chính là bạn cũng có thể bỏ tiền ra mua SP trên thị trường ảo của game. Mua 1 bình SP, bạn có thể nhận được ngay Sleep Point mà không phải chờ đợi. Nếu như ta có thể bỏ tiền như vậy để không cần phải ngủ ngoài đời thật thì hay biết mấy nhỉ?

>> Những tựa game khuyến khích bạn... không chơi